อื่นๆ

ข้อแตกต่างระหว่างความเสี่ยงกับความล้มเหลว

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ข้อแตกต่างระหว่างความเสี่ยงกับความล้มเหลว

การเปลี่ยนทัศนคติต่อความล้มเหลวเพียงเล็กน้อยสามารถเปลี่ยนชีวิตของคุณได้ มันเปลี่ยนชีวิตเรามาแล้วค่ะ คนหมกมุ่นครุ่นคิดหรือคนทั่ว ๆ ไปมักเข้าใจผิดว่าความเสี่ยงคือความล้มเหลว แต่หากคุณตีเส้นแบ่งระหว่างความเสี่ยงกับความล้มเหลว คุณจะหมกมุ่นคิดน้อยลงในทันที

ภาพจาก unsplash.com ขอบคุณภาพจาก unsplash.com

โดยสรุปสั้น ๆ ผลลัพธ์ของความเสี่ยงไม่นับเป็นความล้มเหลวบางคนอาจจะเรียกผลลัพธ์ของความเสี่ยงว่า “ความล้มเหลว” ด้วยความหมายที่เข้มงวด (เช่น ไม่ใช่ผลลัพธ์ที่ประสบความสำเร็จ) แบบนั้นก็ได้ค่ะ ยังไงก็ตาม พวกเราส่วนใหญ่คิดว่าความล้มเหลวคือข้อผิดพลาดที่เกิดจากกระทำหรือจุดอ่อนของสิ่งที่เราทำ ความล้มเหลวในความหมายนี้มีนัยไปไกลกว่าความหมายของคำว่า “ไม่ได้ผล” ในเมื่อผลลัพธ์ที่เกิดจากความเสี่ยงไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเรา เราจึงให้ความหมายของคำว่าความล้มเหลวกับความเสี่ยงไม่ได้

Advertisement

Advertisement

ข้อแตกต่างระหว่างความเสี่ยงกับความล้มเหลว

การคุยกับคนแปลกหน้าคือสิ่งที่อยู่บนพื้นฐานของความเสี่ยงพวกเขาอาจกำลังยุ่งอยู่ ไม่สนใจ เป็นมิตร หรืออยู่ในอารมณ์อื่น ๆ แล้วการสมัครงานล่ะ ความเสี่ยงค่ะ การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นล่ะ ความเสี่ยงค่ะ พฤติกรรมและตัวเลือกของเราสามารถส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ได้ แต่สิ่งเหล่านี้ก็ยังเป็นสิ่งที่อยู่นอดเหนือการควบคุมของเราอยู่ดี

เรื่องนี้จึงอธิบายได้ว่า ทำไมการยืนกรานจึงเป็นเพื่อนสนิทที่สุดของความเสี่ยง เพราะว่าหากคุณพยายามเสี่ยงต่อไป คุณอาจจะประสบความสำเร็จในเวลาต่อมาค่ะ

ภาพจาก unsplash.com ขอบคุณภาพจาก unsplash.com

การพยายามเพื่อบรรลุถึงความสำเร็จที่อยู่บนความเสี่ยงก็เช่นกัน ถ้าเรื่องแย่ ๆ เกิดขึ้น มันก็เป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความเสี่ยง คุณไม่มีสิทธิ์ (ไม่ต้องพูดถึงเหตุผลเลยด้วยซ้ำ) จะรู้สึกว่าตัวเองล้มเหลวไปแล้ว ถือว่าสิ่งนี้เป็นการปลอบใจในทันทีสำหรับคนที่เพิ่งถูกปฏิเสธจากการสมัครงาน การออกเดท โอกาส และรางวัล เมื่อคนอื่นกำลังตัดสินใจว่าใครเป็นผู้ชนะใครจะได้ขึ้นเงินเดือน มันก็คือความเสี่ยงมุมมองแบบนี้จะขจัดความผิดต่อผลลัพธ์ที่เกิดจากความเสี่ยงได้ทันทีค่ะ (แรก ๆ คุณต้องใช้เรื่องนี้เตือนสติตัวเองบ่อย ๆ )

Advertisement

Advertisement

ความล้มเหลวนั้นแตกต่างออกไปและมีประโยชน์ต่อตัวเราสูงมา

ความล้มเหลวคือสิ่งที่ต้องเผชิญอยู่หลายต่อหลายครั้งค่ะ

ความล้มเหลวคือการพยายามไล่ล่าเป้าหมายที่ใหญ่เกินขีดจำกัดความสามารถในปัจจุบันของตัวคุณ

