อื่นๆ

ขั้นตอน "การทำป้ายติดหน้าอกข้าราชการ"

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขั้นตอน "การทำป้ายติดหน้าอกข้าราชการ"

ติดหน้าอกคงค่าประชาชีพ    สุดครีเอทีฟประณีตอย่างสุดสรร เรียกนาม สอบถามเราใช้ชื่อกัน

ต้องฝึกปรือให้เชี่ยวชาญผ่านสนาม ฝึกสม่ำเสมอผิดแก้ไขเมื่อพบเจอ  คืออาชีพเลิศเลอเพิ่มแรงเงิน

เหตุการณ์ทุกอย่างมีที่มา เหตุผลและโอกาสที่เหมาะสมเสมอ  ซึ่งเราจะเห็นได้ว่า ในชีวิตของเราบางครั้งสามารถออกแบบได้ บางครั้งไม่สามารถออกแบบได้ และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ เรานั้นจะต้องพึ่งพาอาศัยกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าด้วยเรื่องหลายเรื่องที่เรานั้นไม่สามารถที่จะทำเองได้หมด  แต่เมื่อไหร่ที่เรานั้นมีการฝึกฝนและทำบ่อย  ระยะเวลาการเรียนรู้ในความผิดพลาดจะทำให้คนเรานั้นแข็งแกร่งขึ้น

เรียบร้อย

สองมือที่สรรสร้าง วิจิตรงดงามประดับอก เริ่มจากความตั้งใจ บูรณาการกลับกลิ่นอายความสวยงาม

อาชีพที่จะพูดถึงนี้ถือเป็นอาชีพที่เราเองนั้นคิดว่า เป็นอาชีพเล็กๆ  เราอาจจะไม่เข้าใจในเรื่องของวัฒนธรรมในสังคมของชาวบ้าน มักจะคิดว่า อยากให้คนที่เรารู้จักหรือหลานนั้น โตขึ้นมารับราชการ แต่ใครจะไปคิดว่า มีอาชีพหลายอาชีพ ที่มีรายได้และทำงานอย่างมีความสุขอยู่เช่นกัน  ถ้าเรานั้นลองมานั่งคิด ไม่มีวันหยุดพัก  ตั้งใจทำงานแม้ว่าบางครั้งนั้นจะไม่มีเวลาพักผ่อน  แต่อาชีพที่จะเล่านี้เป็นอาชีพที่เป็นนายตัวเอง เลือกทำงานในสิ่งที่ตนเองนั้นรัก และมีความสุขกับงานที่ตนเองนั้นทำ เพียงเท่านี้ไหมที่ชีวิตคนหนึ่งต้องการ

Advertisement

Advertisement

เครื่องใหญ่

เครื่อง CNC

เครื่องนี้คือเครื่องที่ใช้ในการจารึกชื่อข้าราชการมากกว่าห้าพันคน  เครื่องนี้มีชื่อย่อเรียกว่า เครื่อง CNC  (computer  Numerical Control) คือ เครื่องจักรกลอัตโนมัติที่ทำงานได้ด้วยระบบคอมพิวเตอร์  เพื่อที่จะทำให้การผลิตชิ้นส่วนวัสดุให้ได้ขนาดและรูปทรงตามที่เรานั้นต้องการด้วยการกลึง  ถ้าจะพูดคือ เครื่องนี้เหมาะสำหรับการทำงานที่ต้องการความละเอียดสูง  ซึ่งพอเรานั้นดูความสามารถของเขาแล้ว เขาไม่ได้ทำเพียงป้ายชื่ออย่างเดียว  เครื่องนี้ยังสามารถที่จะแกะสลัก ลวดลายได้อย่างสวยงามอีกด้วย และนี่คืออาชีพที่ลงทุนครั้งเดียวแต่ใช้ในการหาเงินเลี้ยงชีพของตนเองนานแสนนาน

เครื่องมือที่เราไม่สามารถผลิตเองแน่นอนว่าจะต้องมีความแพง ต้นทุนสูง เพราะเราลองคิดดูว่าถ้าหากว่าเครื่องนี้ราคาไม่แพง จะมีคนซื้อมาทำเยอะแค่ไหน

