ไลฟ์แฮ็ก

ขี้เกียจอ่านหนังสือทำยังไงดี?

130
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขี้เกียจอ่านหนังสือทำยังไงดี?

สวัสดีค่าทุก ๆ คน หลายคนคงเคยประสบปัญหาการขี้เกียจอ่านหนังสือใช่มั๊ยคะ ไรท์ก็เคยเป็นค่ะ วันนี้เราเลยจะมาแชร์วิธีการที่ทำให้เรามีแรงกลับมาอ่านหนังสืออีกครั้งค่ะ !

1. ตั้งเป้าหมาย

การจะทำอะไรซักอย่างหนึ่งเราจะต้องมีเป้าหมายใช่มั๊ยล่ะคะ การอ่านหนังสือก็เหมือนกันค่ะ เราต้องตั้งเป้าหมายให้ตนเอง เช่น ถ้าเราอ่านหนังสือ เราก็จะสอบผ่าน ไม่ต้องสอบซ่อมและได้ไปเที่ยวแบบสบาย ๆ ซึ่งเป้าหมายก็คือ การไปเที่ยวแบบสบาย ๆ ไม่ต้องกังวลอะไรนั่นเองค่ะ พอเราคิดแบบนี้ เราก็จะตั้งใจอ่านหนังสือเพื่อให้สอบผ่านให้ได้ค่ะ

ตั้งเป้าหมาย

2. กำหนดเวลา

การทำแบบนี้เป็นตัวช่วยชั้นเลิศเลยก็ว่าได้ เพราะการกำหนดเวลาทำให้เรารู้ว่า เวลานี้เราควรทำอะไร เช่น เริ่มอ่านหนังสือตอน 10 โมง ถึงเที่ยงและพักผ่อนจนถึงบ่าย 2 และก็อ่านหนังสือต่อจนถึง 4 โมงเย็นเป็นต้น เมื่อเราทำแบบนี้เราจะเป็นคนมีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลามากขึ้นด้วย !

Advertisement

Advertisement

กำหนดเวลา

3. เริ่มอ่านวิชาที่ชอบก่อน

นี่เป็นวิธีที่คนนิยมใช้กันมากที่สุดก็คือการเริ่มอ่านวิชาที่เราชอบก่อนนั่นเองค่ะ เพราะการอ่านวิชาแรกก่อนทำให้เรามีความสุข เพลิดเพลินกับการอ่าน และยังไม่ขี้เกียจเพราะเราชอบวิชานั้นนั่นเอง

อ่านหนังสือ

4. อ่านไปแล้วเหนื่อยก็พักก่อนได้

ถึงเราจะมีการกำหนดเวลาว่าต้องอ่านเวลานี้ถึงเวลานี้ แต่ถ้าในระหว่างนั้นเราเหนื่อยหรือง่วง ก็พักก่อนได้ค่ะ ไม่จำเป็นต้องอ่านให้ครบเวลาที่เรากำหนดไว้เสมอไป เพราะถ้าเราเหนื่อยหรือง่วง เราจะอ่านไม่รู้เรื่องเลย ความรู้ไม่เข้าสมองเลยค่ะ ไรท์เคยเป็นแล้ว555

พักผ่อน

5. ใช้ไฮไลท์หรือปากกาสีในการเน้นจุดสำคัญ

บางคนอาจจะคิดว่า เอ๊ะ นี้เป็นวิธีที่จะทำให้เราไม่ขี้เกียจอ่านหนังสือได้เหรอ แต่จริง ๆ มันช่วยได้เยอะเลยล่ะค่ะ มีผลวิจัยออกมาแล้วว่าสีช่วยให้เราจำได้ดียิ่งขึ้นค่ะ และอีกเหตุผลคือ เกือบทุก ๆ คนชอบปากกาสีค่ะ บางคนซื้อมาเป็นcollectionเลยก็มี เวลาที่เราอ่านหนังสือและหยิบปากกาสีน่ารัก ๆ ของเราขึ้นมาขีดเนี้ย มันรู้สึกดีจริง ๆ นะคะ มันจะทำให้เราสนุกกับการอ่านหนังสือไปเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

ปากกาสี

6. จดสรุปน่ารัก ๆ

เป็นวิธีที่นิยมกันอีกแล้วค่ะ จะเห็นว่านักเรียน นักศึกษาสมัยนี้ส่วนใหญ่จะมีสมุดจดหรือไอแพด ไว้จดสรุปวิชาต่าง ๆ ได้ทั้งความรู้และความน่ารักด้วยนะ !

จดสรุป

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ ขี้เกียจอ่านหนังสือทำยังไงดี ? หวังว่าทุก ๆ คนจะชอบและนำไปปรับใช้กับการอ่านหนังสือของทุกคนนะคะ ตั้งใจอ่านแป๊บเดียวก็สำเร็จแล้วค่ะทุกคน !

ขอบคุณรูปภาพจาก https://pixabay.com/th/ / รูปประกอบที่ 1 / รูปประกอบที่ 2 / รูปประกอบที่ 3 / รูปประกอบที่ 4 / รูปประกอบที่ 5 / รูปประกอบที่ 6

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์