อื่นๆ

ขี้เถ้าที่ไร้ราคา แต่คุณค่าเหลือล้น

253
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ขี้เถ้าที่ไร้ราคา แต่คุณค่าเหลือล้น

ขี้เถ้าที่ไร้ราคา แต่คุณค่าเหลือล้น

ในยุคปัจจุบันเด็กบางคนอาจจะสงสัยว่า “ขี้เถ้า” คืออะไร ต้องบอกก่อนว่าในอดีตนั้นขี้เถ้าเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และแน่นอนว่าต้องมีกันทุกครัวเรือน แต่ปัจจุบันแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ จึงไม่แปลกที่เด็กยุคใหม่บางคนจะไม่รู้จักขี้เถ้าภาพที่1 : https://www.freepik.com/free-photo/fire-flames-grill-rack_5204503.htm#page=4&query=Burning&position=4

“ขี้เถ้า” คือ สิ่งที่เกิดจากการเผาไหม้ของถ่านไม้ ในสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้ถ่านไม้ ไม้ฟืน ในการหุงข้าว และทำอาหารต่าง ๆ จึงทำให้ทุกครัวเรือนนั้นมีขี้เถ้าจำนวนมาก จึงมีการคิดนำขี้เถ้ามาใช้ประโยชน์กันต่าง ๆ นา ๆ มากมาย แต่ในปัจจุบันก็ยังมีการใช้ถ่านไม้ ไม้ฟืน ในการหุงข้าว ทำกับข้าวอยู่บ้างเป็นบางครัวเรือนแต่ก็น้อยแล้ว ส่วนมากจะเป็นครอบครัวที่มีคนเก่าคนแก่ที่ยังใช้เตาถ่านกันอยู่บ้าง และที่ใช้กันมากสุดก็น่าจะเป็นแม่ค้า พ่อค้า ขายอาหารปิ้งย่าง หรือบางครั้งที่เราไปเที่ยวก็อาจจะมีให้ได้ใช้กันบ้าง แต่ก็มิได้ใช้ประจำเหมือนสมัยก่อน เพราะสมัยนี้นิยมใช้แก๊สในการหุงต้ม และยังมีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่อำนวยความสะดวกกันอีกมากมาย จึงไม่ค่อยนิยมใช้เตาถ่านในการทำอาหารกันแล้วภาพที่2 : https://www.freepik.com/free-photo/human-hand-burning-wood-firepit_2610767.htm#page=3&query=ashes&position=49

Advertisement

Advertisement

ซึ่งในยุคปัจจุบันนั้นขี้เถ้าอาจจะดูไร้ประโยชน์ แต่รู้ไหมว่าในอดีตประโยชน์ของขี้เถ้านั้นนับว่ามากมายจริง ๆ เช่น

- ใช้ขัดฟัน สมัยก่อนไม่มียาสีฟันชาวบ้านจึงใช้ขี้เถ้าแทนยาสีฟัน (จะเลือกขี้เถ้าที่ทำจากไม้บางชนิด เท่านั้น)

- ใช้ขัดถูจานชาม ช้อน หม้อ เครื่องเงินต่าง ๆ คือ ใช้แทนน้ำยาล้างจานประมาณนั้นค่ะ

- ใช้ทำเป็นยารักษาโรคต่าง ๆ

- ใช้ซักเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม (จะนำขี้เถ้ามาทำเป็นน้ำด่างก่อน)

- ใช้เป็นปุ๋ยไว้ใส่พืชผักสวนครัว (ในขี้เถ้าจะมีปริมาณด่างผสมอยู่) – ใช้กำจัดแมลงต่าง ๆ ที่มากินพืชผักภาพที่3 : https://www.freepik.com/free-photo/top-view-skewers-meat-fire_5580439.htm#page=4&query=ashes&position=22

เป็นไงบ้างคะประโยชน์ของขี้เถ้าเยอะแยะมากมาย สามารถใช้แทนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันได้เยอะมากมายเลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันก็มีการนำขี้เถ้ามาใช้ประโยชน์กันบ้างแล้ว เช่น ปูนจากขี้เถ้า โดยการนำขี้เถ้าเข้ามาเป็นส่วนผสมของปูน เพื่อลดต้นทุนวัตถุดิบ และหวังว่าในอนาคตเราจะมีการนำขี้เถ้าไปใช้ประโยชน์ให้ได้มากยิ่งขึ้นกว่านี้

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์