ไลฟ์แฮ็ก

คน 5 ประเภทที่ยุงชอบกัดและ 4 วิธีไล่ยุง

389
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คน 5 ประเภทที่ยุงชอบกัดและ 4 วิธีไล่ยุง

หลายคนคงเคยเป็นเช่นกัน ตอนหัวค่ำมักจะมีเสียงหึ่งๆ อยู่ใกล้บริเวณหู อย่างไม่ต้องสงสัยเลย มันคือ "ยุง" นั่นเอง บางครั้งก็รบกวนจนนอนไม่หลับเลยทีเดียว หากไม่ระวัง ตามมือ เท้า หรือแม้แต่ใบหน้าก็แสบไปหมด เพราะโดนยุงกัด ที่แย่ยิ่งกว่านั้นคือ ในห้องครัวและห้องนั่งเล่นก็อุดมไปด้วยยุง แต่ยุงก็ไม่ได้ชอบกัดทุกคน มีเพียงคน 5 ประเภทเท่านั้นที่ยุงชอบกัดกว่าคนประเภทอื่น มีใครบ้างมาดูกัน

ออกกำลังกาย1. คนที่ออกกำลังกายมาอย่างหนัก
คนเรามักจะหายใจเร็วขึ้นหลังออกกำลังกาย ในขณะเดียวกันก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่หายใจออกจะมีมากขึ้นด้วย และยุงก็ใช้คาร์บอนไดออกไซด์ในการค้นหา ดังนั้นคนที่ออกกำลังกายมามักจะถูกยุงกัดได้ง่าย

เสื้อผ้าสีเข้ม2. คนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้ม
ยุงชอบดูดเลือดมากที่สุดในสภาพแวดล้อมที่มีแสงน้อย เพราะสีของเสื้อผ้าที่เข้มทำให้เกิดความมืด จึงง่ายที่จะถูกยุงกัด และเสื้อผ้าสีเข้มมีความสามารถในการดูดซับความร้อนสูงได้ดี ซึ่งยุงก็ชอบกัดคนที่มีอุณหภูมิร่างกายสูง ด้วยเหตุผลทั้งปวงทำให้คนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้มมีโอกาสถูกยุงกัดได้มากขึ้น

Advertisement

Advertisement

หญิงตั้งครรภ์3. หญิงตั้งครรภ์
จากการศึกษาพบว่า ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์มีโอกาสถูกยุงกัดมากกว่าผู้หญิงทั่วไปมากถึง 2 เท่า ทั้งนี้เพราะว่าผู้หญิงที่ตั้งครรภ์หายใจออกมีสารเคมีหลายชนิดที่ดึงดูดยุงได้ง่าย และอุณหภูมิของครรภ์ก็สูงขึ้นกว่าปกติ อีกทั้งมีสารระเหยบนผิวหนังก็ค่อนข้างสูง

คนเมา4. คนที่ดื่มแอลกอฮอล์
การดื่มเบียร์สักแก้วหรือดื่มเหล้ามาจากนอกบ้านจะเป็นการเพิ่มโอกาสที่จะถูกยุงกัดมากถึง 15% การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นตัวและลมหายใจหลังดื่ม ทำให้ยุงเจอเราได้ง่ายขึ้น และการดื่มแอลกอฮอล์จะลดความสามารถของร่างกายในการป้องกันการถูกยุงกัด

เครื่องสำอาง5. คนที่ใช้เครื่องสำอาง
จากการศึกษาพบว่า เครื่องสำอางหลายชนิด เช่น เจลใส่ผม ครีมทามือ น้ำยาทำความสะอาดผิวหน้า ฯลฯ ดึงดูดยุงได้มากเพราะมีกลิ่นเฉพาะตัว

จากประสบการณ์ผู้เขียน

สำหรับผู้เขียนนั้นเป็นคนหนึ่งที่ชอบออกกำลังกายเพื่อให้ได้เหงื่อในช่วงเวลาเย็นๆ ซึ่งจากที่ได้สังเกตตัวเองจะเห็นว่า หลังจากออกกำลังกายการหายใจจะแรงและเร็วขึ้น และมียุงเข้ามากัดมากกว่าในช่วงเวลาที่ไม่ได้ออกกำลังกายจริงๆ แต่คิดว่านอกจากการหายใจที่แรงและเร็วขึ้นแล้ว ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งก็คือ การที่เรามีเหงื่อออกและทำให้มีกลิ่นตัวที่แรงขึ้นก็เป็นอีกหนึ่งที่ทำให้ยุงมารุมกัดมากขึ้นอีกด้วย

