อื่นๆ

การพึ่งพาคนอื่น ไม่ได้หมายความว่า “เราไม่ดีพอ”

190
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การพึ่งพาคนอื่น ไม่ได้หมายความว่า “เราไม่ดีพอ”

เมื่อเราเผชิญกับปัญหาหรือความทุกข์ แม้เป็นความเครียดเพียงเล็กน้อย ร่างกายจะพยายามปรับสมดุล ด้วยตัวเอง โดยที่บางครั้งเราอาจจะไม่ทันได้รู้ตัวเลย แต่หากความเตรียดหรือความทุกข์นั้นมากเกินกว่าที่ร่างกายจะปรับตัวได้แล้ว ร่างกายจะเริ่มฟ้อง หรือแจ้งเตือนให้รู้ว่าเริ่มไม่ไหวละนะ เช่น เมื่อทำงานหนัก เราตั้งใจทำงานจนลืมกินข้าว ร่างกายก็จะพยายามดึงพลังงานสะสมมาใช้ แต่หากยังอดข้าวนานๆหรือไม่ยอมพักผ่อน ร่างกายจะเริ่มฟ้องโดยการ หาวซ้ำๆ ปวดหัว ปวดท้อง นานๆเข้าอาจเป็นโรคกระเพาะได้ หากเราไม่ยอมหยุด หรือแก้ปัญหาเองไม่ได้ เราก็คงหาตัวช่วย เช่น ไปหาหมอเพื่อรักษาปวดหัว กระเพาะอาหารอักเสบเป็นต้นเหตุแห่งทุกข์

แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง ความเครียดหรือปัญหามักเกิดได้หลายรูปแบบ การแก้ปัญหา จึงมีได้หลายรูปแบบเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ “การขอความช่วยเหลือ” แต่มุมมองของการขอความช่วยเหลือในแต่ละคนนั้น แตกต่างกัน บางคนมองเป็นเรื่องปกติบางคนเป็นเรื่องยากลำบากเติมใจ

Advertisement

Advertisement

การขอความช่วยเหลือ ไม่ได้หมายความว่า ตัวเราไม่ไหวแล้ว ตัวเราแย่แล้ว ตัวเราไม่ดีแล้ว หากแต่เพียงว่า ณ ขณะนั้น หากเรามีคนช่วยเหลือ ก็จะช่วยให้เราเบาแรง ช่วยให้เราก้าวข้ามผ่านอุปสรรคไปได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น บางคนถึงแม้รู้ว่าตัวเองไม่ไหว แต่ก็ไม่อยากขอความช่วยเหลือจากใคร ทำให้เกิดความสับสนในจิตใจ อาจแสดงออกมาเป็นนิ่งเฉย เบื่อหน่าย หงุดหงิด อึดอัด หรือโกรธ หรือพยายามใช้เหตุผลมาจัดการ แต่ไม่ได้จัดการที่ต้นตอของความรู้สึก

Confuse

🌸แต่หากเราแค่ยอมรับจุดที่เราต้องการความช่วยเหลือ โดยที่ไม่เหมารวมว่าตัวเรา(ทั้งคน) ไม่ดี หรือไม่มีศักยภาพ เรายังเป็นคนที่ดี ที่เก่ง เพียงแค่ถ้าเราได้ตัวช่วยในจุดนี้ เราก็จะใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ได้ง่ายขึ้น ตัวช่วยก็คือตัวช่วย เค้าแค่มาช่วย ส่วนที่เหลือที่เราจัดการเองได้ เราก็จัดการ

สุขใจ

บางคนคุณค่าของตนคือการให้ มองว่าหากได้ให้ ได้ช่วยเหลือคนอื่น🙏การขอความช่วยเหลือในจุดที่เราพยายามทำเต็มที่แล้ว แต่ยังไม่ถึงเป้าหมาย ไม่ใช่เรื่องแปลก ไม่ใช่เรื่องผิด เป็นเรื่องธรรมดา ยอมรับและเมตตาตัวเองมากๆนะคะ🙏🙏🙏

Advertisement

Advertisement


#เป็นได้ไม่ใช่เรื่องแปลก
#เติมใจ

รูปภาพทั้งหมด by psychiartist

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Psychiartist
Psychiartist
อ่านบทความอื่นจาก Psychiartist

เที่ยวบ้าง ทำงานบ้าง เรียนรู้ชีวิตไป

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์