อื่นๆ

ข้อดีข้อเสียของแสงแดดเมืองไทย

265
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อดีข้อเสียของแสงแดดเมืองไทย

สวัสดีคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ถ้าพูดถึงเมืองไทยทุกคนคิดว่าอะไรที่ร้อนแรงที่สุดครับ แน่นอนว่าจะต้องเป็นแดดแน่นอนที่ร้อนแรงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้อน หน้าฝน(ร้อนแบบมีน้ำ) หน้าหนาว (หนาว3วัน ร้อน3เดือนกับอีก27วัน) แดดเยอะจนทำให้ร้อนขนาดนี้แต่ทุกท่านทราบกันไหมครับว่ามันก็มีขอดีและข้อเสียในชีวิตประจำวัน ซึ่งผู้เขียนก็จะมาแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ให้ทุกท่านได้อ่านกัน

5 ข้อดีข้อเสียของแสงแดดเมืองไทย

แสงแดดเรามาดูข้อดีที่ผู้เขียนคิดว่าแสงแดดมีประโยชน์กัน

ข้อดีของแสงแดด

1. ใช้ตากผ้า

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเครื่องอบแห้งผ้า โดยที่ไม่ต้องนำไปตากแดดแรง ๆ แล้วก็ได้ แต่ถึงอย่างนั้นหากไม่อยากเสียตังค์ หรืออยากประหยัดค่าใช้จ่ายแบบผู้เขียน ผู้เขียนขอแนะนำว่านำผ้าไปตากในวันที่แสงแดดแรง ๆจะทำให้ผ้านั้นหอมสดชื่นเวลาที่ผ้ามันแห้งเลยล่ะ

Advertisement

Advertisement

2. ทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต

ถ้าพูดถึงต้นไม้ ทุกคนคิดว่าต้นไม้หรือพืชใช้อะไรบ้างในการเติบโตกันครับ ทุกคนอาจตอบว่าน้ำหรือดินเป็นอย่างแรก ๆ แต่ผู้เขียนขอตอบว่าแสงแดด ถ้าขาดแสงแดดไป ต้นไม้หรือพืชก็ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้ ถ้าหากมันเกิดขึ้นมาได้ ตามท่อน้ำประปาคงเต็มไปด้วยพืช หรือตะไคร่น้ำไปแล้ว (ตอนเด็ก ๆผู้เขียนก็สงสัยแหละว่าทำไมในท่อประปาถึงไม่มีต้นไม้หรือพืชเลยทั้งๆที่มีน้ำ เพราะว่าขาดปัจจัยที่เรียกว่าแสงแดดยังไงละ

3. มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์

แสงแดดนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์หลายอย่างมากเช่น ช่วยให้ร่างกายมนุษย์สร้างวิตามินดี  ช่วยให้กระดูกแข็งแรง รวมถึงป้องกันการเกิดมะเร็ง ที่กล่าวมาทั้งหมดจะมีโยชน์ได้ก็ต่อเมื่อ แสงแดดนั้นเป็นแสงแดดอ่อน ๆนะครับ แต่ถ้าเป็นแดดตอนเที่ยง โดนไปอาจจะเป็นลมเหมือนผู้เขียนก็ได้

Advertisement

Advertisement

4. ช่วยรักษาสุขภาพจิต

หลายคนอาจจะงงว่าแสงแดดจะช่วยรักษาสุขภาพจิตได้ไงใช่ไหมล่ะ แต่ผู้เขียนมองว่าแสงแดดสามารถช่วยรักษาสุขภาพจิตได้ เพราะชาวต่างชาติที่มาเมืองไทย จะชอบแสงแดดมาก และบอกว่าทำให้รู้สึกแจ่มใส ต่างจากประเทศที่อยู่ใกล้ขั้วโลก จะมีสภาพอากาสที่ไม่ค่อยมีแสงแดด ไม่สดใส และรู้สึกมัวหมองทำให้ดูอมทุกข์ได้

5. เป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้มนุษย์

ข้อนี้หลายคนคงอ๋อกันหมดตั้งแต่ผู้เขียนยังไม่ทันได้กล่าวอะไร เพราะปัจจุบันมนุษย์ใช้แผงโซล่าเซลล์มาใช้ผลิตไฟฟ้าอยู่แล้ว ยิ่งที่ไหนแดดแรง ๆไม่ค่อยมีเมฆบังแดดบอกเลยว่าผลิตประแสไฟฟ้าได้มากเลยล่ะครับ

