อื่นๆ

การยิงธนูตามสัญชาตญาณ INSTINCTIVE ARCHERY

399
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การยิงธนูตามสัญชาตญาณ  INSTINCTIVE ARCHERY

สัญชาตญาณ ความหมายจาก พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน สัญชาตญาณ [ชาดตะ] น. ความรู้ที่มีมาแต่กําเนิดของคนและสัตว์ ทําให้มีความรู้สึกและกระทําได้เองโดยไม่ต้องมีใครสั่งสอน เช่น สัญชาตญาณในการป้องกันตัว สัญชาตญาณในการรวมหมู่ ซึ่งตรงกับคำในภาษาอังกฤษ. (อ. instinct)

การยิงธนูตามสัญชาตญาณ  เป็นคำที่บ่งบอกถึงวิธีการ ซึ่งเป็นวิชาความรู้ในการยิงธนูรูปแบบหนึ่ง เป็นการยิงธนูแบบโบราณในยุคเริ่มแรกและต่อเนื่องถึงนักธนูยุคกลางในยุโรป ชนพื้นเมืองในทวีปอเมริกา และกลุ่มนินจาของญี่ปุ่น การยิงธนูตามสัญชาตญาณเป็นวิธีการ "เล็งโดยไม่เล็ง" ที่มีอายุนับพันปี การยิงธนูตามสัญชาตญาณนั้น นักธนูจะสามารถยิงธนูได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องใช้วิธีการเล็งด้วยศูนย์เล็งของธนู การยิงธนูแบบนี้เป็นการเล็งแบบที่ไม่มีระบบหรือกลไกในการเล็ง การยิงธนูตามสัญชาตญาณในความหมายที่แท้จริงของคำนั้นน่าจะหมายถึง การยิงธนูซึ่งนักยิงธนูผู้นั้นเรียนรู้ที่จะใช้สัญชาตญาณและความรู้สึกในการยิงธนูด้วยวิธีการของตนเองโดยใช้จิตใต้สำนึกทำให้เกิดพลังความรู้สึกของจิตใต้สำนึก ซึ่งในทางพุทธศาสนาคือการที่จิตมีสมาธิมุ่งมั่นในการกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งร่วมกับประสบการณ์ในการยิงธนู โดยจิตใจประสานส่งต่อความรู้สึกให้กล้ามเนื้อของร่างกายในส่วนที่ใช้ยิงธนู เกิดเป็นกระบวนการในการปฏิบัติของกล้ามเนื้อในลักษณะเหมือนกันทุกครั้งที่จะส่งลูกธนูไปยังเป้าหมาย

Advertisement

Advertisement

ยกตัวอย่างการใช้สัญชาตญาณ คือ จากเหตุผลที่คนส่วนใหญ่ไม่เคยถือคันธนู การขอให้เด็กคนใดคนหนึ่งถือคันธนูเพื่อยิงธนู ในขณะที่ถือคันธนูแล้วยกเล็งไปที่เป้าหมาย ผู้นั้นมักจะหรี่ตาลงข้างหนึ่งเพื่อมองไปยังเป้าหมาย นั่นคือเป็นการทำโดยสัญชาตญาณ

การยิงธนูตามสัญชาตญาณ มีสองรูปแบบหลักที่ถือว่ามีการใช้มากที่สุด และเป็นรูปแบบที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ได้แก่

