ข่าวสาร

ข้อดี-ข้อเสีย "พุดซ้อน" หากปลูกหน้าบ้าน

8.0k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดี-ข้อเสีย "พุดซ้อน" หากปลูกหน้าบ้าน

"พุดซ้อน" ต้นพุดซ้อนปลูกไว้ใกล้รั้วหน้าบ้าน

"พุุดซ้อน" เป็นดอกไม้มงคลชนิดหนึ่งที่ผู้คนนิยมปลูกตามบ้านเรือนไว้เพื่อประดับตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงาม อีกทั้งดอกของพุดซ้อนมีกลิ่นหอม ชวนให้คลายเครียด สบาย ซึ่งมีประโยชน์มากมายตลอดจนสรรพคุณต่าง ๆ ตามที่แพทย์แผนไทยได้จำแนกไว้ต่าง ๆ นานาสรรพคุณ โดยมีประวัติที่มาของพุดซ้อนมาจาก "จีน" แผ่นดินใหญ่ นั่นคือประวัติที่มาซึ่งผู้เขียนจะไม่เอ่ยถึง

"พุดซ้อน" เป็นไม้ประดับที่ไม่สูงมากนัก ประมาณ 1-2 เมตร ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่ง และการปักกิ่งชำ แต่ส่วนมากคนนิยมปักกิ่งชำกัน จะได้ไม่ยุ่งยาก และทนแลงได้เป็นอย่างดี ต้นพุดซ้อนขึ้นสูงเกือบสองเมตร

"พุดซ้อน" เมื่อออกดอกจะมีสีขาว กลีบดอกคล้ายดอกกุหลาบ ชอบออกดอกตามกิ่งก้านและออกตลอดทั้งปี ส่วนใบมีลักษณะหนาทึบ มันวาว ส่วนผู้เขียนเองชอบที่จะตัดกิ่งก้านของพุดซ้อนที่มีใบเยอะมารวมกับดอกบัว และใบเตย จัดใส่แจกันถวายพุทธบูชาในวันพระ ซึ่งมีความกลมกลืนกันมากเมื่ออยู่ในแจกัน นอกจากนี้ ดอกยังนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยใช้ในพิธีต่าง ๆ ทั้งสักการะบูชา และไหว้พระในบ้านในเทศกาลสำคัญต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

"พุุดซ้อน"ต้นพุดซ้อนปลูกไว้หน้าบ้านstrong> ประโยชน์มีมากมายหลายประการ ผู้เขียนจะยกตัวอย่างที่ได้ประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวัน

  • ดอกใช้สักการบูชาพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์
  • ดอกนำมาร้อยเป็นพวงมาลัยใช้ในพิธี เทศกาลต่าง ๆ
  • กิ่งก้าน ใบ นำมาจัดใส่แจกัน

"ข้อเสีย" ของการปลูกพุดซ้อนไว้หน้าบ้าน

  • ปกคลุมทิวทัศน์หน้าบ้าน (ต้องมั่นดูแลไม่สูงเกินไป)
  • ดอกและใบร่วงเป็นจำนวนมาก ทำให้ไม่สะอาด (จำเป็นต้องดู ปัดกวาดอยู่เสมอ)
  • เป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด เช่น งู นอนผีเสื้อ เป็นต้น (ถ้าคนกลัวนอนยิ่งไปกันใหญ่เลยทีเดียว)ต้นพุดซ้อนทึบ

ดังนั้น "พุดซ้อน" มีทั้งข้อดีและข้อเสียซึ่งอยู่กับผู้ปลูกว่าจะดูแล รักษา ใส่ปุ๋ย พรวนดิน  ตัดแต่งกิ่งก้านให้กับต้นพุดซ้อนมากน้อยแค่ไหน ยิ่งใส่ใจยิ่งจะทำให้บ้านน่าอยู่ หากไม่หละก็ ต้นพุดซ้อนจะยิ่งสูง เป็นที่อยู่ของสัตว์นานาชนิด ดอก ใบ ร่วงยิ่งไม่สะอาดไปกันใหญ่ "ผู้ปลูกต้องมีใจรัก รักในสิ่งที่ปลูก" จะยิ่งเพิ่มความเป็นมงคลให้กับบ้านและผู้ปลูก และเพิ่มทิวทัศน์ให้บ้านของท่านสวยงามได้เลยทีเดียว

Advertisement

Advertisement

ภาพถ่ายโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Aott
Aott
อ่านบทความอื่นจาก Aott

ผู้เขียนบทความ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์