ไลฟ์แฮ็ก

ข้อคิดด้านการเงินจากชายที่รวยที่สุดในบาบิโลน (The richest man in Babilon)

292
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อคิดด้านการเงินจากชายที่รวยที่สุดในบาบิโลน (The richest man in Babilon)

ทุกคนเคยมีปัญหาด้านการเงิน และมักจะตั้งคำถามกับตัวเองไหมคะว่า “เราจะหาเงินได้อย่างไรบ้างนะ?”  “เราจะจัดการการเงินของเราได้อย่างไรบ้างนะ?” นักเขียนก็เคยตั้งคำถามนั้นเหมือนกันค่ะ เมื่อเรามีคำถามก็จำเป็นต้องหาคำตอบ นักเขียนได้มีโอกาสรู้จักกับหนังสือที่ชื่อว่า “ The richest man in Babylon” หรือในภาษาไทยชื่อว่า เศรษฐีชี้ทางรวย ซึ่งเขียนโดย George S. Clason และแปลโดย วรรธนา วงษ์ฉัตร ซึ่งหนังสือเล่มนี้ถูกกล่าวขานว่าเป็นหนังสือด้านการเงินเล่มแรกที่ทุกคนต้องอ่าน

หนังสือThe richest man in Babylon : เศรษฐีชี้ทางรวย

โดย Clason ได้เล่าเรื่องราวทางการเงินผ่านหน้าต่างของตัวละครที่อาจเคยมีชีวิตอยู่ในนครบาบิโลน นครที่ขึ้นชื่อด้านความมั่งคั่ง รุ่งเรือง และเป็นต้นกำเนิดของหลายสิ่งบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง เศรษฐกิจ วัฒนธรรม รวมถึงด้านการเงิน  ซึ่งปรัชญาความรู้ต่าง ๆ ของนครบาบิโลนถูกส่งต่อมายังชนรุ่นหลังให้ได้นำมาศึกษา และประยุกต์ใช้ผ่านการจารึกความรู้ไว้บนบนแผ่นดินเหนียว ซึ่งในบทความนี้นักเขียนจะขอยก “กฎ  5 ข้อของทองคำ” ซึ่งเป็นข้อคิดทางการเงิน ที่ควรท่องจำให้ขึ้นใจ รับรองว่าเราจะมั่งคั่งและมีเงินไม่ขาดมือแน่นอน

Advertisement

Advertisement

หาเงิน

  • กฎข้อ 1 ให้เก็บออมเงินที่หามาได้ 10 % ไว้ โดยห้ามใช้โดยเด็ดขาด เพื่อสร้างหลักความมั่นคงในอนาคต
  • กฎข้อที่ 2 เงินทองจะทำหน้าที่ผลิดอกออกผลให้กับผู้ที่รู้จักนำเงินไปลงทุนอย่างชาญฉลาด
  • กฎข้อที่ 3 การนำเงินไปลงทุนอย่างชาญฉลาดต้องอาศัยคำแนะนำ หรือนำไปให้ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านนั้นจริง ๆ บริหาร เช่น ถ้ามีคนชวนเราร่วมหุ้นเปิดร้านขายผลไม้ เราควรสังเกตก่อนว่าเขาคนนี้มีความรู้เรื่องผลไม้มากน้อยเพียงใด ร่วมถึงการบริหารการเงินด้วย
  • กฎข้อที่ 4 การลงทุนกับผู้ที่ไม่มีความรู้ด้านนั้นจริง ๆ หรือการฝากเงินลงทุนไว้กับคนที่ผู้เชี่ยวชาญไม่เห็นด้วย ย่อมนำมาซึ่งการขาดทุน ทำให้สูญเสียเงินไปได้
  • กฎข้อที่ 5 เงินทองมักจะสูญหายไปจากคนที่นำเงินไปลงทุนในสิ่งที่เป็นไม่ได้ หรือเชื่อตามคำหลอกลวงของผู้อื่น รวมถึงผู้ที่อ่อนประสบการณ์ เช่น การเล่นการพนันต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

หาเงิน

เพียงทุกคนจดจำ “กฎ 5 ข้อของทองคำ” ได้อย่างขึ้นใจ แน่นอนว่าทุกคนจะมีเงินอยู่เต็มกระเป๋าในไม่ช้าแน่นอน

The richest man in Babylon : เศรษฐีชี้ทางรวย

อย่างไรก็ตาม หากอยากศึกษาปรัญญา หรือความรู้ด้านการเงินเพิ่มเติม สามารถติดตามศึกษาจาก The richest man in Babylon : เศรษฐีชี้ทางรวย ได้เลย เพราะนอกจาก “กฎ 5 ข้อของทองคำ” แล้ว ยังมีหลักการและกฎอื่น ๆ ให้ได้เรียนรู้สู่ความมั่งคั่งร่ำรวยอีกหลายข้อ

อ้างอิง  เคลสัน. (2560). เศรษฐีชี้ทางรวย, (พิมพ์ครั้งที่ 23). กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น

ที่มาภาพปก : canva

ภาพที่ 1 โดย  นักเขียน

ภาพโดย Annie Spratt , Unsplash

ภาพโดย Alexandra Fuller, Unsplash

ภาพโดย  rupixen.com, Unsplash

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์