อื่นๆ

ข้อดีของการถ่ายภาพที่ให้คุณมากกว่าการการถ่ายภาพ (เครื่องมือเก็บความทรงจำ)

6.5k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดีของการถ่ายภาพที่ให้คุณมากกว่าการการถ่ายภาพ (เครื่องมือเก็บความทรงจำ)

เคยถามตัวเองบ้างไหมว่าเราถ่ายภาพไปเพื่ออะไร และเราถ่ายภาพไปทำไมในเมื่อใครหลาย ๆ คนก็ไม่ได้ผลตอบแทนจากการถ่ายภาพเลย แต่การถ่ายภาพเป็นส่วนสำคัญในชีวิตใครหลาย ๆ คนได้อย่างไรเราจะมาดูเหตผลของคนเหล่านี้กันว่าทำไมเขาจึงรักการถ่ายภาพ มีความสุขกับการได้ถ่ายภาพ และมีความกระตือรือร้นที่จะออกไปถ่ายภาพ

*บทความนี้เป็นบทความที่เขียนขึ้นมาเพื่อให้แรงบันดาลใจให้กับคนที่หมดไฟ หรือไม่อยากจะถ่ายภาพแล้ว จึงเป็นบทความที่อาจจะใช้ความรู้สึกส่วนตัวแต่ผมเชื่อว่ามันจะมีประโยชน์กับใครหลาย ๆ คน ซึ่งผมจะสรุปให้เป็นข้อ ๆ แล้วกันนะ*

ไม่มีภาพไหนที่สวยหรือไม่สวยมันมีแต่ภาพที่เราชอบกับเราไม่ชอบเท่านั้น

1. "ความทรงจำของคุณจะคงอยู่ในภาพแม้สิ่งของหรือคนในภาพได้เปลี่ยนไปแล้วก็ตาม"

การถ่ายภาพคือการเก็บความทรงจำ ณโมเมนต์นั้น ไม่ว่าจะเป็นภาพคน สัตว์ สิ่งของ เมื่อคุณได้กลับมาดูรูปที่คุณถ่ายอีกครั้งหนึ่งคุณก็ยังจำความรู้สึกของโมเมนต์นั้นได้ดี หรือ คุณอาจจะเคยไปท่องเที่ยวตามที่ต่าง ๆ และมันอาจจะเป็นครั้งเดียวในชีวิตของคุณ คุณก็จะเก็บภาพความทรงจำที่คุณได้ไปเที่ยวในที่นั้น ๆ แม้ว่าคุณอาจจะลืมไปแล้วว่าคุณเคยได้ไปเที่ยวในที่นั้น แต่ถ้าคุณได้ถ่ายรูปเก็บความทรงจำนั้นไว้ ผมเชื่อว่าเมื่อคุณได้กลับมาดูรูปถ่ายที่คุณได้ถ่ายเอาไว้ในตอนที่คุณได้ไปเที่ยวในที่นั้น คุณก็จะนึกขึ้นได้ว่าครั้งหนึ่งคุณได้เคยไปเที่ยวในสถานที่นั้น และคุณก็จะมีความสุข ยิ้ม และนึกถึงสถานที่นั้นที่คุณได้แม้ว่าคุณจะลืมมันไปแล้วก็ตาม นี้ยังไม่ได้พูดถึง วันแต่งงาน วันเกิด (วันเกิดลูกคุณ วันเกิดพ่อแม่คุณ วันเกิดภรรยาคุณ ฯลฯ ) วันสำเร็จการศึกษา และอีกหลาย ๆ วันที่คุณอยากจะเก็บความทรงจำนั้นไว้เพราะมันอาจจะเป็นครั้งเดียวที่คุณจะได้มีโมเมนต์นั้น ความรู้สึกนั้น ภาพของคุณจะพาคุณย้อนเวลากลับไปในวันนั้นๆทำให้คุณได้มีความสุข หรือ รู้สึกกระชุ่มกระชวยได้อีกครั้งหนึ่ง