1. การยิงแบบ Gap Shooting การยิงแบบ Gap Shooting คือ วิธีการเล็งที่ใช้โดยนักธนูแบบดั้งเดิม Traditional bows โดยจะใช้ปลายหัวลูกธนูแทนเสมือนเป็นจุดเล็ง จุดปลายของหัวลูกธนูจะชี้ไปอยู่ด้านล่างของจุดกึ่งกลางเป้าหมาย หรือ เหนือจุดกึ่งกลางเป้าหมายในแนวดิ่ง ซึ่งจะเห็นเป็นช่องว่างในพื้นที่บริเวณนั้น คือ ระยะ Gap การวางจุดปลายหัวลูกธนูนั้นจะขึ้นอยู่กับระยะทางถึงเป้าหมาย สำหรับระยะทางที่สั้นกว่า Gap มักจะอยู่ด้านล่าง และสำหรับระยะทางที่ไกลกว่า Gap จะถูกวางเหนือจุดกึ่งกลางเป้าหมาย ทั้งนี้สำหรับ ระยะ Gap ซึ่งเริ่มจากจุดหัวลูกธนูวัดตามแนวดิ่งขึ้นไปถึงกึ่งกลางเป้าหมาย หรือลงมาถึงกึ่งกลางเป้าหมายของนักธนูแต่ละคนจะไม่เท่ากันในการยิงแต่ละครั้ง ซึ่งขึ้นกับการวางจุด คันธนู ลูกธนู และระยะห่างของนักธนู และความสูงต่ำของเป้าหมายนั้น

Advertisement

Advertisement

2. การยิงแบบ "ดูและยิง" หรือ  ยิงธนูโดยสัญชาตญาณล้วนๆ นักธนูจะสามารถยิงธนูได้อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่ต้องใช้วิธีการเล็งด้วยศูนย์เล็ง การยิงธนูแบบนี้เป็นการเล็งแบบที่ไม่มีระบบหรือกลไกในการเล็ง ขอเพียงแต่ยกธนูขึ้นและชี้ไปในทิศทางที่เป้าหมายตั้งอยู่ แล้วปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการที่ฝึกฝนมาด้วยระยะเวลาที่ยาวนาน
การยิงแบบ Gap แม้ว่าจะมีการโต้แย้งว่าการยิงแบบ Gap / ช่องว่าง นั้น ไม่ใช่การยิงธนูโดยสัญชาตญาณ แต่นักธนูอีกหลายคนก็เห็นด้วยว่า การใช้ Gap เป็นเพียงการยิงธนูตามสัญชาตญาณประเภทหนึ่ง ซึ่งแต่ละประเภทมีรูปแบบการยิงธนูเป็นการเฉพาะของแต่ละประเภท หรืออาจเปรียบเทียบได้ว่าการยิงแบบ Gap / ช่องว่าง คือการเล็งอย่างมีสติตั้งมั่น ในขณะที่วิธีการ ดูและยิง คือการเล็งโดยจิตใต้สำนึก และอาจจะมีบางครั้งในการกำหนดเป้าหมายตามระยะทางที่สามารถมองเห็นได้ด้วยสายตา นักธนูอาจจะต้องใช้การยิงทั้งสองแบบผสมผสานกัน  ซึ่งการ ดูและยิง ผสานกับ การใช้ Gap จะมีความแม่นยำมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

การยิงแบบ Gap จะสามารถใช้ได้ดีเมื่อนักธนูกำลังยืนยิงบนพื้นราบเป็นแนวเส้นตรงไปยังเป้าหมาย ซึ่งอาจมีสิ่งกีดขวางเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย อย่างไรก็ตาม เมื่อนักธนูต้องใช้การยิงในที่สูง เช่น ขึ้นหรือลงเนิน หรือมุมเอียงอาจเนื่องด้วยมีต้นไม้และพุ่มไม้ บดบังมุมมองไปยังเป้าหมาย การดูและยิง อย่างรวดเร็วอาจจะมีประโยชน์มากกว่า.

เครดิตภาพ ภาพหน้าปก โดย Zeljko Vranjevac จาก Pixabay

Traditional Bow เครดิตภาพ ภาพที่ 1 โดย Henryk Niestrój จาก Pixabay

Traditional Bow เครดิตภาพ ภาพที่ 2 โดย Jarkko Mänty จาก Pixabay

ในอีกมุมหนึ่งของการยิงแบบ Traditional Bowเครดิตภาพ ภาพที่ 3 โดย anvel จาก Pixabay

ในอีกมุมหนึ่งของการยิงแบบ Traditional Bow เครดิตภาพ ภาพที่ 4 โดย Christian Körtke จาก Pixabay

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์