ไลฟ์แฮ็ก

กำจัดมอดข้าวสาร มอดหนีตาย 100 %

2.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กำจัดมอดข้าวสาร มอดหนีตาย 100 %

มอดข้าวสารแมลงสีดำ ตัวเล็กซึ่งเป็นศัตรูร้ายของต้นข้าว มอดข้าวสารมักจะฟักไข่ หรือติดมากับเมล็ดข้าวในระหว่างการเก็บเกี่ยวและการขนส่งข้าวจากทุ่งนา สู่โรงสีข้าว จนกระทั่งท้ายที่สุดเมื่ออยู่ในระยะเวลาและอุณหภูมิที่เหมาะสมก็มาฟักเป็นตัวมอดอยู่ในถังข้าวสารในบ้านของเรานี่เองค่ะ มักเกิดกับข้าวสารที่เก็บไว้เป็นระยะเวลานาน มีการขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็วและกัดกิน แทะเล็มเมล็ดข้าว ก่อให้เกิดขุยข้าว หรือทำให้ข้าวเกิดความชื้นจับตัวกันเป็นก้อน สร้างความเสียหายและเป็นที่รำคาญใจให้กับคุณแม่บ้านและคุณพ่อบ้านเป็นอย่างยิ่ง

ซึ่งในวันนี้ผู้เขียนขอนำเสนอวิธีกำจัดมอดในถังข้าวสารด้วยวิธีง่าย ๆ ประหยัด รวดเร็ว อีกทั้งยังได้ผลดี แค่เพียงใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีในครัวเรือน
ก็ทำให้มอดหนีตายได้ 100 % ค่ะ
อุปกรณ์ที่ใช้
1.น้ำส้มสายชู 100 มิลลิลิตร หรือ (1/4 ถ้วยตวง)น้ำ
2.ถ้วยทรงลึก สำหรับใส่น้ำส้มสายชู จะทำให้ไม่หกเลอะเทอะง่ายค่ะ

Advertisement

Advertisement

ถ้วยวิธีทำ
1.เทน้ำส้มสายชู 100 มิลลิลิตรลงในถ้วยทรงลึก จากนั้นวางถ้วยลงในถัง หรือถุงใส่ข้าวสาร ทิ้งไว้สักครู่เพียง 10 วินาที จะมองเห็นมอดไต่ขึ้นมาบนปากถัง และทยอยออกไปเรื่อย ๆ เนื่องจากกลิ่นฉุนของน้ำส้มสายชูทำให้มอดหนีออกไปนั่นเองค่ะ

เท
2.นำถ้วยน้ำส้มสายชูออกไปสักครู่ แล้วเขย่าถุงข้าว ใช้มือควานข้าวให้ด้านล่างขึ้นบน เพื่อไล่ตัวมอดออกจากด้านล่างของถุง จากนั้นใส่ถ้วยน้ำส้มสายชูลงไปวางอีกครั้ง มอดจะไต่ออกไปจนหมดค่ะ

ไต่แค่เพียงขั้นตอนง่าย ๆ และใช้ของที่มีในครัวเรือนอย่างน้ำส้มสายชู ก็ช่วยแก้ไขปัญหามอด ศัตรูร้ายในถังข้าวสารได้นะคะ อย่านิ่งนอนใจต่อปัญหา เพราะอาจทำให้มอดขยายพันธ์ุเพิ่มปริมาณได้อีกมากภายในระยะเวลารวดเร็ว คราวนี้ไม่เพียงแต่กินข้าวสาร อาจเลยเถิดไปกัดกินเมล็ดข้าวโพด ถั่ว ธัญพืชต่าง ๆ หรือแม้แต่แป้งทำขนมหรือแป้งทำอาหารที่เก็บไว้นานก็อาจถูกเจ้าตัวมอดขโมยกินได้ง่าย ๆ เลยค่ะ แล้วในวันนี้น้ำส้มสายชูก็เป็นฮีโร่ของเราอีกครั้ง ผู้เขียนขอแนะนำว่าควรมีน้ำส้มสายชูติดครัวเรือนไว้อุ่นใจดีนะคะ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์