Advertisement

Advertisement

2. "เมื่อคุณได้มองผ่านเลนส์ หรือ ช่องมองภาพคุณจะได้พบโลกใบใหม่"

บางครั้งเรามองสิ่งที่เรามองอยู่ทุกวัน หรือ มองคนซ้ำ ๆ อยู่ทุกวัน มองมันซ้ำไปซ้ำมาจนมันชินตา ทำให้เรามองข้ามความสวยงามของสิ่ง ๆ นั้น หรือ คนคนนั้นไป การมองผ่านเลนส์ หรือ ช่องมองภาพ จะช่วยทำให้คุณได้เห็นรายละเอียดของสิ่ง ๆ นั้น หรือ คนคนนั้นขึ้นมาได้มากยิ่งขึ้น การที่เรามองอะไรซ้ำ ๆ จนเบื่อเราลองยกกล้องขึ้นมาแล้วมองผ่านช่องมองภาพมันจะทำให้คุณมีไอเดียเจ๋ง ๆ เกิดขึ้นมาใหม่ เช่น ลองเปลี่ยนมุมสิจากมุมที่เรามองมันอยู่ทุกวันเปลี่ยนเป็นมุมที่เราไม่เคยมองบ้าง แล้วคุณจะเห็นว่าสิ่งของ หรือ คนคนนี้เขาก็มีมุมสวย มุมเท่ของเขาอยู่เหมือนกันนะ

ลองเปลี่ยนมุมมองบ้างแล้วคุณจะเจอโลกใบใหม่

3. "การถ่ายภาพนั้นจะทำให้คุณเกิดความภาคภูมิใจ"

การถ่ายภาพก็เป็นทักษะหนึ่งเหมือนกับทักษะอื่น ๆ ที่คุณจะต้องใช้เวลาและความอดทนในการฝึกฝนกว่าที่ผลงานของคุณจะได้รับการยอมรับในวงกว้างหรือวงแคบ อาจจะต้องใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะได้รับการยอมรับ แต่ผมไม่อยากให้คุณคิดถึงผลลัพธ์ ผมอยากจะให้คุณมีความสุขกับการถ่ายภาพมากกว่า เพราะถ้าคุณมีความสุขกับสิ่งที่คุณทำอยู่เดี๋ยวผลลัพธ์ ความสำเร็จมันจะตามมาเอง และคุณจะรู้สึกภาคภูมิใจในตัวเองอย่างแน่นอน

Advertisement

Advertisement

4. "การถ่ายภาพนั้นจะช่วยทำให้สภาพจิตใจของคุณนั้นดีขึ้น"

คุณอาจจะกำลังสงสัยอยู่ว่าการถ่ายถาพจะไปเกี่ยวอะไรกับสภาพจิตใจ มันไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้เลยใช่ไหมหละ เป็นเพราะว่าการถ่ายภาพทำให้เราออกจากห้องสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ไปสู่โลกภายนอก ทำให้คุณได้พบปะผู้คน ได้คุยกับคน หรือบางคนอาจจะได้ทัศนคติดีดีจากคนที่เราไปถ่ายภาพเขาอีกด้วย พอเราได้มีการพูดคุย ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน หรือเราอาจจะได้เจอเพื่อน เจอพี่ เจอน้องใหม่ ๆ มิตรภาพใหม่ ๆ มันจะช่วยเยี่ยวยาหัวใจ และทำให้คุณหายจากความเศร้าโศกของคุณได้

5. "สามารถสร้างเป็นธุรกิจหรือเป็นอาชีพได้อีกด้วย"