Advertisement

Advertisement

อย่าตัดสินในบางสิ่ง ถ้าหากว่าคุณยังไม่รู้พอ

ผิดพลาดได้

อาชีพที่ว่าคืออาชีพสลักชื่อ แกะชื่อติดหน้าอกให้กับข้าราชการทุกคน  ทุกคนนั้นต้องมีชื่อเสียงและไม่ว่าจะกระทรวงไหนมักจะต้องติดป้ายชื่อ สิ่งที่บอกได้ว่าคนที่ทำนั้นมีความเชี่ยวชาญคือ สามารถทำแล้วนั่งรอรับได้เลย เวลาที่เรานั้นยืนมองได้เห็นถึงความสามัคคี สามีนั้นทำป้ายชื่อ ส่วนภรรยาขายเครื่องแบบ เครื่องประดับชุดช้าราชการ ยิ่งเรานั้นเป็นคนมองทำให้ยิ้มตาม     อาชีพที่ทำแล้วไม่เบียดบังคนอื่นเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมบางครั้งเรายังมองเลยว่า เป็นอาชีพที่มีความสุขอีกแบบหนึ่ง ไม่ต้องต่อสู้กับความคิดของคน วิถีของอารมณ์มากนัก

การซื้อเครื่องไม่ใช่เพียงอย่างเดียวจะทำได้ เพราะการซื้อเครื่องนั้นจะมีโปรแกรมมาด้วย ต้องทำงานประสานกัน แน่นอนว่าไม่มีอะไรที่จะทำงานเพียงตัวของมันเอง เมื่อมีสองสิ่ง  สิ่งที่ขาดไม่ได้คือไฟ  และสิ่งที่เจ้าของเองจะขาดไม่ได้คือความขยัน ซึ่งเราได้สอบถามแล้วว่าจะไปที่ไหนบ้าง คำตอบคือไปทุกที่ที่มีข้อมูลว่าจะมีการประชุม ไม่ว่าจะเป็น เทศบาล ในสถานที่ราชการ หอประชุมจะไปทุกที่ เรียกได้ว่าเข้าร้านเดียวครบ เครื่องประดับชุดสีกากี  ชุดปกติขาว ป้ายชื่อ

Advertisement

Advertisement

รูปแบบให้เลือก

คงเป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เห็น ดูด้วยความตื่นเต้น เราลองมาคิดเล่นๆ ถ้าหากว่าคนหนึ่งร้อยคน หรือห้าร้อยคน อย่างน้อยต้องมีหนึ่งคนที่ต้องทำป้ายชื่อ มากกว่าสองครั้งจนกว่าจะอายุหกสิบ  แต่สำหรับในต่างประเทศนั้นไม่นิยมในการติดป้ายชื่อ มีบ้างถ้าเคยเห็นจะเป็นในส่วนของโรงแรม แต้ไม่เคยเห็นเครื่องตัวจริงที่คนนั่งทำ ใช้เวลาเพียงไม่นาน

สั่งจากคอมพิวเตอร์

ขั้นตอนกระบวนการทำ   "กว่าจะมาเป็นชื่อประดับหน้าอก"

ขั้นตอนแรกเมื่อเรานั้นตกลงที่จะทำ  เราต้องเลือกว่าต้องการแบบไหน ซึ่งราคานั้นจะมีความแตกต่างกัน ถ้าหากว่าเป็นแบบธรรมดา หัวเข็มกลัด ราคาจะเบากระเป๋าหน่อย ราคาขยับขึ้นมาอีก จะเป็นแถบแม่เหล็กที่เพิ่มในเรื่องของความสะดวกในการใส่ผู้ทำบอกสะดวกแต่ต้องมีความระมัดระวังเพิ่มขึ้น มาถึงที่ราคาสูงหน่อยคือแบบแถบทอง และมีความเงาหนาที่สุด สมราคาตำแหน่งใหญ่โตเขาจะทำกัน

