ไลฟ์แฮ็ก

กินอย่างไงให้ไม่ค่อยหิว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
กินอย่างไงให้ไม่ค่อยหิว

สาว ๆ กับเรื่องอาหารการกิน ถือเป็นเรื่องที่ขาดกันไม่ได้ เพราะการกินอาหารอร่อย ๆ นอกจากจะทำให้คลายเครียดได้แล้ว ยังถือเป็นความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างหนึ่ง แต่ทว่ามันจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นมาได้ถ้าหากกินเยอะจนเกินพอดี หรือเรียกง่าย ๆ ว่า "กินจุ" ซึ่งสาว ๆ หลายคนอาจจะยังไม่รู้ตัวเองด้วยซ้ำไปว่าเป็นคนกินเยอะแค่ไหน กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็สายเกินแก้ ต้องหาขนาดไซส์เสื้อผ้าที่ใหญ่ขึ้นกว่ามาใส่ซะแล้ว ซึ่งปัญหานี้ปล่อยทิ้งไว้ไม่ได้เลยนะคะสาว ๆ เพราะนานไปคุณอาจจะเป็นคนอ้วนตุ๊ต๊ะได้โดยไม่รู้ตัว ว่าแต่...มีวิธีการกินอย่างไรให้หิวน้อยที่สุดวันนี้มาดูกัน

1.ลดการบริโภคแป้ง และน้ำตาล

อย่างที่บอกว่าอาหารประเภทแป้ง และน้ำตาล หรือคาร์โบไฮเดรต เป็นอาหารที่ใช้เวลาย่อยน้อยกว่าโปรตีน หากเรากินแต่ข้าว หรือขนม แล้วกินโปรตีน หรืออาหารที่มีกากใยอาหารไม่เพียงพอ เราก็เสี่ยงที่จะหิวเร็วกว่าคนอื่น ดังนั้นควรแบ่งสัดส่วนในการกินอาหารไปที่โปรตีนมากกว่าคาร์โบไฮเดรต และหากเลือกกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต ก็จะช่วยให้ร่างกายใช้เวลาในการย่อยอาหารนานขึ้น อิ่มท้องนานขึ้น ดูดซึมน้ำตาลได้ช้าลงด้วย

Advertisement

Advertisement

อาหารประเภทแป้ง

เครดิตภาพ : https://health.kapook.com/view114937.html

2.เน้นโปรตีน และอาหารที่มีกากใยอาหารสูง

ทราบหรือไม่ว่าโปรตีนเป็นอาหารที่กินแล้วอยู่ท้องมากกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ เพราะใช้เวลาในการย่อยนานกว่า ราว 4-6 ชั่วโมง ในขณะที่อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรือแป้งและน้ำตาล จะย่อยเร็วกว่าราว 4 ชั่วโมง หรือเร็วกว่านี้ ดังนั้นหากอยากอิ่มไปนาน ๆ ไม่มาหิวกลางดึก อย่าลืมรับประทานโปรตีนให้มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ไขมันต่ำ นม เต้าหู้ ถั่วต่าง ๆ รวมไปถึงอาหารที่มีกากใยอาหารสูงอย่าง ผักผลไม้ และธัญพืชต่าง ๆ ก็ช่วยให้อยู่ท้องได้นานเช่นเดียวกัน

อาหารที่มีกากใย

เครดิตภาพ : https://health.kapook.com/view204405.html

3.อย่าทิ้งช่วงเวลามื้อสุดท้ายจนถึงก่อนนอนนานเกินไป

พูดง่าย ๆ ก็คือ อย่านอนดึกนั่นเอง เชื่อเถอะว่าคนที่นอนดึก ๆ ดื่น ๆ มีความเสี่ยงที่จะหิวไวกว่าคนที่เข้านอนแต่หัวค่ำ นอกจากนี้การอดนอนบ่อย ๆ ยังอาจทำให้เราหิวง่ายกว่าคนที่นอนหลับอย่างเต็มอิ่ม และเพียงพออีกด้วย

Advertisement

Advertisement

นอนเร็วเครดิตภาพ : https://www.tnews.co.th/social/376308/ความเชื่อโบราณ!-นอนอย่างไรให้เป็นสุข...นอนท่าไหนจะตายโหง!!!-ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่

นอกจากวิธีการกินอาหารแล้ว อย่าลืมออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างน้อย 3-5 ครั้งใน 1 สัปดาห์ ครั้งละอย่างน้อย 30 นาที และเพิ่มกิจกรรมระหว่างวันที่ช่วยให้ร่างกายได้ขยับร่างกายมากขึ้น ทั้งวิ่งขึ้นบันได เดินกลับบ้าน ฯลฯ รับรองว่าสุขภาพดีเป็นของคุณได้แน่นอน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์