อื่นๆ

กินกุ้งทีละตัว กินวัวทีละคำ ทำเรื่องง่ายให้สำเร็จ ทำเรื่องยากให้เสร็จทีละขั้น 

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กินกุ้งทีละตัว กินวัวทีละคำ ทำเรื่องง่ายให้สำเร็จ ทำเรื่องยากให้เสร็จทีละขั้น 

กินกุ้งทีละตัว กินวัวทีละคำ  ผมได้ยินแว๊บแรกรู้สึกว่ามันเจ๋งมากครับ มันเป็นคำสั้น ๆ หลังจากฟัง Podcast ของอาจารย์นภดล ร่มโพธิ์ จำไม่ได้จริง ๆ ว่าเป็น EP. ไหนเพราะฟังเยอะมาก ครับแต่สิ่งที่เก็บได้ระหว่างวิ่งตอนฟัง Podcast ตอนนี้คือการทำเรื่องง่ายให้สำเร็จ และทำเรื่องยาก ให้เสร็จทีละขั้น

1

ผมเริ่มแบบนี้ก่อนนะครับ คำว่ากินกุ้ง กับ กินวัว หากเราจินตนาการว่าเรารับประทานอาหารกุ้งมักเสิร์ฟเป็นตัว ๆ มาทีละหลาย ๆ ตัว จัดวางใส่จานสวยงาม กับผักนานาน่ากิน เพราะกุ้งนั้นตัวเล็ก กินได้พอดีคำ บางคนก็ชอบกินกุ้งเป็นกาละมังอันนี้ก็ไม่ว่ากันครับ แต่กุ้งตัวนิดเดียว หรืออาจะใหญ่หน่อย แต่เราก็เลือกกินเป็นตัว ๆ ได้ แต่ต่างจากวัว ที่ตัวใหญ่ ซึ่งมีใครบ้างครับที่กินวัวทีละ 2 - 3 ตัว ในคราวเดียว ท้องแตกตายเลย

วัว และ กุ้ง มันก็เปรียบเหมือน งานที่เราจะลงมือทำครับ เวลาเราทำงาน มันมันจะมีงานยากและงานง่าย งานบางงานง่าย สามารถทำได้ทันที เหมือนการกินกุ้ง ที่เพียงแกะเปลือก ราดน้ำจิ้ม แล้วอ้ำพอดีคำ เข้าปากอร่อย ๆ หรือไม่ถ้าตัวใหญ่หน่อยก็ต้องใช้เวลาแงะก้าม กระดองออกบ้าง แต่ที่สุดก็ต้องกินเป็นตัวอยู่ดี ซึ่งงานในหน้าตักของเรามีทั้งยากและง่าย การเลือกงานที่ง่าย ซึ่งอาจเป็นงานที่ไม่ยุ่งยากมาก ไม่ซับซ้อนนัก จัดการได้ทันที ย่อมเป็นการทำให้วันนั้นเรามีงานดี ๆ ผลิตสู่สายตาของลูกค้าหรือเจ้านาย ซึ่งมันก็อาจเหมือนความสำเร็จเล็ก ๆ ที่เราต้องสร้างทุกวันแบบ “อ้ำคำเดียว”

Advertisement

Advertisement

2ส่วนวัวหนะเหรอครับ แน่นอน ไม่มีใครกินวัวเป็นตัว แต่ถ้าจะกินก็ต้องเลือกว่า ส่วนไหนอร่อย ส่วนไหนกินก่อน กินหลัง และวิธีกินจะเป็นอย่างไร จะย่าง จะพล่า หรือนำมาทำสเต็ก ก็สุดแต่ใจแต่แน่นอนว่า วัวหนะตัวใหญ่ ย่อมกินไม่ได้ในวันเดียว งานก็เหมือนกันครับ มันก็คงคล้ายกับงานยาก งานใหญ่ ๆ ที่ไม่อาจทำให้จบได้ในวันเดียว ต้องเตรียมการวางแผน คิดก่อนหลัง ว่าจะทำอะไรดี ตรงไหนดี อย่างไรดี และ ลงมือกิน อ้ำ ฮ่า ๆ ๆ

ในชีวิตของเราย่อมมีเรื่องเข้ามามากมายครับ งานที่ดี ที่ง่าย และงานที่ดี แต่ยาก แต่สิ่งสำคัญที่ต้องทำคือ ต้องลงมือทำมัน ให้สำเร็จ หากสำเร็จทั้งหมดได้ ก็ทำเสีย หากไม่สำเร็จในคราวเดียว ก็วางแผนให้สามารถทำงานนั้นได้ กี่วันเสร็จ และแต่ละวัน เราจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไรให้สำเร็จเป็นขั้นเป็นตอน

3ตัวอย่างเช่น ในงานกองใหญ่ ๆ ในหน้าตัก เราควรเริ่มจากการพิจารณาว่า อันไหน งานกุ้ง อันไหนงานวัว งานกุ้ง อาจเป็นงานที่เอาไว้ทำเพื่อให้ได้ความก้าวหน้าในแต่ละวัน เพื่อไม่ให้กองสุมใหญ่นัก เช่นงานนัดหมาย งานตอบ E-mail งานเช็คและบันทึกต่าง ๆ ซึ่งงานเหล่านี้ใช้เวลาไม่นานัก แล้วงานวัวหละ งานวัว อาจเหมือนงานที่ต้องทำโครงการขนาดใหญ่ จะต้องร่างแผน เสนอผู้บริหาร ตรวจสอบเงินงบประมาณ ประสานคนและกำกับติดตาม นี่ที่ว่ามาทั้งหมดคืองานเดียวนะครับ แต่เห็นไหมว่า มันมีเนื้อ มีหนัง มีเขา ที่บางอย่างเราทำเองได้ บางอย่างต้องหามือมีด มาช่วยกันเฉือนวัวตัวนี้ เพราะเราเองทำลำพังไม่ไ่ด้

Advertisement

Advertisement

4จะว่าไปแล้ว งานกุ้ง กับงานวัว พูดกันวันนี้มันอาจเร็วไปที่จะบอกว่า อะไรเป็นอะไร แต่หลักคิดสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คือ ให้เราเข้าใจว่า งานไหนง่าย และงานไหนยาก เพราะหากเราไม่แบ่งให้ดีเสียก่อน เพราะถ้ามัวแต่ทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ  ก็ไม่ก้าวหน้า แต่ถ้ามุ่งแต่จับงานใหญ่และยาก เกินตัวไปเลยก็อาจทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานก็ได้ครับ คิดเห็นอย่างไร คุยตอบกันได้นะครับ

ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

ขอบคุณภาพปกจาก unsplashภาพปกที่ 1 / ภาพปกที่ 2 / ภาพที่ 1 / ภาพที่ 2 / ภาพที่ 3 / ภาพที่ 4

ขอบคุณแรงบันดาลใจจาก Nopadol's Story

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์