อื่นๆ

การหายใจของสถาปัตยกรรม

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การหายใจของสถาปัตยกรรม

หากจะพูดถึงอาคารบ้านเรือนต่าง ๆ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในปัจจัย 4 ของมนุษย์หรือคนอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ที่จำเป็นจะต้องมี และคำว่าบ้านของแต่ละคนนั้น ก็ย่อมมีนิยามที่หลากหลายกันออกไป ซึ่งวันนี้นั้น ผมก็จะมาพูดถึง Breathing Architecture กันนะครับ

home

แล้วเจ้า Breathing Architecture นี้คืออะไร ซึ่งถ้าให้จะแปลกันตรง ๆ เลยละก็ Breathing Architecture นั้นก็คือ งานสถาปัตยกรรมที่หายใจได้นั่นเองครับ แล้วงานสถาปัตยกรรมที่หายใจได้นั้น ควรจะเป็นเช่นไร ซึ่งก็ต้องอธิบายเพิ่มว่าการที่จะทำให้บ้านหรืองานสถาปัตยกรรมนั้นน่าใช้งานน่าพักอาศัย มันก็ต้องมีสิ่งต่าง ๆ ที่ดึงดูดหรือคอยอำนวยความสะดวกให้กับเรานั่นเอง เพราะบ้านที่ดีนั้นอย่างน้อย ๆ ก็น่าจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้านได้ในระดับหนึ่งใช่ไหมครับ

ดังนั้นงานสถาปัตยกรรมที่หายใจได้นั้น ผมก็จะมีการยกตัวอย่างคร่าว ๆ มาซักนิดนะครับ จากที่ได้ไปดู ๆ มานะครับ การที่จะให้บ้านของเรานั้นน่าอยู่ขึ้นหรือว่าออกแบบมาแล้วนั้นรู้สึกน่าอยู่ เราก็จะใช้หลัก IEQ (Indoor Environmental Quality) ซึ่งการคำนึงถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมภายในบ้านนั้น เราก็จะมีหลักการคร่าว ๆ อยู่ประมาณ 4 แบบตามสไตล์ ปัจจัย 4 นะครับ แต่คงไม่เกี่ยวซักเท่าไหร่ โยง ๆ กับปัยจัย   4 ไปเผื่อจะเข้า งั้นเรามาเริ่มกันเลยที่

Advertisement

Advertisement

book

  1. Light

แสงนั้นมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะเพิ่มประสิทธิภาพให้กับคนภายในบ้านนั้นให้ไม่รู้สึกอึดอัดขึ้นได้ เพราะถ้ารับแสงจากภายนอกมากไปหรือน้อยไปก็มีผลต่อคนในบ้านเช่นกัน

2. Thermal comfort

เรื่องของอุณหภูมิภายในบ้านนั้นก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เช่นกัน เพราะการระบายความร้อนออกจากบ้านเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะจะทำให้คนในบ้านรู้สึกสบายขึ้นได้ เมื่ออุณหภูมิภายในบ้านนั้นไม่ได้ร้อนเกินไป

3. Acoustic

เสียงเป็นอีกสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะอย่างน้อย ๆ บ้านเราคงไม่มีใครชอบเปิดเพลงดัง ๆ ทั้งวันทั้งคืนกันใช่ไหมละครับ

4. Air

อากาศเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะบ้านเรายิ่งบางช่วงมีฝุ่น PM 2.5 ก็จะทำให้ภายในบ้านเป็นพิษขึ้นได้ ซึ่งภายในบ้านนั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีตัวกรอง เฉพาะสำหรับ PM 2.5 นะครับ

cloud

และนี่ก็เป็นเรื่องของหลัก IEQ (Indoor Environmental Quality) ที่ท่านผู้อ่านน่าจะนำมาปรับใช้ และอาจจะทำให้บ้านท่านนั้นมีชีวิตเกิดหายใจขึ้นได้อีกครั้งนะครับ และสำหรับวันนี้ผมต้องขอลาไปก่อน และหวังว่าท่านผู้อ่านจะมีความสุข ไปกับ Breathing Architecture กันนะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Chaiwatmorning
Chaiwatmorning
อ่านบทความอื่นจาก Chaiwatmorning

สู่ความเวิ้งว้างอันไกลโพ้น

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์