อื่นๆ

ขนมไหว้พระจันทร์ & วันไหว้พระจันทร์ 2564 เพราะเราขาดกันไม่ได้

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขนมไหว้พระจันทร์ & วันไหว้พระจันทร์ 2564 เพราะเราขาดกันไม่ได้

หากพูดถึงเทศกาลสำคัญของชาวจีน หลายคนคงนึกถึงเทศกาลตรุษจีน ไหว้เทพเจ้าจีนตามความเชื่อต่าง ๆ บางคนอาจจะนึกถึงขนมเข่ง ขนมเปี๊ยะ ขนมเทียน ในเดือนกันยายนนี้ก็มีเทศกาลสำคัญของชาวจีน นั่นก็คือ เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ 2564 ปีนี้วันไหว้พระจันทร์ตรงกับวันอังคารที่ 21 กันยายน 2564

พระจันทร์เต็มดวง สำหรับคนไทยเชื้อสายจีน และคอซีรีส์จีนจะรู้จักและคุ้นเคยกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์เป็นอย่างดี ซึ่งความสำคัญของวันไหว้พระจันทร์นั้น คนจีนโบราณมีความเชื่อว่า พระจันทร์มีอิทธิพลต่อน้ำขึ้น-น้ำลง ตามวิถีสังคมเกษตรกรรมของชาวจีนในสมัยโบราณ การไหว้เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์ จึงเป็นการแสดงความเคารพและความขอบคุณดวงจันทร์

อีกทั้งการไหว้พระจันทร์ ยังเป็นการสื่อความหมายถึงความสามัคคี รักใคร่กลมเกลียวของคนในครอบครัว ถือเป็นโอกาสที่ญาติพี่น้องจะได้พบหน้า และทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน โดยวันไหว้พระจันทร์ของทุกปีจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน สิ่งของที่ขาดไม่ได้เลยในเทศกาลนี้คือขนมไหว้พระจันทร์นั่นเองค่ะ

Advertisement

Advertisement

พบปะในครอบครัว เรียกได้ว่าเป็นสิ่งของที่อยู่คู่กันมาช้านาน ให้อารมณ์ประมาณว่า มีเธอ ต้องมีฉัน เราสองจะไม่แยกจาก หากไม่มีขนมไหว้พระจันทร์ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ก็เหมือนกับปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมไม่สุด ขนมไหว้พระจันทร์จึงนับเป็นของสำคัญที่ใช้ในเทศกาลนี้ ลักษณะของขนมมีทรงกลมคล้ายพระจันทร์ ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม

ขนมไหว้พระจันทร์นั้นมีกรรมวิธีการทำที่ละเอียดอ่อน ขั้นตอนการทำยุ่งยาก ใช้เวลาในการทำนานมาก ๆ ใช้น้ำเชื่อมที่หมักกันข้ามปีเลยทีเดียว ราคาจึงแพง รวมทั้งวัตถุดิบที่ใช้ทำนั้นก็เป็นวัตถุดิบชั้นดี แพคเกจสวย และดูมีคุณค่า ถือว่าเป็นขนมที่หนึ่งปีจะได้กินในช่วงเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ขนมไหว้พระจันทร์มีหลากหลายไว้ หลากหลายรสชาติ เช่น ไส้ทุเรียน ไส้โหงวยิ้ง ไส้เกาลัด ไส้ถั่วแดง ไส้เม็ดบัว และอีกหลากหลายไส้ที่ปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการของตลาด เหมาะสำหรับซื้อไปฝากคนสำคัญก็ดี หรือซื้อไปรับประทานกับคนในครอบครัวก็ดี

Advertisement

Advertisement

ความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์คือ ในยุคปลายราชวงศ์หยวน ที่ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่โดยชาวมองโกล ชาวฮั่นเมื่อต้องการจะก่อกบฏต่อต้าน ด้วยการแอบสอดจดหมายลับไว้ในขนมไหว้พระจันทร์ แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับทุกหลังคาเรือน ในจดหมายลับมีข้อความว่า คืนนี้ในเวลายาม 3 ให้สังหารทหารมองโกลพร้อมกัน อันนำมาซึ่งเอกราชของชาวฮั่น จนกลายเป็นประเพณีการรับประทานและไหว้ขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบัน

