อื่นๆ

การพูดเพราะ พูดดี มีประโยชน์มากมาย

401
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การพูดเพราะ พูดดี มีประโยชน์มากมาย

การเถียง ภาพจาก :  Liza Summer / Pexels

ในคำพูดของคนเรานั้น ยังสำคัญมากแค่ไหนในข้อนี้ทุกคนมีความคิดเห็นเป็นเช่นไร ในคำพูดที่ได้เปล่งปากออกไปบ้างครั้งมันสะท้อนหรือเป็นการแสดงออกในสิ่งที่คน ๆ นั้นคิด (ประโยคนี้คิดว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินมามากแล้ว) แต่ที่น่าคิดมากที่สุด คือ คำพูดของใครกันนะ ที่จะส่งผลต่อความรู้สึก นึกคิดของเรามากที่สุดในแต่ละคน

รู้สึกแย่ภาพจาก :  Alex Green / Pexels

ในโลกนี้ยังมีคนหมู่มากหรือหมู่น้อยกันแน่นะ ที่ยังคงมีความรู้สึกเจ็บจากคำพูดของผู้อื่นอยู่ ในข้อนี้ผู้เขียนเองไม่รู้ แต่ในครั้งนี้จะขอกล่าวถึงเรื่องนี้สักหน่อย คำพูดของคนเรานี้มีหลากหลายรูปแบบ แต่เชื่อว่าคนส่วนใหญ่เองก็ต้องการให้ทุก ๆ คน ต่างพูดแต่สิ่งดี ๆ ให้กันทั้งนั้น แต่เคยลองย้อนไปมองหรือไม่ว่าตนเองนั้น ได้ใช้คำพูดดี ๆ ให้กับผู้อื่นมากหรือน้อยแค่ไหนกันแน่ในชีวิตของคุณนี้ ไม่ว่าจะเป็น คนในครอบครัว พี่น้อง เพื่อนสนิท เพื่อนเฉย ๆ ครูบาอาจารย์ คนที่ควรเคารพ แต่ว่าดังที่ได้เคยกล่าวไป คำพูดของใครกันแน่ที่มีผลต่อชีวิตเรานั้นมากที่สุด ในข้อนี้ขึ้นอยู่กับชีวิตของแต่ละคนนะคะ สำหรับผู้เขียน คือ ทุก ๆ คน ค่ะ โดยเฉพาะคนในครอบครัว และเพื่อน(ไม่ว่าจะเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมห้อง เพื่อนห่าง ๆ ) ส่งผลต่อชีวิตเราทั้งนั้น เพราะฉะนั้น จึงได้มีประโยคที่ว่า "ให้คิดก่อนพูด" หรือทางที่ดีก็ควรพูดดี ๆ ให้กันไปเลยน่าจะดีเสียกว่า ที่นี้ละ ทุกคน นิยามคำว่าการ "พูดดี" เป็นอย่างไร การพูดดีให้กันสำหรับผู้เขียนนั้นคือ การใช้ถ้อยคำที่ไม่รุนแรง และไม่ควรมีอารมณ์ สีหน้า ท่าทาง น้ำเสียงด้านลบ และขาดความจริงใจ ซึ่งก็คงอาจจะขอยกตัวอย่างประมาณนะคะ "ขอโทษค่ะ(น้ำเสียงหวานหอม บีบเสียงสุด ๆ)" "ขอโทษค่ะ(น้ำเสียงปกติไม่มีการดัดใด ๆ)" "ขอโทษค่ะ(น้ำเสียงไม่พอใจหรือมีความหงุดหงิด โมโห)" นั้นแหละทุกคนคิดว่าแบบทำคนรู้สึกดีกว่ากัน คนเราควรที่จะมีวาจาที่ดีให้กันเพื่อเป็นการถนอมจิตใจดี ๆ ให้กัน ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนก็ตามด้านลบ

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก :  Engin Akyurt / Pexels

เพราะการที่พูดด้านลบ(เพียงแค่ประสั้น ๆ ประโยคเดียว) ผู้ที่รับฟังไปแล้วอาจรู้สึกไม่ดี จนทำให้อาจทุกข์ใจ ผู้พูดไม่รู้เจ็บมากเท่ากับผู้รับฟังคำหรือประโยคนั้นหรอกค่ะ เพราะคุณนั้นเป็นผู้ปล่อยออกมา แต่ผู้ฟังเป็นที่รองรับไว้ค่ะ ก่อนจะพูดสิ่งใดออกไปควรคัดสันคำพูดให้ดีเสียก่อน ถึงแม้ว่าคำพูดอาจจะไม่สำคัญเท่ากับการกระทำก็ตาม แต่สามารถทำให้บุคคลนั้นเสียใจ ร้องไห้ ด้วยความทุกข์ โดยที่เขานั้นอาจจะไม่ได้แสดงออกหรือบอกมาก็ตาม ฝากไว้เผื่อพิจารณาในการพูดของตนเอง

เพราะมนุษย์ยังคงใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้

คนที่เป็นคนพูดตรง ๆ ดีค่ะ แต่ควรใช้คำดี ๆ ให้กันนะ การพูดดีให้กันไม่ใช่เรื่องยากเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเองว่าจะพูดแบบไหน

ขอขอบคุณภาพหน้าปก ภาพจาก : cottonbro / Pexels


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์