ไลฟ์แฮ็ก

ขยายพันธุ์พลูด้วยการปักชำ ทำได้ง่ายมาก

318
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขยายพันธุ์พลูด้วยการปักชำ ทำได้ง่ายมาก

สวนของผู้เขียนมีพลูด่าง หลากหลายชนิดมาก ที่ปลูกไว้เป็นเรื่องเป็นราวก็มี

พลูราชินีหินอ่อน

พลูราชินีในกระถาง 3 นิ้ว

พลูนี้ใบสวย สมชื่อภาษาอังกฤษที่ว่า Marble Queen ชอบขึ้นเลื้อยพันเสาหรือไม้หลัก ใบรูปไข่  มีสีเขียววาดลวดลายพ้อยสีขาวนวลเป็นแนวยาว ลายพร้อยชัดสวยงามมากๆ  มีดอกด้วยนะ แต่เค้าว่าจะเกิดดอกเฉพาะต้นที่แข็งแรงมากๆ ที่สวนยังไม่เคยเห็นดอกเลยค่ะ

พลูราชินี

พลูแอปเปิ้ล

ชื่อก็ว่าน่ารักแล้ว รูปร่างและสีสันก็ยิ่งน่ารักเช่นกัน  รูปทรงของใบมีลักษณะกว้างป้อมและปลายใบยื่นเป็นหยดน้ำ รูปทรงคล้ายผลแอปเปิ้ล ใบมีสีขาวเด่นชัด ตัดกับสีเขียวเข้ม สวยงามโดดเด่นมากๆ

พลูแอปเปิ้ล กระถาง 2 นิ้ว

พลูงาช้าง

พลูงาช้างนี้ออกแนวหนุ่มน้อยน่ารัก บอยๆ เก๋ๆ มีฟอร์มใบที่โดดเด่น ใบทรงหัวใจสีเขียวแต้มขาว ขอบเรียบ เนื้อบิดเล็กน้อย ใบเล็กกว่าพลูอื่นๆ มีเสน่ห์ชวนมอง

แปลงพลูงาช้าง

พลูบราซิล

พลูบราซิล มีอีกชื่อหนึ่งว่าพลูเรือนแก้ว พลูนี้จะมีจุดเด่นตรงใบทรงหัวใจสีเขียวอ่อนปนเหลือง ทำให้ใบมี 3 สี ตัดกันเป็นริ้วๆ ชัดเจน สวยงาม ดูสดชื่นสบายตา

Advertisement

Advertisement

แปลงพลูบราซิล

การขยายพันธุ์พลูเหล่านี้ก็ง่ายมากๆ ผู้เขียน เคยซื้อพลูทั้งหลายนี้ มาแค่ 1 กระถาง ผ่านไป 2-3 เดือน พลูเหล่านี้แตกกระจายจนเต็มแปลงไปหมด นำมาชำใส่กระถางเล็กๆ ขาย ทำทุนไปซื้อดิน ซื้อปุ๋ย ซื้อไม้ใหม่ๆ เข้าสวนได้อีก

วิธีปักชำพลู

ตัดยอดพลู

เราสามารถขยายพันธุ์พลูของเราด้วยการปักชำ ในน้ำหรือในกระถางก็ได้ค่ะ ถ้าเราก็ปักชำในน้ำ เราก็แค่นำแจกันหรือแก้วสวยๆ ใส่น้ำ แล้วนำยอดพลูที่มีตุ่มตาราก มียอดใบประมาณ 4-5 ใบ ต่อ 1 กิ่ง ตัดมาซัก 3-4  กิ่ง ใส่แจกันนำไปตั้งในห้องรับแขก ห้องอาหาร หรือ โต๊ะทำงาน เพราะพลูด่างนี่ไม่ได้มีแต่ความสวยงาม แต่ยังช่วยฟอกอากาศ ดูดซับสารพิษจากอุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ พวกคอมพิวเตอร์ มือถือ ให้เราได้ด้วยค่ะ

ปักชำในแจกัน

ปลูก

หากจะขยายพันธุ์เพื่อไปจำหน่าย แนะนำให้ชำในดินปลูกใส่ในกระถางค่ะ ตัดยอดพลู ให้ดูมีตุ่มตาราก มีใบซัก 4-5 ใบ เช่นกัน ปักชำยอดพลูด้วยขุยมะพร้าวแช่น้ำ ให้พลูเกิดรากก่อน แล้วนำไปปลูกในกระถาง เพื่อจำหน่าย หรือนำไปลงดิน ทำเป็นแปลงพลูได้เลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ปักชำลงกระถางกระถาง 4 นิ้ว พลู

สนใจเข้าไปชมเพจของสวนได้ที่

https://www.facebook.com/Saithong588/

ช่อง Youtube

Credit ภาพจากผู้เขียน

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์