อื่นๆ

การวาดภาพสีน้ำ...ไม่ยากอย่างที่คิด

137
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การวาดภาพสีน้ำ...ไม่ยากอย่างที่คิด

ตัวอย่งผลงานภาพสีน้ำ จากนิทานเรื่องไส้เดือนน้อยตะลุยดิน ผลงานของผู้เขียน ที่มาของภาพ :  ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

การเขียนสีน้ำเป็นเรื่องสนุกๆที่สามารถพาให้เราผ่อนคลายจากความซ้ำซากจำเจจากโลกธุรกิจ หรือการทำงานประจำ อีกทั้งยังเป็นการสร้างสมาธิฝึกการวางแผนและฝึกการตัดสินใจ และยังทำให้มีเพื่อน มีชมรมมากขึ้นเพราะได้แลกเปลี่ยนความคิดในเชิงวิเคราะห์วิจารณ์  นอกจากนั้น ยังทำให้เกิดความรู้ใหม่ๆ  จนอยากทดลองทำซ้ำอีกหรือสร้างผลงานชิ้นใหม่ๆ ต่อไปเรื่อยๆ มากยิ่งขึ้น

การเขียนสีน้ำหลักๆ แล้ว คือ การระบายสีต้องโปร่งใสไม่ทึบ เรียกว่า มองเห็นผิวกระดาษ  มี 4 วิธีการ คือ วิธีที่ 1.วิธีแห้งทับแห้ง ด้วยการระบายสีแรกไปแล้วรอให้แห้งจึงระบายสีที่ 2 ทับลงไป  วิธีที่ 2 วิธีเปียกบนเปียก ด้วยการระบายสีแรกไปแล้วใช้สีที่ 2 ระบายทับลงไปในทันทีจะทำให้เกิดสีกลมกลืนนุ่มนวลและเกิดสีใหม่  วิธีที่ 3 วิธีเปียกบนแห้งหรือระบายเคลือบ  วิธีนี้จะเหมือนกับวิธีที่ 2 แต่รอให้สีแห้งสนิทแล้วจึงระบายเคลือบ  ซึ่งหากระบายสีบนรูปทรงที่เป็นวัตถุก็จะทำให้เกิดน้ำหนักที่มากยิ่งขึ้นในตัววัตถุนั้น  หากระบายสีเป็นท้องฟ้าหรือฉากหลังก็จะทำให้ดูมีบรรยากาศแนวลึกและสีหม่นลง ส่วนวิธีที่ 4 คือ วิธีการตัดเส้นและแต้มจุด ซึ่งวิธีการนี้มักเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการเก็บรายละเอียด ตัวอย่างเช่น  .การเขียนภาพทิวทัศน์ต้นไม้ระยะหน้า อาจใช้การตัดเส้นเพื่อให้เกิดความคมชัดและใช้การจุดใหญ่เล็กเพื่อให้เกิดระยะความใกล้ไกล   และในบางโอกาสอาจใช้วิธีสลัดสีพร้อมการขูดขีดเพื่อให้เกิดร่องรอยของพื้นผิว  และสร้างความรู้สึกการเคลื่อนไหวภายในภาพทำให้เกิดความน่าสนใจยิ่งขึ้น

Advertisement

Advertisement

ตัวอย่างผลงานภาพสีน้ำ จากนิทานเรื่องไส้เดือนน้อยตะลุยดิน ผลงานของผู้เขียน

ที่มาของภาพ :  ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

เมื่อทราบถึงวิธีการแล้ว หากต้องการวาดภาพสีน้ำ สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ การเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เพื่อทำให้ผู้วาดมีความสนุกเพลิดเพลินยิ่งขึ้น และพัฒนาฝีมือไปได้อย่างรวดเร็ว  อุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมีดังนี้ (1) สีน้ำอย่างน้อย 16 สี     (2) พู่กันปลายแหลมเบอร์..2  4..8..16  พู่กันปลายแบนสำหรับเขียนสีน้ำหน้ากว้าง 1 นิ้ว และ 3 นิ้วพร้อมฟองน้ำ  (3) จานสีน้ำ  (4) กระป๋องน้ำ (5) กระดานรองเขียนขนาดแล้วแต่ความต้องการ  (6) ดินสอเกรด2b พร้อมมีดเหลาดินสอ  (7) เทปติดกระดาษพร้อมกระดาษ 100 ปอนด์เนื้อหยาบ  (8) ผ้ากันเปื้อน และสุดท้ายกระเป๋าผ้าใส่อุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อสะดวกในการพกพาและการเก็บเป็นสัดส่วน เวลาใช้งานจะได้คล่องตัวพร้อมไปลุยล่าความงามในทุกโอกาสและทุกสถานที่.....

Advertisement

Advertisement

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดครับ    อย่าเครียดอย่าเกร็งให้นึกเสียว่า  เราวาดภาพอย่างที่เราต้องการถ่ายทอดโดยมีต้นแบบคือธรรมชาติ  วาดให้ใส  เขียนให้สวย อย่างที่ใจอยากระบายพร้อมน้อมรับคำวิจารณ์อย่างใจกว้างและอารมณ์ดี       ทั้งนี้ 4-5 ภาพแรกๆ อาจจะแลดูตลกๆขำๆ   แต่ชิ้นต่อๆ ไปย่อมสวยงามและมีพัฒนาการที่ดีกว่า ฝึกฝนไปเพลินๆ...แล้วคุณจะพบว่า   ของขวัญในโอกาสวันสำคัญๆ ชิ้นเก๋ๆ  คุณก็สามารถทำให้กับคนโปรดของคุณได้ด้วยตนเอง..มาผจญภัยไปกับสีน้ำกันครับเย้ๆๆๆๆๆๆๆๆ...

ตัวอย่างผลงานภาพสีน้ำ จากนิทานเรื่องไส้เดือนน้อยตะลุยดิน ผลงานของผู้เขียน

ที่มาของภาพ :  ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

***ภาพปก : ผลงานสร้างสรรค์โดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์