Advertisement

Advertisement


หลังจากรู้แล้วว่ายุงชอบกัดคนประเภทไหนบ้าง เราก็ได้เพียงหลีกเลี่ยงการเป็นหนึ่งในนั้น และเพื่อเป็นการเพิ่มความปลอดภัยจากการกัดของยุง เราสามารถใช้สิ่งที่มีอยู่ในครัวเรือนมาขับไล่ยุงได้อีกด้วย

ผงซักฟอก1. ผงซักฟอก / น้ำยาซักผ้า
ยุงกลัวอะไร? น้ำยาซักผ้า / ผงซักฟอกที่คุณมี เทผงซักฟอกลงในอ่างแล้วคนให้เข้ากัน ตีให้ขึ้นฟอง ยิ่งมีฟองเยอะยิ่งดี แล้ววางไว้ตรงซอกมุม วันรุ่งขึ้นคุณจะต้องประหลาดใจที่พบว่ามียุงจำนวนมากลอยอยู่ในอ่างน้ำนั้น

ชา2. ใบชา
ใบชาไล่ยุงได้หรือ? ต้องใช้ชาที่ชงแล้ว หลังจากแห้งแล้ว นำมาจุดไฟเผา ควันที่ได้มาสามารถไล่ยุงได้ดี และไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เป็นวิธีการไล่ยุงที่ใช้งานได้จริง

กระเทียม3. กระเทียม
คุณเคยได้กลิ่นกระเทียมหรือไม่? เป็นเรื่องแปลกมาก ที่ปรากฎว่ายุงกลัวกลิ่นนี้ หั่นกระเทียมเป็นชิ้นบาง ๆ วางไว้บริเวณหน้าต่าง เพื่อป้องกันไม่ให้ยุงเข้ามาในห้อง

Advertisement

Advertisement

พริกไทยดำ4. พริกไทยดำ
พริกไทยดำก็มีฤทธิ์ในการไล่ยุงเช่นกัน โดยโรยบนขอบหน้าต่าง ประตู หรือกระถางดอกไม้ เพื่อป้องกันการแพร่พันธุ์และการมาของยุง

จากประสบการณ์ผู้เขียน

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่สามารถใช้ไล่ยุงได้นั้นเป็นของที่คิดว่าต้องมีอยู่ในครัวเรือนอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ผงซักฟอก น้ำยาซักผ้า ใบชา อันนี้บางบ้านอาจจะไม่มีถ้าไม่ได้ชอบดื่มชาเป็นพิเศษ กระเทียมหรือพริกไทยดำ ซึ่งไม่ยากเลยที่จะทดลองทำดูได้ด้วยตนเอง แต่จากประสบการณ์ ผู้เขียนที่เคยใช้ทั้งกระเทียมและพริกไทยดำก็สามารถไล่ยุงได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งจะมีฤทธิ์อยู่ได้ประมาณ 2-3 วันเท่านั้น แต่ข้อเสียที่พบทั้งสองวิธีนี้ก็คือ มันทำให้บ้านดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยและบริเวณที่วางกระเทียมหรือโรยพริกไทยดำนั้นไม่ค่อยสะอาดสักเท่าไหร่


ที่มา

แหล่งอ้างอิง 1,แหล่งอ้างอิง 2,แหล่งอ้างอิง 3,แหล่งอ้างอิง 4


ภาพประกอบ

ภาพหน้าปก / FotoshopTofs, ภาพที่ 1 / FotoshopTofs, ภาพที่ 2 / Free-Photos, ภาพที่ 3 / Tawny Nina Botha, ภาพที่ 4 / Michal Jarmoluk, ภาพที่ 5 / kinkates, ภาพที่ 6 / Frank Habel, ภาพที่ 7 / Mirko Stödter, ภาพที่ 8 / Steve Buissinne, ภาพที่ 9 / Kai Reschke จาก Pixabay

อัปเดตข่าวสาร และแหล่งเรียนรู้หลากหลายแบบไม่ตกเทรนด์ บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
KrabiInsight
KrabiInsight
อ่านบทความอื่นจาก KrabiInsight

รีวิวที่เที่ยวที่กิน : พบกับประสบการณ์ที่น่าทึ่งได้ที่นี่!

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์