อื่นๆ

ของสะสม คุณค่า ที่มากกว่ามูลค่า

289
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ของสะสม คุณค่า ที่มากกว่ามูลค่า

ของสะสม เมื่อเอ่ยชื่อนี้ขึ้นมาเชื่อว่าใครหลายคนก็จะมีของที่ตัวเองชอบสะสมอยู่ ซึ่งแต่ละคนก็อาจจะมีของสะสมที่ไม่เหมือนกันตามแต่ความชอบ ความถนัดในการหาสิ่งของนั้น ๆ เราเองก็เช่นกันมีของที่สะสมมาตั้งแต่สมัยวัยเด็ก และก็มีบางช่วงที่ขาดหายหลงลืมไปตามช่วงเวลาของชีวิตที่อาจจะไม่ว่าง หรือมีความสนใจในเรื่องอื่น ๆ แต่เมื่อช่วงนี้มีเวลาว่างค่อนข้างมาก ทำให้ได้โอกาสจะหวนนึกถึงของที่เราได้สะสมเอาไว้ในอดีต ที่จะมาเล่าสู่กันฟังว่าเราเคยสะสมอะไรมาบ้าง

สแตมป์สแตมป์

แสตมป์ และซอง ถือว่าเป็นสิ่งแรกเลยก็ว่าได้ที่เราได้เริ่มสะสมมาตั้งแต่เด็ก ๆ ซึ่งในระยะแรก แสตมป์ที่เราสะสมจะเป็นแสตมป์เก่าใช้แล้ว วิธีที่จะได้มาก็คือเวลามีจดหมายมาส่งที่บ้านสิ่งที่เราสนใจก่อนว่าใครส่งอะไรมาก็คือเราจะดูว่า แสตมป์ที่ติดมาเป็นรูปอะไรเรามีแล้วรึยัง แล้วก็จะหาทางเอาแสตมป์นั้นออกมา วิธีก็คือตัดซองรอบ ๆ แสตมป์ แล้วเอาไปชุบน้ำเบา ๆ แล้วก็ค่อย ๆลอกแสตมป์ออกมา เอาไปผึ่งให้แห้ง แล้วค่อยเอาลงสมุด วิธีนี้ต้องใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ทำเพื่อให้ได้แสตมป์ที่สภาพดีที่สุด ส่วนวิธีอื่นที่เราเคยทำก็คือการแลกกับคนที่เค้ารักการสะสมด้วยกัน วิธีนี้จะทำให้เรามีเพื่อนมากขึ้นด้วยในยุคที่ยังไม่มี INTERNET และอีกวิธีที่เป็นที่นิยมในสมัยนั้นก็คือการส่งจดหมายไปขอตามสถานีวิทยุ และนิตยสารต่าง ๆ ซึ่งในสมัยก่อนเค้าจะได้รับจดหมายเยอะ เค้าก็จะเอาแสตมป์มาแจกได้ โดยให้คนส่งจดหมายสอดซองเปล่าติดแสตมป์จ่าหน้าซองถึงตัวเองติดไปด้วย ระยะต่อมาเราก็เริ่มสะสมแสตมป์และซองแบบวันแรกจำหน่าย คือการที่เราซื้อกับทางไปรษณีย์โดยตรง เป็นแสตมป์และซองที่จะออกมาในวาระต่าง ๆ การได้มาซึ่งแสตมป์แบบนี้จะง่าย ไม่ต้องทำอะไรมากแค่มีเงินก็พอ  สิ่งที่ได้จากการสะสมแสตมป์คือ ในแสตมป์แต่ละดวงจะมีการบันทึกอะไรหลายอย่างลงไป ทั้งเรื่องราว ประวัติศาสตร์ เหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

