อื่นๆ

การใช้ชีวิตในต่างแดนกับโรคไวรัสโควิด-19ระบาด

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การใช้ชีวิตในต่างแดนกับโรคไวรัสโควิด-19ระบาด

สวัสดีค่ะทุกคนช่วงนี้โลกของเรากำลังเกิดวิกฤติ​โรคระบาดอย่างรุนแรง​ คือ​ เริ่มต้นจากไวรัสอู่ฮั่นที่เกิดจากเมืองอู่ฮั่นประเทศจีนเป็นที่แรก​ ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นไวรัสโคโรน่า​ และจนเรียกกันต่อมาว่า​ไวรัส​ "Covid-19"

เครดิตภาพผู้เขียน​ ชา​เขียว​ยอด​ดอย​

แต่ในขณะนั้นเองไวรัสได้แพร่ไปยังหลายๆประเทศจนบางประเทศได้มีมาตรการ​ การปิดตัวของประเทศเพื่อที่จะป้องกันไม่ให้ผู้คนได้เดินทางออกจากประเทศและเข้าไปในประเทศแต่ล่ะนั้นๆ​ ดังนั้น​ ส่วนคนไทยเราเองมีจำนวนไม่น้อยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ​ บางคนมีครอบครัว​ บางคนไปทำงาน​ และทำสิ่งอื่นอีกมากมาย​ ตัวผู้เขียนเองก็เป็นคนนึงที่ได้ไปทำงานอยู่ต่างประเทศ​ นั่นก็คือประเทศมาเลเชีย​ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนภาคใต้ของไทยเรานั่นเอง​ แต่จะอยู่อย่างไรให้ปลอดภัยและจะรับมืออย่างไรกับการที่ไม่สามารถออกกลับไปยังประเทศของตนเองได้​ เมื่อประเทศดังกล่าวได้ปิดตัวลงเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของไวรัส​ นี่ก็เป็นวิธีนึงที่ผู้เขียนอยากจะเล่าให้ทุกๆคนฟังเป็นวิธีปฏิบัติของผู้เขียนเอง

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพผู้เขียน​ ชา​เขียว​ยอด​ดอย​

1. ปฏิบัติตามคำสั่งของประเทศที่ตนเองอยู่อย่างเคร่งคัด

2. ติดตามข่าวสารจากทีวีหรือสื่อออนไลน์ต่างๆ​ กรณีที่ไม่สามารถฟังหรือจับใจความไม่ชัดเจนสามารถสอบถามบุคคลที่สามารถแปลภาษาให้เราฟังชัดเจนได้

3. ไม่ออกไปเดินหรือทำกิจกรรมนอกเคหะสถานที่เราพักอาศัยอยู่​ หากจำเป็นต้องออกไปจำเป็นต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อตอบคำถามกับหน่วยงานราชการที่กักกันแต่ล่ะเขต

4. หากจำเป็นต้องออกไปซื้ออาหารซื้อเครื่องอุปโภค​ บริโภค​ ให้คนประเทศนั้นพาไปหรือฝากเค้าซื้อในสิ่งที่เราต้องการ​ และสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ​

5. หากจำเป็นต้องกลับออกจากประเทศเพื่อไปยังประเทศตนเอง​ สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือทางด้านสถานทูตไทยในประเทศที่เราอาศัยอยู่​ หากไม่สามารถออกเดินทางไปได้​ ทางสถานทูตได้มีเพจเฟสบุคสื่อออนไลน์ให้ได้ติดตามและสอบถามข้อมูล​ สามารถโทรได้ในเวลาทำการตลอดเวลา​ ซึ่งมีเบอร์โทรศัพท์​ดังต่อไปนี้

Advertisement

Advertisement

  • หากมีเหตุฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่

1. +60 17 700 4822

2. +60 11 1172 1963

3. +60 11 1160 8379

​ติดตามข้อมูลล่าสุดได้ที่ https://www.facebook.com/consularsectionthaiKUL/

6. ขอความกรุณาท่านบอกต่อและแนะนำคนไทยในมาเลเซียที่ท่านรู้จักให้ลงทะเบียนกับสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อรับข่าวสารและเพื่อสถานเอกอัครราชทูตฯ มีข้อมูลในการติดต่อหรือให้ความช่วยเหลือหากมีความจำเป็นที่ https://forms.gle/LcBiGCunDrMDQLYn7

แต่อย่างไรก็ตามหากท่านเจ็บป่วยหรือมีอาการคล้ายกับไวรัส​ Covid-19​ ท่านสามารถขอรับการตรวจและรักษาจากโรงพยาบาลรัฐบาลใกล้เคียงพื้นที่ที่คุณอาศัยอยู่ประเทศนั้นได้ฟรี​โดยนำพาสปอร์ต​ไปยื่นกับจุดคัดกรองผู้ป่วยของโรงพยาบาล​ หรือโทรขอความช่วยเหลือให้กงสุล​ประสานงาน

โรงพยาบาลเอกชนที่รับตรวจโรคCovid-19

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพ​ผู้เขียน​ ชา​เขียว​ยอด​ดอย​เครดิตภาพ​จาก​ผู้เขียน​ ชา​เขียว​ยอด​ดอย​เครดิตภาพจากผู้​เขียน​ ชาเขียวยอดดอย

ในส่วนของพาสปอร์ต​ใกล้หมด​ อายุหรือ​ over stay ท่านไม่ต้องตกใจ​เพราะทางการประเทศที่คุณอยู่เค้าผ่อนผันให้ในยามวิกฤต​ หากประเทศได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ทุกท่านรีบเข้าไปติดต่อ​ยังสถานที่ราชการตรวจคนเข้าเมืองในเขตหรือจังหวัดที่เราอาศัยอยู่เพื่อที่จะขอเอกสาร​" special pass" และเดินทางออกจากประเทศให้ไวที่สุด​ และทางการจะไม่มีการปรับหรือทำการแบล็คลิสต์​ท่าน​ เช่น​ สถานที่ราชการ​ Immigration Putrajaya

Jalan Permodenan, Presint 2, 62000 Putrajaya, Wilayah Persekutuan Putrajaya

วันพุธ07:30น.–17:00น.

วันพฤหัสบดี07:30น.–17:00น.

วันศุกร์07:30น.–17:00น.

วันเสาร์ปิดทำการ

วันอาทิตย์ปิดทำการ

วันจันทร์07:30น.–17:00น.

วันอังคาร07:30น.–17:00น.

โทร​ 03-8000-8000

และนำเอกสารที่ทางประกาศ​ของกรมการตรวจคนเข้าเมืองประเทศมาเลเซีย​แนบติดไปด้วย​กับพาสปอร์ต​

เครดิตภาพ​จากผู้เขียน​ ชาเขียวยอดดอย 7.​ สำหรับคนไทยในมาเลเซียที่ต้องการเดินทางกลับไทยทางเครื่องบินสามารถขอหนังสือรับรองการเดินทาง (หลังจากได้รับใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่ามีสุขภาพเหมาะสมต่อการเดินทางทางอากาศ (Fit to Fly) เพื่อกลับประเทศไทยที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้ตามรายละเอียดใน Link ด้านล่าง https://bit.ly/3b9G7zw และสถานเอกอัครราชทูตจะส่งหนังสือไปยังอีเมล์ที่ลงทะบียน

ดังนั้นผู้เขียนเองขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่อยู่ต่างแดนอยู่อย่างระมัดระวังดูแลตัวเองไม่ให้เจ็บป่วย​และโปรดติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดที่สุด​

เครดิตภาพผู้เขียน​ ชาเขียวยอดดอย

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์