เทศกาลวันไหว้พระจันทร์นี้ ผู้เขียนเคยอ่านเจอในนิยายจีนโบราณหลายเรื่อง มีความโรแมนติกแฝงอยู่ เขาว่ากันว่า หากไม่สามารถเดินทางกลับไปรวมตัวสังสรรค์กับครอบครัวในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ได้ ให้มองพระจันทร์บนฟ้า เพราะถือว่าเราได้มองพระจันทร์ดวงเดียวกับครอบครัว

ขนมไหว้พระจันทร์ ทุกชนชาติย่อมมีความเชื่อไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ คนไทยเชื้อสายจีนก็เช่นกัน หากถามในมุมมองของผู้เขียนเองว่ามีความคิดเห็นอย่างไรกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ผู้เขียนไม่ได้มีเชื้อสายจีนแม้แต่น้อย แต่ชอบตรงที่กระตุ้นเศรษฐกิจเบเกอรี่ ห้างร้าน โรงแรมต่าง ๆ ที่ผลิตขนมไหว้พระจันทร์ออกมาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค กลายมาเป็นธุรกิจสำคัญที่มีมูลค่าการตลาดและการแข่งขันสูงมากในช่วงเทศกาลนี้ในแต่ละปี และที่สำคัญคือผู้เขียนชอบขนมไหว้พระจันทร์มาก ๆ ค่ะ ไม่มีญาติเชื้อสายจีนนำมาแบ่งให้เลย ก็ต้องตระเวนซื้อตามแหล่งขายขนมแหละค่ะ ถึงราคาจะแพง แต่เราก็พร้อมยอมจ่าย เรื่องกินคือนัมเบอร์วัน ท่องไว้ว่าหนึ่งปีมีครั้ง

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนเองไม่เคยได้มีโอกาสได้ลิ้มรสขนมไหว้พระจันทร์เลย จนได้มาลองชิมเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยไส้ที่ได้ลองคือไส้เม็ดบัว และทุเรียนหมอนทอง รสสัมผัสของขนมไหว้พระจันทร์นั้น ผู้เขียนรู้สึกว่าเนื้อจะแน่นกว่าขนมเปี๊ยะ ผู้เขียนชอบกินไส้ส้มช็อกโกแลตลาวา ของ S&P ที่วางขายในเซเว่น รสชาติของส้มเปรี้ยวอมหวาน ตัดด้วยความขมของช็อกโกแลตลาวาฉ่ำ ๆ ฟินเว่อร์ แต่อย่ากินเยอะนะคะ เพราะขนมไหว้พระจันทร์มีแคลอรี่สูงมาก เดี๋ยวอ้วนน้าาา

ขนมไหว้พระจันทร์ S&P ไส้ส้มช็อคโกแลตลาวา ถือว่าเป็นอีกเทศกาลหนึ่งที่ใก็ความสำคัญกับสถาบันครอบครัว มีการพบปะญาติพี่น้อง มิตรสหาย ถึงแม้จะไม่ได้เป็นคนไทยเชื้อสายจีน แต่เราก็สามารถไหว้พระจันทร์ได้ค่ะ หากเรามีความเชื่อ ความศรัทธา ผู้อ่านชอบขนมไหว้พระจันทร์รสชาติอะไร สามารถเล่าสู่กันฟังได้นะคะ

สุดท้ายนี้ขอให้ผู้อ่านมีความสุขในวันไหว้พระจันทร์ 2564 นี้นะคะ ทุกข์โศกอย่าได้ใกล้ เภทภัยอย่าได้กราย สวัสดีค่าาาา

เครดิตภาพ :

ภาพปก : hdhuong233 / unsplash

ภาพที่ 1 : peterlaster / unsplash

ภาพที่ 2 : nci / unsplash

ภาพที่ 3 : alisonpang / unsplash

ภาพที่ 4 : ผู้เขียน

เรียบเรียงเรื่อง : _.palmx

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
palmx
palmx
อ่านบทความอื่นจาก palmx

สมาชิกตัวอ้วนกลม รีวิวสไตล์ชาวเรา บะอั่ก ๆ บุ๋ง ๆ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์