อื่นๆ

ข้อเสียของงานกลุ่ม

1.3k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อเสียของงานกลุ่ม

ทุก ๆ สถานศึกษาต่างก็หันมาให้ความสนใจกับการสอนให้ผู้เรียนทำงานเป็นทีม โดยให้เหตุผลว่า “เมื่อผู้เรียนจบไปจะได้สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้” ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลที่ดี เพราะเมื่อผู้เรียนโตไปสู่สังคมวัยทำงานแล้วแทบจะไม่มีสิทธิ์เลือกคนมาทำงานด้วยได้ จึงต้องใช้ “งานกลุ่ม” เป็นเครื่องสอนให้ผู้เรียนรู้จักการทำงานเป็นทีม และที่สำคัญคือเพื่อให้รู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

จากย่อหน้าแรกจะเห็นได้ว่าเป็นด้านดีที่สวยงามของการทำงานกลุ่ม แต่ในบทความนี้ ดิฉันจะกล่าวถึงข้อเสียหรือด้านมืดอีกมากมายของการทำงานกลุ่ม

อย่างแรก การที่ผู้สอนบังคับเลือกสมาชิก หรือสุ่มสมาชิกให้อาจจะดีในการให้ผู้เรียนได้รู้จักเพื่อนคนอื่น ๆ มากขึ้น ถ้าเพื่อนดีก็ไม่น่าห่วง แต่ถ้าบังเอิญสุ่มไปเจอเพื่อนที่ไม่ทำงานก็แย่ทันที

บังคับเลือก หรือ สุ่มสมาชิก

ต่อมาคือผู้สอนกำหนดจำนวนสมาชิกให้มากเกินเนื้องานที่สั่ง เช่นงานอาจจะเป็นรูปเล่มรายงานเล็ก10-20หน้า กับสื่อนำเสนออย่างพาวเวอร์พอยต์10-15 หน้า แต่ผู้สอนก็กำหนดจำนวนสมาชิกให้5คนหรือมากกว่านั้น สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ คนเยอะกว่างานทำให้คนที่ได้ทำงานจริงๆมีไม่กี่คนและบางคนไม่ได้ทำอะไรเลย

Advertisement

Advertisement

คนที่ทำก็ตั้งใจทำ คนที่ไม่อยากทำก็แทบจะไม่ทำเลย

คนที่ทำก็ทำคนที่ไม่ทำก็แทบไม่ทำเลย

เมื่อมีงานกลุ่มก็ต้องนัดคุยงานกัน เวลานัดคุยเรื่องสำคัญแน่นอนว่าต้องบอกเวลาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว และแน่นอนว่ามีคนมาสายเสมอ เช่นกรณีที่ดิฉันเจอมาคือนัดตอน 09:00 น. แต่มาครบจริงๆคือ 12:00 น. จนดิฉันสงสัยว่าดิฉันเข้าใจผิดไปหรือเปล่าว่าการนัดเวลา 09:00 น. คือการมาถึงที่นัดหมาย เวลา 09:00 น. หรือ การออกจากที่พักเวลา 09:00 น.เพื่อมายังที่นัดหมาย

นัดประชุมทีไรเป็นอันต้องสาย

“มอบหมายให้สุดท้ายก็ได้ทำเอง” เมื่อผู้สอนสั่งงานมาแล้วผู้เรียนก็ต้องทำตาม หัวหน้ากลุ่มต้องไปจัดแจงงานแบ่งงานให้แต่ละคนไปจัดการ สำหรับคนที่ตั้งใจทำจริงๆงานจะออกมาดีอยู่แล้ว แต่บางคนเพียงแค่ให้เรียบเรียงข้อมูลก็ยังทำไม่ได้ บางคนก็คัดลอกมาจากเว็บทั้งหน้า บางคนส่งงานมาแบบไม่มีการตรวจทานใดๆ บางคนบอกว่า “จะให้ทำอะไรก็บอกนะ” เมื่อบอกไป สุดท้ายก็ทำไม่ได้ บางคนให้สอนงานแล้วไปพยายามทำต่อด้วยตัวเองอันนี้น่าชม แต่บางคนให้สอนทุกอย่างตั้งแต่การเลือกใช้คำ การเรียงประโยค หนักหน่อยคือให้สอนทั้งหมด คือสอนทั้งหน้า สอนงานที่มอบหมายให้ทั้งหมดจนรู้สึกว่าถ้าจะให้สอนขนาดนี้ขอทำเองจะดีกว่า

Advertisement

Advertisement

บอกว่าจะทำสุดท้ายก็ทำไม่ได้

ดิฉันเคยนำเรื่องนี้ไปปรึกษาอาจารย์หลายๆท่านซึ่งท่านแรกเองก็ได้กล่าวว่า “อยากให้ช่วยดึงเพื่อนขึ้น” แน่นอนว่าการช่วยเหลือเพื่อนเป็นเรื่องที่ดี แต่ดิฉันกลับรู้สึกขัดใจว่า “ทำไมเราจะต้องช่วยคนที่ไม่คิดจะพัฒนาตัวเองด้วย” อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่าดิฉันเลือดเย็น แต่ดิฉันมีสิ่งที่ยึดมั่นมาโดยตลอดในเรื่องการช่วยคนก็คือ “ดิฉันจะช่วยก็ต่อเมื่อได้เห็นความพยายามอย่างสุดความสามารถของคนๆนั้นก่อน” ดิฉันเคยขออาจารย์บางท่านทำเดี่ยวแต่ก็สูกปฏิเสธ โดยอาจารย์กล่าวว่า “งานหนักเกินกว่าที่จะทำคนเดียว” แต่ดิฉันอยากจะชี้แจงอาจารย์ว่าดิฉันไม่เคยรู้สึกว่างานหนักแต่อย่างใด ถ้างานหนักดิฉันจะไม่ขอทำเดี่ยวเลย และอาจารย์บางท่านก็กล่าวว่า “มันเป็นสิ่งที่คุณจะต้องรับผิดชอบเองที่ไม่สามารถจัดการคนในกลุ่มได้” อาจารย์พูดถูก แต่สมาชิกในกลุ่มบางคนก็หนักเกินกว่าที่ดิฉันจะจัดการได้

Advertisement

Advertisement

ในความเห็นของดิฉัน ดิฉันอยากให้การทำงานกลุ่มเป็นการทำงานที่ผู้เรียนสามารถเลือกจำนวนสมาชิกเองได้(แต่ไม่ควรมากเกินเนื้องาน) และให้อิสระแก่ผู้เรียนที่ต้องการทำคนเดียวให้ทำเป็นงานเดี่ยวได้ จะเป็นการดีกว่าที่ผู้สอนบังคับตายตัวเพราะงานกลุ่ม

ถ้าดีก็ดีทั้งกลุ่ม ถ้าแย่ก็แย่ทั้งกลุ่ม

อยากให้การทำงานกลุ่มเป็นการเลือกแบบอิสระ

เครดิตภาพจาก : canva โดยนักเขียน


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์