ความล้มเหลวคือการจับเตาร้อน ๆ ด้วยมือเปล่าและเกิดแผลไหม้

ความล้มเหลวแตกต่างจากความเสี่ยงเพราะคือผลลัพธ์ที่สามารถคาดเดาได้

ภาพจาก unsplash.com ขอบคุณภาพจาก unsplash.com

ความล้มเหลวเป็นสิ่งที่ดี เราหมายความว่าอย่างนี้จริง ๆ มันปลอบใจเราได้ดีกว่าความเสี่ยงด้วยซ้ำ เพราะมันตีความได้ง่ายกว่า สมมุติว่าคุณจับสิ่งของที่แตกต่างกัน 10 ชนิดและไม่รู้ว่าชิ้นไหนจะทำให้มือคุณไหม้ในกรณีนั้น คุณอาจจะกลัวการสัมผัสไวนิลก็ได้ คุณจะรู้ว่าอะไรคือความล้มเหลวก็ต่อเมื่อสิ่งนั้นใช้ไม่ได้ผลในสถานการณ์นั้น ๆ

ความเสี่ยงและความล้มเหลวมีพื้นที่ทับซ้อนกันอยู่ เพราะถ้าคุณลองเสี่ยงกับอะไรก็ตามด้วยแผนการผิด ๆ แต่ละครั้งคุณก็อาจจะล้มเหลวในหลาย ๆ กรณีมันเป็นเรื่องที่ล่วงรู้ได้ยาก เพราะฉะนั้น ถ้ามีคนปฏิเสธคุณด้วยเรื่องอะไรบางอย่าง ให้ถามว่าเป็นเพราะอะไร การถามถึงผลตอบรับหลังจากคุณเพิ่งถูกปฏิเสธไปนั้นต้องอาศัยความกล้าหาญ แต่มันเป็นสิ่งที่มีค่ามหาศาลเพื่อช่วยให้ตัวคุณเห็นว่าในครั้งหน้าคุณจะลองทำวิธีอื่นที่แตกต่างไปดูบ้างค่ะ

Advertisement

Advertisement

ถ้าบางอย่างเป็นสิ่งที่เกิดจากความเสี่ยง ให้ยืนกรานอย่างดื้อรั้น ไม่มีเหตุผลที่จะทิ้งความเสี่ยงที่ได้มาฟรี ๆ การละทิ้งไม่สมเหตุสมผล นอกจากว่ามันทำให้คุณสูญเสียบางสิ่งบางอย่าง โพสต์ของผู้มาเยี่ยมบล็อก ชวนสาวไปดินเนอร์กับคุณ สมัครงานในฝัน หรือขอหัวหน้าขึ้นเงินเดือน ทุกอย่างฟรีหมด อาจเกิดประโยชน์หลายอย่างหากคุณได้รับผลลัพธ์ดี ๆ เพราะฉะนั้น จงลงมือทำโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเสียใจ จงเป็นคนที่มั่นใจที่สุดเท่าที่คุณรู็จัก!

หากล้มเหลว ให้ลองเข้าหาสิ่งนั้นด้วยวิธีที่แตกต่าง ความล้มเหลวที่เป็นรูปธรรมแตกต่างจากความล้มเหลวจากความเสี่ยง มันให้โอกาสคุณตัดวิธีการที่คุณทำแล้วล้มเหลวออกไปค่ะ

เมื่อคุณสงสัยว่าผลลัพธ์แย่ ๆ เกิดจากส่วนประกอบของความเสี่ยงและความล้มเหลว ให้ยืนหยัดต่อไปแต่ให้ลองหลาย ๆ วิธีจนไปถึงจุดที่คุณคิดว่ามันคือความล้มเหลว

ภาพจาก unsplash.com ขอบคุณภาพจาก unsplash.com

การเข้าใจความเสี่ยงและความล้มเหลวคือกุญแจที่ทำให้คุณได้รับสิ่งที่คุณต้องการในชีวิต มันปกป้องคุณจากความเจ็บปวดจากการถูกปฏิเสธอ้อนวอนให้คุณยืนหยัดต่อไปและช่วยให้คุณปรับตัวในการใช้ชีวิตได้อย่างมืออาชีพค่ะ

เราจงเปิดรับมุมมองใหม่ ๆ นี้ไปค่ะ แล้วคุณจะเลิกหมกมุ่นครุ่นคิดกับการกระทำ คุณอาจจะรู้สึกแย่กับผลลัพธ์ที่ไม่ดี แต่การหมกมุ่นครุ่นคิดคือปัญหาเพียงอย่างเดียวเมื่อมันยัง ค้างคาอยู่ และมันจะหายไปเมื่อคุณมีขั้นตอนที่ชัดเจนและพยายามต่อไป จะใช้วิธีการใหม่ ๆ หรือจะไม่ใช่ก็ได้ค่ะ....”


ขอบคุณภาพปกจาก unsplash.com

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
gasmap
gasmap
อ่านบทความอื่นจาก gasmap

บอกเล่าผ่านตัวหนังสือ I ทุกความรู้สึก I ทุกความประทับใจ I ทุกแรงบันดาลใจที่จะให้ทำคุณก้าวข้ามผ่านควา

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์