อื่นๆ

ข่าวสำคัญที่ไม่สำคัญบนโลกออนไลน์

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข่าวสำคัญที่ไม่สำคัญบนโลกออนไลน์

ขอบคุณภาพปกจาก คุณ Jakob Owens : https://cutt.ly/AritJ7s (เว็บไซต์ unsplash ภาพสามารถใช้ฟรีได้)

สื่อ...หนึ่งในข้อมูลข่าวสารที่ถูกเผยแพร่ออกมาจำนวนมากผ่านโลกออนไลน์ บรรดาสำนักข่าวมีชื่อจำนวนมหาศาล ล้วนได้รับความสนใจแก่ประชากรชาวไทยนับไม่ถ้วน โดยชนิดของประเภทข่าวมีการแบ่งเป็นประเภทตามความสนใจของผู้คน ความสนใจจากความชื่นชอบ อาทิเช่น ข่าวสุขภาพ, ข่าวไอที, ข่าวกีฬา, ข่าววงการบันเทิง รวมถึงข่าวด่วน...ในบรรดาข่าวที่ได้กล่าวมา ข่าวหนึ่งมักเป็นกระแสในโลกสังคม นั่นคือ...ข่าวด่วน หนึ่งในชนิดเนื้อหาที่มีความสำคัญมากที่สุดต่อคนทุกคน ข่าวด่วนมักมีผลกระทบตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ บางครั้งได้เกิดผลกระทบให้เปลี่ยนความคิดของสังคมได้เลย...แน่นอนข่าวมีจำนวนมาก แต่บางครั้งข่าวสำคัญกลับไม่ถูกกล่าวถึงมากเท่าที่ควร จึงให้ผู้คนตกหล่นข่าวสำคัญไปโดยไม่รู้ตัว

Advertisement

Advertisement

news001ขอบคุณภาพจาก คุณ NordWood Themes : https://cutt.ly/HritLpQ (เว็บไซต์ unsplash ภาพสามารถใช้ฟรีได้)

ตอนนี้ประเทศออสเตรเลียกำลังอยู่สภาวะวิกฤตจากไฟป่าจำนวนมาก... แนวโน้มการเกิดสงครามโลกที่ 3 กำลังจะเกิดขึ้น... ตอนนี้ประเทศจีนกำลังประสบปัญหาโรคระบาดภายในประเทศตอนนี้...ฝุ่นกำลังระบาดไปทั่วประเทศไทย คนไทยกำลังได้รับมลภาวะที่อันตรายที่สุดแห่งปี...

fireขอบคุณภาพจาก คุณ Ervins Strauhmanis : https://cutt.ly/MritZGy (สามารถใช้ได้ฟรีตาม : https://creativecommons.org/licenses/by/2.0/)

บรรดาตัวอย่างข่าวที่ได้มีการกล่าวถึงข่าวด่วนที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ละข่าวล้วนเป็นข่าวที่มีผลระดับโลกทั้งนั้น มีผลต่อสภาพเศรษฐกิจทั้งระดับประเทศและนานาชาติ ซึ่งสื่อหลายสื่อได้มีการเผยแพร่ข่าวออกมาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นทาง Website, Facebook, Youtube หรือแม้กระทั่ง Twitter เอง เราอาจเห็นในภาพปัจจุบันว่ามีการเผยแพร่ข่าวให้เราได้ติดตามและเข้าใจ แล้วมันเป็นปัญหาอย่างไรละ...หากเราย้อนกลับไปดูไทม์ไลน์ที่ผ่านมาสิ ยกตัวอย่างที่เห็นภาพชัดเจนที่สุด

Advertisement

Advertisement

คุณยังจำข่าวโรตีดิบได้หรือไม่ ?

ข่าวโรตีดิบช่วงนั้นมีกระแสแรงมากถึงมากที่สุด ทุกสื่อออนไลน์มีการตีข่าวให้คนวงกว้างได้รับฟัง เรียกว่าเราได้รู้รายละเอียดของข้อมูลข่าวอย่างละเอียด มีการเล่นข่าว Talk of The Town อย่างเป็นระยะเวลาหลายต่อหลายวัน จนบรรดาข่าวที่ผมได้กล่าวข้างบนไม่ได้รับการรายงานข่าวในเวลาที่เหมาะสม หากจำไม่ผิด...ข่าวประเทศออสเตรเลียเกิดวิกฤตไฟป่าครั้งใหญ่ ผมได้รับมาจากใน Twitter แต่สำนักข่าวในช่วง 2 วันเกิดเหตุ ในประเทศไทยมีสำนักข่าวน้อยมากที่รายงานข่าวนี้ออกมา ลองมาคิดดูนะครับ...หากไม่มีการรีทวิตใน Twitter จำนวนมาก จะมีผู้คนจำนวนเท่าไรที่ไม่ทราบข่าวดังกล่าว

blindขอบคุณภาพจาก คุณ Absolut Clutzy : https://cutt.ly/3rD4q46 (สามารถใช้ได้ฟรีตาม : https://cutt.ly/mrD4uUW)

แน่นอนการรายงานข่าวให้ครบถ้วนและทันทุกข่าว ย่อมเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะข่าวสารมีเกิดขึ้นจำนวนมากอยู่เสมอ ทำให้ต้องมีการตกหล่นไปบ้างตามธรรมชาติของคนเรา แต่ในบางครั้งสื่อเลือกจะเล่นข่าวที่เป็นกระแสแรงมากกว่า แม้มันจะเป็นเรื่องธรรมดาที่สเกลความสำคัญน้อยก็ตาม แต่ความนิยมเป็นสิ่งสำคัญในแง่ของธุรกิจ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสื่อต้องมีการเล่นข่าวที่อยู่ในกระแสเพื่อมีการทันสื่อเจ้าอื่น มีการกล่าวถึง การแบ่งปันความคิดเห็น ให้เกิดเป็นชุมชนโลกออนไลน์ขึ้นมา ซึ่งช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้สำนักข่าวเป็นมากกว่าสำนักข่าวเพียงอย่างเดียว

Advertisement

Advertisement

สำหรับสิ่งที่ผมกำลังจะบอก...ไม่ใช่ว่าไม่ควรเล่นข่าวที่เป็นกระแส แต่ควรเล่นข่าวที่สำคัญด้วย ให้ทุกคนได้รับทราบถึงข่าวสำคัญที่ควรได้รู้ พวกคุณคือสื่อที่จะเผยแพร่เรื่องราวสำคัญไปยังประชาชนชาวไทย เพราะมันไม่ได้ส่งผลกระทบแค่ผู้เกิดเหตุเท่านั้น อย่างข่าวโรคระบาดไวรัสโคโรน่า เหตุเกิดภายในอู่ฮั่น มันดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ในตอนนี้ประเทศไทยมีผู้ป่วยได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว เป็นเหตุให้หน้ากากอนามัยขาดตลาด ข่าวสำคัญมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากว่าที่คาดเอาไว้ นี่เป็นเรื่องที่ตัวเราและสื่อออนไลน์ควรใส่ใจ รวมถึงให้ความสนใจอยู่เสมอ ไม่อย่างนั้น...ข่าวสำคัญคงจะกลายเป็นข่าวไม่สำคัญของทุกคนก็เป็นได้

news002ขอบคุณภาพจาก คุณ Nijwam Swargiary : https://cutt.ly/qritVg0 (เว็บไซต์ unsplash ภาพสามารถใช้ฟรีได้)

The Beginning Podcast : https://bit.ly/33ks99x

ดูหนังตามคิว : https://bit.ly/33ks99x

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์