เหรียญเหรียญกษาปณ์ และธนบัตร ถือเป็นสิ่งสะสมต่อมาที่เราเริ่มให้ความสนใจ ด้วยการที่เราก็ได้หยิบจับและใช้เงินกันอยู่แทบทุกวันมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนเราเริ่มเห็นความแตกต่างในแต่ละเหรียญ แต่ละธนบัตร ทำให้เราก็เริ่มเก็บจากเหรียญที่เรารู้สึกชอบ เช่นเหรียญที่มี พ.ศ.ตรงกับเรา ซึ่งในยุคที่เราเริ่มเก็บก็ยังไม่มีสื่อออนไลน์ การเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ยังเข้าถึงยาก ทำให้เราก็เก็บของเราไปเรื่อย และก็พลาดใช้งานเหรียญที่ควรเก็บไปหลายเหรียญมาก คิดแล้วก็เสียดาย ซึ่งจากการหาข้อมูลในสมัยนี้ทำให้รู้ว่า เหรียญกษาปณ์และธนบัตรที่เค้านิยมสะสมกันมีอะไรบ้าง เช่นเหรียญที่มีการผลิตออกมาไม่มากยิ่งเป็นที่ต้องการของนักสะสม ซึ่งบางครั้งปีก็ไม่ได้เก่ามากแต่หายาก ส่วนเรื่องธนบัตรก็จะนิยมกันหลายแบบทั้งแบบที่มีลายเซ็นของรัฐมนตรีที่ดำรงดำแหน่งไม่นาน เพราะจะหายาก บางคนก็สะสมแบบเลขสวย เลขเรียง เลขตอง 9 หน้า 9 หลัง อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนจริง ๆ เพราะบางคนก็สะสมเพื่อการค้า บางคนก็สะสมเพื่อความเป็นมงคล ส่วนเราสะสมตามความรู้สึกของตัวเอง ซึ่งในปัจจุบันการใช้เงินทั้งแบบเหรียญและธนบัตรก็เริ่มลดลง เพื่อการเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสด ทำให้การสะสมเหรียญกษาปณ์และธนบัตรเป็นที่น่าสนใจมากขึ้น

Advertisement

Advertisement

พระเครื่องพระเครื่อง ของมงคล เอ่ยถึงพระเครื่อง หลายคนคงนึกถึงพระเบญจภาคี  ที่ประกอบไปด้วย พระสมเด็จวัดระฆัง พระรอดวัดมหาวัน พระซุ้มกอ พระผงสุพรรณ และพระนางพญา ซึ่งตัวเราเองยังเข้าไปไม่ถึงระดับนั้น พระเครื่องและของบูชาที่เรามีส่วนใหญ่จะได้มาด้วย ปู่ย่า ตายาย ญาติผู้ใหญ่ให้มา และอีกส่วนคือได้มาจากการไปทำบุญตามวัดต่าง ๆ บางส่วนเราก็เช่าบูชามาเองบ้าง และตัวเราเองก็ไม่ได้มีความรู้ในด้านนี้เลย ทั้งเรื่องประวัติความเป็นมาและพุทธคุณต่าง ๆ แต่เราจะชอบในแง่ของพุทธศิลป์ ในองค์พระและเครื่องรางต่าง ๆ มากกว่า เป็นเรื่องของความรู้สึกว่าชอบว่าใช่ ถ้ามีกำลังพอก็จะหามาบูชา แต่ถ้ากำลังยังไม่ถึงก็รอสักวันถ้าบุญต้องกันก็คงได้มาบูชากับตัว และอีกแง่ในความสนใจที่เรามีต่อพระเครื่อง คือประวัติความเป็นมาของพระเกจิและอริยสงฆ์แต่ละรูป ว่าท่านปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ และมีคำสอนอะไรดี ๆ บ้างเพื่อที่เราจะได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันของเราได้ เพราะเราเองก็เชื่อว่าการคล้องพระไม่ใช่เพื่อหวังในปาฏิหาริย์สิ่งมหัศจรรย์อะไร แต่คล้องเพื่อให้เรานึกถึงคำสอนขององค์พระศาสดา พระพุทธเจ้าที่สอนให้เราทำความดีละเว้นความชั่วต่าง ๆ และให้เราใช้ชีวิตอย่างมีสติอยู่ตลอดเวลา

Advertisement

Advertisement

ซึ่งเมื่อเรามาย้อนดูของต่าง ๆ ที่เราได้สะสมไว้ก็ทำให้เรารู้สึกดี ๆ ได้ ทั้งยังได้ย้อนไปในความทรงจำวัยเด็ก ได้ไปค้นหาข้อมูลบางอย่างเพิ่มเติม ถึงแม้สิ่งของหลาย ๆ อย่างของเราจะไม่ได้มีมูลค่าอะไรมากมาย แต่ในแง่คุณค่าทางจิตใจของเราแล้วถือว่าประเมินค่าไม่ได้ บทสรุปในเรื่องของสะสมของเราก็คือ ถ้าเรามีความสุขกับอะไรที่ไม่เดือดร้อนตัวเอง และไม่เดือดร้อนผู้อื่น ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่เราจะทำได้โดยชอบ

ภาพประกอบจากผู้เขียนเอง

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์