อื่นๆ

การเจริญเติบโตของกระบองเพชรระหว่างเพาะเมล็ด

1.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การเจริญเติบโตของกระบองเพชรระหว่างเพาะเมล็ด

การเพาะเมล็ดกระบองเพชรนั้นหลายคนคงคิดว่าใช้เวลาแค่ไม่กี่เดือนก็จะทำให้กระบองเพชรนั้นโต ถ้าคุณคิดแบบนั้นคือคิดผิดเพราะกระบองเพชรที่ทำการขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดนั้น กว่าเขาจะโตพร้อมให้ดอกใช้ระยะเวลาในการเจริญเติบโตค่อนข้างที่จะนาน วันนี้จะพาไปไขข้อสงสัยที่ว่าเพาะเมล็ดกระบองเพชรใช้เวลานานแค่ไหน จะพาไปดูการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงวัยของกระบองเพชร ตามไปไขข้อสงสัยกันเลย

ถ่ายโดยผู้เขียนถ่ายโดยผู้เขียน เมล็ดเริ่มงอก 7-10 วัน

ถ่ายโดยผู้เขียน ประมาณ 1 เดือน เท่าหัวไม้ขีดไฟ

ถ่ายโดยผู้เขียน ประมาณ 3 เดือน ขนาด 1 ซม.

การเพาะเมล็ดจะมี 2 แบบ แบบเปิด(เลี้ยงอากาศปกติ)และแบบปิด(เลี้ยงควบคุมอากาศ)วันนี้เราจะนำตัวอย่างการเพาะเมล็ดแบบปิดมาให้ดู เมล็ดที่ใช้เพาะจะเป็นเมล็ดแอสโตรเมล็ดมีขนาดใหญ่ เมื่อเราทำการเพาะเมล็ดเสร็จแล้ว ใช้ถุงพลาสติกรัดให้แน่นโดยไม่ให้อากาศเข้าไปได้ จากนั้นเขียนวันที่ในการเพาะเมล็ดกันลืมวางไว้ที่แดดรำไร เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 7-10 วันเมล็ดจะเริ่มงอกแต่เราจะยังไม่เปิดถุงเพาะจะทำให้เมล็ดฝ่อได้ ทิ้งระยะเวลานานหน่อยรอเวลาจนกว่าจะครบ 1 เดือน ขนาดกระบองเพชรมีขนาดเท่าหัวไม้ขีดไฟ ผ่านไปได้สามเดือน ขนาดของแอสโตรเพาะเมล็ดของเราประมาณ 1 ซม. เราใช้หินภูเขาไฟโรยหน้ากระถางเพื่อพยุงต้นกระบองเพชรไม่ให้ล้ม เราจะยังไม่เปิดถุงพลาสติดออก เพราะการเลี้ยงแบบปิดจะทำให้กระบองเพชรเจริญเติบโตได้ดีกว่าเลี้ยงแบบเปิด

Advertisement

Advertisement

ถ่ายโดยผู้เขียน ประมาณ 5 เดือน ขนาด 2 ซม.

เมื่อระยะเวลา 5 เดือนหรือไม้มีขนาดใหญ่ วันแรกในการเปิดถุงให้แกะยางรัดออกก่อนแต่ยังไม่ต้องนำกระบองเพชรออกมา 2-3 วัน ให้กระบองเพชรต้นเล็ก ๆ ได้ปรับสภาพ จากนั้นนำกระบองเพชรออกมาเลี้ยงในระบบเปิด ยังเป็นแสงแดดรำไรให้กระบองเพชรได้ปรับสภาพถ้าโดดแดดแรงจะทำให้กระบองเพชรเน่า เมื่อกระบองเพชรโตพอแล้วเราทำการแยกกระถางเปลี่ยนดิน ดินจะใช้ดินปลูกกระบองเพชรธรรมดาเพื่อให้กระบองเพชรโตเร็วขึ้นเราจะสังเกตุว่ากระบองเพชรตอนเริ่มเพาะเมล็ดนั้นมีเยอะกว่าตอนโต เพราะการเพาะเมล็ดนั้นมีศัตรูพืชเหมือนกันไม่ว่าจะเป็นหอยทาก แมลง มด ถ้าต้นไหนที่ผ่านสิ่งเหล่านี้มาได้แข็งแรงกว่าไม้ชำหน่อแน่นอน คงไขข้อสงสัยกันไปแล้วกว่าเมล็ดกระบองเพชรเพาะเมล็ดจะโตและพร้อมให้ดอกใช้เวลาประมาณ 1-2 ปีกันเลยทีเดียว

ถ่ายโดยผู้เขียน แยกกระถางเพื่อให้กระบองเพชรโตเร็วขึ้น

Advertisement

Advertisement

***ภาพทั้งหมดถ่ายโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์