แผงโซล่าเซลล์

ข้อเสียของแสงแดด

1. ทำให้ผิวคล้ำเสีย

สำหรับสาว ๆ หรือหนุ่มๆผู้ชื่นชอบการดูแลตัวเองคงไม่ชอบที่จะต้องมาตากแดดกันอยู่แล้ว เพราะหากว่าตากแดดกันนาน ๆก็อาจทำให้ผิวคล้ำเสีย หรือดำขึ้นมาได้ และถ้าโดนแดดนานๆก็อาจจะทำให้ผิวไหม้ได้เลยล่ะ เพราะผู้เขียนโดนแดดเมืองไทยช่วงหน้าหนาว บอกเลยว่าผิวไหม้ไป 2-3 ปีเลย กว่าจะหายเป็นรอยไหม้ผู้เขียนแถมร้องไห้เลยล่ะครับ

Advertisement

Advertisement

2. ผิวแก่เหี่ยวย่น

ทุกคนรู้ไหมว่าแดดนอกจากทำให้ผิวคล้ำเสียแล้ว ยังสามารถทำให้ผิวเหี่ยวย่น และแก่ก่อนไว้ได้ หากโดนติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ เพราะหลายคนที่เป็นที่ไม่ได้หาหมวกมากันแดด หรือเสื้อมากันแดดจะเห็นได้ว่าพวกเขาจะมีริ้วรอยได้ง่าย กว่าคนที่พยายามจะหาอะไรมากันแดดอยู่เสมอ

3. มีโอกาสเป็นมะเร็งผิวหนัง

เรื่องนี้หลายคนคงทราบดีอยู่แล้วว่าแสงแดดนั้นทำให้คุณเป็นมะเร็งผิวหนังได้ หากตากแดดนานกว่า 15 นาทีรวมถึงมีโอกาสเป็นต้อกระจกตอนอายุเยอะ ๆได้ เพราะเนื่องจากในแสงแดดก็จะมีแสงยูวีที่ทำร้ายผิวของเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นผู้เขียนขอแนะนำทาครีมกันแดด หรือใส่เสื้อแขนยาวเวลาออกแดดนะครับ

4. ทำให้ร้อนอบอ้าว

นอกจากการโดนแสงแดดโดยตรงยังทำให้เราร้อนแล้ว การที่เราไม่โดนแสงแดดตรง ๆก็สามารถทำให้เราร้อนได้อีก เพราะว่าพื้นผิวบนโลกจะสะสมอุณหภูมิความร้อนเอาไว้ เนื่องจากมีแสงแดดส่องมาที่พื้นโลกนาน ๆโดยไม่มีเมฆบังเลย ผู้เขียนขอบอกเลยว่าต่อให้อยู่ในที่ร่มก็ร้อนแน่นอน เนื่องจากพื้นผิวอุณหภูมิบนโลกสูงจนไอร้อนก็สามารถพัดไปที่ต่าง ๆแม้อยู่ในร่ม

5. ทำให้เครียด และหงุดหงิด

จากข้อ 4 หากอากาศร้อนมาก ๆแล้วที่บ้านเราดันไม่มีแอร์ หรือพัดลมที่ทำความเย็นได้มากพอ บอกเลยว่า จะเป็นที่สุดแห่งความหงุดหงิดเลยละครับ ซึ่งใครๆก็ต้องเคยหงุดหงิดกับความร้อน เครียดกับอากาศร้อน และแน่นอนผู้เขียนก็เป็นบ่อย ทางเดียวที่แก้สถานการณ์นี้ คือหาที่เย็นๆอยู่ หากเราไม่มีเครื่องทำความเย็นที่มากพอ คือเราต้องไปนั่งใต้ต้นไม้ใหญ่ บอกเลยว่าเป็นพื้นที่ที่อากาศเย็นกว่าตรงอื่น มากๆเลยละครับ

แดดไหม้ผิวจะเห็นได้ว่าแสงแดดเมืองไทยก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งข้อเสียเราก็สามารถจัดการกับมันได้ไม่ยากหากปัจจัยอื่น ๆพร้อมในการที่จะทำ ส่วนใครที่ชอบออกแดดบ่อยๆ ผู้ขียนก็ขอแนะนำให้ทาครีมกันแดดนะครับ เพราะจะเป็นตัวช่วยในการลดการเกิดผิวไหม้ ผิวคล้ำ และริ้วร้อยบนใบหน้าได้ หรือหากใครที่เป็นคนกลัวผิวเหี่ยวย่นที่เกิดจากแดดนี่ยิ่งต้องใช้ครีมกันแดดเลยนะครับ บอกเลยว่าแสงแดดในยุคนี้ถึงจะมีข้อดี แต่ก็มีข้อเสียที่เราไม่ควรละเลยเช่นกันนะครับ

ครีมกันแดด

แหล่งที่มาของรูปภาพจาก Canva

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 11 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์