ข้อนี้มันจะเชื่อมโยงกับข้อที่ 3 คือถ้าเราถ่ายภาพไปเรื่อยๆแล้วงานของเราเกิดไปเข้าตาของใครสักคนหนึ่ง แล้วเขาเกิดชอบสไตล์ของคุณขึ้นมา ในส่วนนี้ด้านของธุรกิจก็จะเข้ามา และคุณอาจจะรู้สึกตื่นเต้นหรือกังวลขึ้นมา ฮ่า ๆ ไม่ต้องตื่นเต้นครับเพราะคนที่เขาเลือกที่จะจ้างคุณแล้วเขาก็ต้องไปดูผลงานของคุณ ดูสไตล์การถ่ายภาพของคุณ แล้วเขาเกิดชอบผลงานของคุณมาก ๆ เขาก็เลยเลือกคุณ คุณไม่ต้องตื่นเต้นหรือกังวลใจครับ คุณก็แค่ออกไปถ่ายภาพอย่างที่คุณเคยออกไปถ่ายมานั่นแหละแล้วมันจะออกมาดีเอง

Advertisement

Advertisement

การถ่ายภาพที่ให้มากกว่าการถ่ายภาพ

6. "สร้างความผูกพันธ์ในครอบครัวของเราเอง"

การถ่ายภาพมักจะมากับการท่องเที่ยว พักผ่อน กับครอบครัวของคุณ ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ของคุณ ลูกและภรรยาของคุณ หรือ แม้แต่เพื่อน ๆ ที่จริงใจของคุณ ทำให้คุณได้มีเวลาให้กับครอบครัวของคุณมากขึ้น ได้สร้างความผูกพันธ์และความทรงจำที่ดีดีร่วมกัน ทำให้เกิดความรักและความผูกพันธ์ในครอบครัวมากยิ่งขึ้น การที่คุณได้เห็นพ่อแม่ของคุณยิ้ม การที่คุณได้เห็นลูกๆและภรรยาของคุณยิ้ม การที่คุณได้เห็นเพื่อนที่จริงใจของคุณยิ้ม อย่างมีความสุข นั้นมันแปลว่าความสัมพันธ์ของคุณและพวกเขากำลังเพิ่มมากขึ้นอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ผมรู้ว่าความผูกพันธ์ของคนในครอบครัวเกิดขึ้นได้จากตอนที่เรามีความสุข และในตอนที่เราได้เผชิญกับความทุกข์ร่วมกัน แต่ก็คงไม่มีใครอยากจะมีความทุกข์หลอกเนาะคนเราก็ย่อมแสวงหาความสุขด้วยกันทั้งนั้นแหละ ฮ่า ๆ

7. "ได้บอกเล่าถึงความรู้สึกของคุณผ่านทางภาพถ่าย"

ภาพถ่ายนั้นเปรียบเสมือนกล่องบรรจุความทรงจำและอารมณ์ต่างๆในเวลานั้นไว้ คุณอาจจะถ่ายภาพออกมาให้ดูหม่น ๆ ในวันที่ฝนตก มันแสดงถึงอารมณ์เหงา ความเปล่าเปลี่ยว และทำให้ผู้อื่นรับรู้ถึงความรู้สึกของคุณโดยที่คุณไม่ต้องพูดอะไรเลยสักคำ ดั่งคำพูดที่ว่า "ภาพถ่าย แทนคำพูดได้นับพันคำ"

นี้ก็เป็น "ข้อดีของการถ่ายภาพที่ให้คุณมากกว่าการการถ่ายภาพ" เท่าที่ผมจะนึกออกแล้วแต่มันยังมีข้อดีอีกมากมาย ที่ทำให้เราอยากออกไปถ่ายภาพ ผมเชื่อว่าถ้าเราได้ทำในสิ่งที่เรารักและไม่นึกถึงผลลัพธ์ที่จะได้ตอบแทนกลับมาวันนึงผลลัพธ์นั้นจะเข้ามาคุณเองโดยที่คุณไม่ต้องไปตามหาผลลัพธ์อะไรเลย... "ขอบคุณครับ"

#ภาพประกอบโดยผู้เขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์