ไลฟ์แฮ็ก

การพัฒนาสมองของเด็กก่อน 5 ขวบ สำคัญกว่าที่คิด

580
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การพัฒนาสมองของเด็กก่อน 5 ขวบ สำคัญกว่าที่คิด

ทราบกันหรือไม่ว่า สมองของเด็กในช่วงวัย 5 ขวบนั้นเป็นช่วงที่มีการพัฒนาที่เร็วที่สุด

ซึ่ง ผศ.ดร.วราลี โกศัย ผู้เขียนบทความเกี่ยวกับ สมองกับพัฒนาการทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย ได้กล่าวเอาไว้ว่าในบทความโดยสรุปได้ว่า เด็กในวันปฐมวัยจะมีเซลล์สมองจำนวนมหาศาล ซึ่งสมองเด็กที่อายุมากกว่า 3 ปีขึ้นไปนั้นจะมีขนาดมากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ และภายใน 5 ปีหลังจากนั้นสมองจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็วจนมีขนาดถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใหญ่ ซึ่งการพัฒนาของมองในช่วงนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับการเจริญเติมโตของร่างกายแล้ว การพัฒนาของสมองจะพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมากกว่าร่างกาย ทำให้มีพัฒนาทางสมองในช่วงปฐมวัยเป็นช่วงที่ สมองมีการเจริญเติบโตเร็วที่สุด

แม่และเด็กซึ่งความสามารถของการเจริญเติบโตของเซลล์สมองนั้นช่วยในเด็กสามารถเรียนรู้ภาษาได้พร้อมกันได้มากถึง 7 ภาษา อย่างไรก็ตาม การเรียนภาษาทั้งหมดนั้นอาจจะค่อย ๆ ลดลงเมื่อเด็กเจริญเติบโตขึ้นและไม่ได้ใช้ภาษาที่เรียนรู้หรือจดจำ เพราะการทำงานของสมองจะสัมพันธ์กับร่างกาย จึงไม่แปลกที่เมื่อร่างกายเติบโต สมองจะจดจำเพียงสิ่งที่ใช้ในชีวิตประจำวันเท่านั้น

Advertisement

Advertisement

การวาดรูปของเด็กซึ่งการพัฒนาของสมองของเด็กในช่วงนี้เป็นช่วงของการเก็บเกี่ยวและการเรียนรู้ ทำให้เด็กเป็นคนช่างสงสัย ชอบตั้งคำถาม และชอบสังเกต ซึ่งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสมอง แต่การพัฒนาการทำงานของสองในช่วงนี้นั้น จะพัฒนาควบคู่ไปกับอารมณ์และความรู้สึก ดังนั้นการที่พ่อแม่จะบังคับในลูกเรียนภาษามากถึง 7 ภาษาอาจจะเป็นไปได้ยาก แต่ควรมีการปรับเปลี่ยนวิธีการในการเรียน เช่นการเคลื่อนไหวร่างกายหรือการจดจำ การเลียนแบบท่าทาง การพูด การใช้ภาษา การหัดออกเสียงและเรียนรู้ การฟังและการพูด การเรียนรู้ที่ฝึกหาเหตุผลและแยกแยะสิงต่าง ๆ การมีจินตนาการจากการมองเห็น ซึ่งเรียนรู้ได้จากวัตถุและสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งการฝึกพัฒนาการสมองเหล่านี้ เด็กสามารถเกิดพฤติกรรมเลียนแบบจากสิ่งที่เห็นหรือพบเจอได้ ซึ่งจำเป็นต้องสอนและให้เหตุว่า สิ่งใดควรไม่ควรเพราะอะไร และควรสอนให้เด็กสามารถรู้สนุกสนานและเพลิดเพลิน ยกตัวอย่างเช่น การเล่านิทาน ซึ่งสามารถเล่าหรือฝึกพูดหลาย ๆ ภาษาได้ซึ่งอาจจะให้มีการโต้ตอบหลายภาษา การดูการ์ตูน การร้องเพลง การนับสิ่งของ เรียนรู้สีและสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งสามารถจัดสรรตามความต้องการของผู้ปกครอง

Advertisement

Advertisement

เด็กจินตนาการซึ่งจากทั้งหมดที่กล่าวมานั้น มีอีกตัวแปรหนึ่งที่ขัดขวางการพัฒนาการของสมองของเด็กในช่วงวัยนี้อยู่ นั้นก็คือ ความเครียด ความเครียดนั้นอาจเกิดจากเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ ความกลัว การถูกดุ และพฤติกรรมอื่น ๆ ที่อาจจะส่งผลต่ออารมณ์ด้านลบของเด็ก ซึ่งส่งผลต่อโครงสร้างของสมองของเด็ก การเรียนรู้และการจดจำ ซึ่งบางอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตและการเข้าสังคม ดังนั้นในช่วงวัยนี้จึงต้องระวังการใช้อารมณ์ที่อาจจะส่งผลต่อลูกในอนาคต


เครดิตภาพทั้งหมดโดย Saydung89 จาก pixabay

ภาพหน้าปก/ภาพ1/ภาพ2/ภาพ3

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์