อื่นๆ

การเขียนบันทึก งานอดิเรกยามว่าง ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และจิตใจให้สงบ

289
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การเขียนบันทึก งานอดิเรกยามว่าง ที่ช่วยให้ผ่อนคลาย และจิตใจให้สงบ

สวัสดีค่ะ วันนี้ผู้เขียนจะพาเพื่อนๆ มาคุยเกี่ยวกับเรื่องงานอดิเรกยามว่างของเพื่อนๆ กันนะคะ

งานอดิเรกที่ผู้เขียนชอบทำมีหลายอย่าง เช่น ทำกับข้าว ปลูกผัก ถักโครเชต์ ปั่นจักรยาน อ่านหนังสือ ทำขนม ออกกำลังกาย พาหมาไปวิ่ง ซ่อมแซมเสื้อผ้า หรือแม้กระทั่งการทำความสะอาดบ้าน ซักผ้า ล้างห้องน้ำ เป็นไงหละคะ งานอดิเรกที่ทำให้บ้านสะอาดพร้อมกันไปด้วย อิอิ ใครได้เป็นแฟนกับผู้เขียนคงสบายเลย  (เกี่ยวอะไรกัน 5555) แต่งานอดิเรกที่ผู้เขียนชอบมากที่สุด คือ การเขียนบันทึก หรือการเขียนไดอารี่นั่นเองจ้า

ต้นไม้ที่ผู้เขียนปลูกไว้เมื่อผู้เขียนเขียนบันทึกเล่าเรื่องราวที่ผู้เขียนได้พบเจอในแต่ละวัน ทั้งเรื่องที่ทำให้ดีใจ เรื่องที่ทำให้เสียใจ ประทับใจ รวมถึงเรื่องที่ไม่สามารถเล่าให้ใครฟังได้ หรือเล่าไปอาจจะทำให้ผู้ที่รับฟังเครียดไปด้วย ผู้เขียนจึงเลือกที่จะเก็บบางเรื่องให้อยู่กับผู้เขียนเอง แต่ถ้ามีใครมาแอบอ่านบันทึกของผู้เขียนก็จะรู้ความลับของผู้เขียนทั้งหมดเลย

Advertisement

Advertisement

ต้นกระบองเพชร ของน้องข้างบ้าน

ซึ่งผู้เขียนมีทั้งบันทึกรายรับ-รายจ่ายประจำวัน  และบันทึกเพื่อเขียนเรื่องราวที่พบเจอในแต่ละวัน เมื่อผู้เขียนเขียนบันทึก สิ่งที่ผู้เขียนได้รับจากการเขียนบันทึก มีดังนี้

- บันทึกรายรับ-รายจ่าย : ทำให้ผู้เขียนสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้ เนื่องจากผู้เขียนได้รับเงินเป็นเดือน มีรายรับเดือนละ 1 ครั้ง นั่นคือเงินเดือนนั่นเอง เมื่อผู้เขียนบันทึกรายรับ-รายจ่าย ผู้เขียนสามารถรู้ว่าค่าใช้จ่ายใน 1 เดือน จ่ายไปกับอะไรบ้าง เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ค่าเสื้อผ้า ค่าโทรศัพท์ และค่าอื่นๆอีก เพื่อที่เดือนต่อไปจะได้กันเงินไว้เป็นค่าใช้จ่ายให้ใช้จ่ายได้อย่างพอดีกับเงินเดือน แต่หากไม่พอจริงๆ ก็ต้องยืมเงินเพื่อน หรือครอบครัว

- บันทึกประจำวัน หรือไดอารี่ การเขียนบันทึกประจำวัน หรือเขียนเล่าเรื่องราวต่างๆที่พบเจอมีประโยชน์มากมาย ในความรู้สึกของผู้เขียน การเขียนบันทึกทำให้ผู้เขียนได้มีที่ที่สามารถเขียนเล่าความรู้สึกต่างๆ ทั้งดี ไม่ดี หรือความประทับใจที่พบเจอในแต่ละวัน และเมื่อกลับมาอ่านว่าทำไมในตอนนั้นผู้เขียนถึงคิดแบบนี้ หรือทำแบบนั้น ทำให้ผู้เขียนรู้เลยว่า ณ เวลานั้น กับเวลาปัจจุบันที่ผู้เขียนทำหรือแก้ปัญหาต่างๆ ช่างไม่เหมือนกันเลย ในเวลานั้นที่ผู้เขียนทำนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดของเวลานั้น ซึ่งวิธีแก้ปัญหาก็ไม่มีทางเหมือนกับปัจจุบันแน่นอน และเราสามารถนำวิธีแก้ปัญหาในอดีตมาเป็นบทเรียนให้กับปัจจุบันได้ ที่สำคัญยังทำให้ผู้เขียนมีเวลาให้กับตัวเองบ้าง เพื่อทบทวนสิ่งต่างๆ ที่ผ่านมา......

Advertisement

Advertisement

ทำความสะอาดสวนข้างบ้านภาพนี้คืองานอดิเรกของผู้เขียนอย่างนึง ทำความสะอาดข้างบ้าน ดายหญ้าเพื่อปลูกผัก

ผู้เขียนอยากให้เพื่อนๆ มาจดบันทึกประจำวันกันนะคะ ลองเขียนบันทึกดูนะ แล้วจะได้อะไรไม่มากก็น้อยจากการเขียนบันทึกจ้า แล้วพบกันใหม่นะคะ สวัสดีค่ะ.....

ต้นกระบองเพชรน่ารักจบท้ายที่ภาพนี้ จ้า

ภาพประกอบของบทความเป็นของผู้เขียนเองจ้า

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์