อื่นๆ

การให้ ยิ่งใหญ่เสมอ

553
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
การให้ ยิ่งใหญ่เสมอ

ความมีน้ำใจ ถือว่าเป็นลักษณะเด่นของคนไทยเรามาแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นเสน่ห์ที่สามารถทำให้ผู้คนจากต่างบ้านต่างเมืองตกหลุมรักคนไทยเอาง่าย ๆ ทำไมมันถึงเป็นเช่นนั้น อะไรที่สามารถหล่อหลอมลักษณะเฉพาะตัวแบบนี้ ให้อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างช้านาน คำตอบก็อาจจะเป็นเพราะหลักคำสอนหนึ่งในศาสนาประจำชาติเราก็คือ การให้ หรือ การทำทาน นั่นเองมันสะท้อนได้จากภาพที่เราเห็นกันทุก ๆ เช้า ที่ผู้คนต่างถือข้าวปลาอาหารเตรียมรอใส่บาตร ไปจนถึงการหยิบยื่นความช่วยเหลือซึ่งกันและกันด้วยความยิ้มแย้มแจ่มใส

การทำบุญภาพโดย Washarapol Jundang จาก Pixabay

เราลองมาย้อนเรื่องราวที่เราเคยได้เรียนสมัยเด็ก ๆ กันสักหน่อยดีกว่าครับ เรื่องของการให้ การทำบุญ ทำทาน ที่เราเคยได้เรียนในคาบวิชาพระพุทธศาสนากันนั่นแหละเพื่อน ๆ ทาน คือ การให้ การสละสิ่งต่าง ๆ ด้วยเจตนาที่ไม่หวังสิ่งใดเป็นข้อแลกเปลี่ยน จิตต้องเป็นกุศล ง่าย ๆ ก็คือให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจนั่นเอง การทำทานนั้นจะแบ่งได้ 3 ข้อได้แก่
1. อามิสทาน คือ การให้วัตถุสิ่งของ
2. ธรรมทาน คือ การให้ในสิ่งที่เป็นความรู้ ชี้ทางสว่าง
3. อภัยทาน ความหมายตรงตัวเลย ก็คือการให้อภัย

Advertisement

Advertisement

ชี้ทางสว่างภาพโดย Myriam Zilles จาก Pixabay

เขียนถึงความหมายมาพอสมควรแล้ว เดี๋ยวเพื่อน ๆ จะเบื่อกันเสียก่อน ทีนี้เราลองไปดูประโยชน์ของการให้ทานกันบ้างดีกว่าครับ

  1. มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการให้แบบไหนก็ตาม สำหรับการให้ด้วยความเต็มใจและไม่เป็นการให้ด้วยความเดือดร้อนของตัวเอง แม้จะเป็นสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถเป็นสิ่งที่ล่อเลี้ยงหัวใจของเราให้ชุ่มชื่นไปตลอดทั้งวันแล้วล่ะครับ
  2. ให้ชีวิตใหม่ สำหรับผู้ที่ได้รับบางคนนั้น ไม่ว่าจะเป็นการให้สิ่งใดก็ตาม แม้ว่ามันจะเป็นแค่สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ จากผู้ให้ แต่มันก็อาจสามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตพวกเขาไปตลอดกาลเลยก็ได้
  3. ขัดเกลานิสัยของเรา ความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีนั้น ส่งผลโดยตรงมาจากการให้นี่แหละครับ ไม่ว่าเราจะเป็นผู้ให้ เป็นผู้รับ หรือเป็นผู้สังเกตเห็น เหล่านี้มันจะค่อย ๆ หล่อหลอมนิสัยของพวกเราให้เป็นมีน้ำใจนั่นเอง
  4. ได้บุญ เรื่องของบุญกุศลเป็นเรื่องที่ตามมาในภายหลังไม่ว่าจะช้าหรือเร็ว อาจจะเป็นเรื่องราวของความเชื่อไปสักหน่อยสำหรับบางคน แต่สำหรับผู้เขียนเองแล้วต้องบอกว่าเชื่ออย่างสนิทใจเลยละครับ

Advertisement

Advertisement

การช่วยเหลือซึ่งกันและกันภาพโดย Sasin Tipchai จาก Pixabay

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเราการให้ของเราจะเป็นแบบไหนด้วยสาเหตุอะไร ก็ไม่อยากให้เพื่อน ๆ ลืมความหมายที่แท้จริงของมัน ว่าเราต้องให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจให้ด้วยจิตใจที่เป็นกุศล และที่วันนี้อยากเอาเรื่องราวของการให้มาฝากนั้น ก็เป็นเพราะผู้เขียนเองก็ได้รับโอกาสดี ๆ ให้ได้มีพื้นที่ในการเขียนแบ่งปันเรื่องราวต่าง ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านนี่แหละครับ การให้นี่ช่างยิ่งใหญ่และสวยงามจริง ๆ ว่าไหมครับ

การให้ภาพจาก pixels.com


ภาพหน้าปกโดย Jackson David จาก Pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์