สำหรับเรานั้นเลือกแบบธรรมดา ราคาตามทรัพย์เพราะอนาคตยังอีกไกล เมื่อพัฒนาขึ้นค่อยเพิ่มเติมในส่วนนี้เมื่อได้ในสิ่งที่ต้องการแล้ว ทำการสั่งโดยการเขียนชื่อลงในแผ่นกระดาษที่เตรียมไว้ให้  เขียนเพียงชื่อและเบอร์โทร เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะรอรับได้เลย ไม่ถึงห้านาที  เป็นสิ่งที่คนไทยชอบคือไม่ต้องรอนาน เพียงเดินเลือกของร้านข้างๆ ไม่นานก็รับป้ายชื่อได้เลย

เริ่มเจาะ ตัวเครื่องที่จะทำการสลักชื่อเมื่อมีการสั่งจากคอมพิวเตอร์  วิธีการทำคนทำบอกว่า “ง่ายกว่าปอกกล้วย” ด้วยความตื่นเต้นเราเองนั่งรอดูการสลัก แอบสงสัยเหมือนกันว่าถ้าผิดละ คำตอบคือไม่มีทางผิดถ้าหากว่า เราไม่สั่งคอมพิวเตอร์ผิด และพอพิมพ์ชื่อผิด

  • หลังจากที่วางแผ่นที่เตรียมสลักชื่อตามขนาด เครื่องจะเริ่มเจาะตามชื่อ เจาะเพื่อกะระยะในการที่จะกรีดเขียนให้เป็นตัว จุดหัวไว้ก่อน จากนั้นเครื่องจะกลับมาแล้วเริ่มเขียนจากจุดที่ทำสัญลักษณ์ไว้ ไล่ไปเรื่อยๆ จนเสร็จ ดูไปดูมาเหมือนกันกับการปักชื่อใส่ในชุดนักเรียน แต่นี่ดูง่ายกว่า เมื่อเรียบร้อยเครื่องหยุด สามารถที่จะหยิบขึ้นมาและปัดฝุ่นได้ เช็ดทำความสะอาด

ใส่เข็ทกลัด ขั้นตอนสุดท้ายที่ใช้เวลาทำไม่ถึงห้านาที นั่นคือการติดเข็มกลัดใส่ ไม่ได้ยากแต่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและสมาธิ  แกะแผ่นกาวออกและติดใส่เหมือนเดิม เท่านี้ป้ายชื่อของคุณก็พร้อมที่จะติดบนหน้าอกได้เลย

เรื่องของความถูกต้องในการทำป้ายชื่อนั้น  ผู้ทำมีความรู้ในเรื่องนี้อย่างแม่น สามารถแนะนำได้ อย่างเช่นในครูผู้ช่วยนั้นต้องแบบไหน แบบไม่มีตรา ไม่มีคำนำหน้า ไม่มีตำแหน่ง  มีเพียงชื่อและนามสกุลเท่านั้นถึงจะถูกต้อง แต่ถ้าหากว่าเรามาพูดในเรื่องความถูกต้องนั้น ถ้าหากว่ามีการทำผิดเกิดขึ้นก็ไม่ได้มีผลหรือส่งผลอะไร  เพียงรู้เท่านั้นว่าไม่ถูกแต่ก็ยังใช้ได้

เครื่องสำรองไฟ สิ่งที่ต้องมี เนื่องจากเป็นเครื่อง CNC ที่เคลื่อนย้ายไปในสถานที่ต่างๆ ซึ่งบางครั้งเราอาจจะไปในที่ ที่มีไฟฟ้าไม่แรงเพียงพอ หรืออาจจะเกิดเหตุการณ์ไฟดับ ฉุกเฉิน ที่สามารถเกิดได้ตลอดเวลา จึงต้องมีสิ่งที่เตรียมป้องกันไว้ ดีกว่าต้องมานั่งแก้ให้เสียเวลา

การทำป้ายติดหน้าอกนั้น ไม่ว่าจะร้านใหญ่หรือร้านเล็ก  หรือจะเป็นร้านแผงลอย ย่อมมีความเชี่ยวชาญในการทำเช่นเดียวกัน ยิ่งทำยิ่งรู้

รูปถ่ายทั้งหมดเป็นของผู้เขียนเอง (อุ้งเท้าแมว)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
อุ้งเท้าแมว
อุ้งเท้าแมว
อ่านบทความอื่นจาก อุ้งเท้าแมว

รักอิสระ มีพื้นที่ส่วนตัว ชอบเดินทางท่องโลกกว้าง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์