อื่นๆ

คนข้างถนน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนข้างถนน

มีมุมอีกหลายมุมในกรุงเทพ ที่เราไม่เคยได้เห็นอีกเยอะแยะในสังคมไทย  การเอาชีวิตรอดของมนุษย์ เพื่อหาเงินมาจุนเจือปากท้องเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากยิ่งขึ้น คนต่างจังหวัดที่มาใช้ชีวิตในเมืองกรุง หลายคนไม่มีงานรองรับ ไม่มีเงินส่งให้ทางบ้าน แม้แต่เงินติดกระเป๋าก็ยังไม่เหลือ เป็นเหตุให้คนเหล่านี้ กลายเป็นคนจรได้เพียงชั่วข้ามคืน ถนนเส้นสุเหร่า

สุเหร่าคลองหนึ่ง เป็นถนนเส้นหนึ่งที่มีตรอกซอกซอยเล็กๆมากมาย มีตลาดกีบหมูที่เก่าแก่และโด่งดัง ตั้งอยู่ไม่ห่างจากตรงนี้นัก ถนนสุเหร่าเป็นเหมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตของเหล่าคนงานนับร้อยชีวิต ที่มายืนรองานจากรถนายจ้าง ที่จะขับมาจอดถามหาคนงานตามข้างทาง หลายคนมีงานต่อเนื่องทั้งเดือน แต่อีกหลายคนยังคงยืนรอด้วยความหวังในแต่ละวัน

ค่ำคืนที่รอคอย

มนุษย์แรงงานต้องตื่นตั้งแต่ตี 4 ของทุกวัน เพื่อมารองานอยู่ตลอดสองฝั่งถนน ด้วยจำนวนที่มากมายของคนงานที่มายืนรอ จึงเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าหลายคนมาตั้งเต็นท์ขายของที่บริเวณนี้เป็นประจำ

Advertisement

Advertisement

ตู้กับข้าวคนงาน

มีแม่ค้าแผงลอยเล็กๆ ขายของให้กับคนงานในราคาที่ไม่แพง เพียง 10 บาท 20 บาท ไม่หวังกำไรมากมาย ถือว่าเป็นการช่วยเหลือกัน เป็นเสมือนตลาดเล็กๆ ที่ให้คนงานได้มาฝากท้องกันเป็นประจำทุกวัน

ความหวังเลือนลาง

หลายคนนั่งรองานตั้งแต่ตี4  จนใกล้จะ 6 โมงเช้าแล้ว ดูเหมือนว่าความหวังจะค่อยๆเลือนลางไปเรื่อยเรื่อย คงต้องเก็บเงินที่เหลือน้อยนิดเอาไว้ซื้อกินในวันพรุ่งนี้ ถ้าวันนี้ไม่ได้งาน

มารับคนงานเฉพาะคน

นายจ้างบางคนมารับคนงานถึงที่ เพียงแค่เสียค่าบริการจอดรถครั้งละ10 บาทเท่านั้น ถึงรถนายจ้างจะมีมากมายบริเวณนี้ แต่การเลือกคนงานก็ยังจำเป็นสำหรับนายจ้างเสมอ ซึ่งนายจ้างจะเลือกช่างที่มีประสบการณ์และตรงกับหน้างานที่ทำอยู่

ความหวังยังมีเสมอให้กับคนข้างทางสิ่งที่คนข้างถนนหลายคนคาดหวัง  อาจมีทั้งโชคดีและไม่มีโชค  โชคดีของคนข้างถนนคือ ได้กระโดดขึ้นรถไปทำงานตามใจหวัง  แต่ส่วนคนที่ไม่มีโชคเลยสักครั้ง  อาจเปลี่ยนแปลงชีวิตคนคนหนึ่งให้กลายเป็นคนจรไปได้เลยในแต่ละวัน  ผมได้มาสัมผัสกับกลิ่นไอของความหวังกับคนงานที่นี้แทบทุกวัน จำได้ว่ามีพื้นที่ให้คนงานนั่งรอตรงนี้  แต่ตอนนี้มันกลับกลายเป็นที่นอนของคนไม่มีที่ไปซะแล้ว  มีคนงานมาขอเงิน 10 บาทจากผม มีคนงานที่เมาจนไม่ทำงานเพราะรู้สึกสิ้นหวัง  มีคนงานทะเลาะกันเวลาคุยไม่ถูกหู  มีคนงานเป็นลมชักนอนดิ้นต่อหน้าต่อตาผม คงเพราะพิษสุราเป็นเหตุ  ยังมีคนที่เดินมาขอข้าวกินตามร้านแผงลอยข้างทาง มันเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ชีวิตที่ลำบากของคนงานในสุเหร่าคลองหนึ่งแห่งนี้ มันอาจดูเหมือนว่าเป็นแหล่งรวมของคนจร แต่ในทางตรงกันข้าม ก็ยังคงมีมิตรภาพที่ดีแฝงไว้ในที่แห่งนี้เสมอ มีคนที่พร้อมช่วยเหลือและหยิบยื่นความสุขให้แก่กัน มีคนรวยหลายคนมาบริจาคข้าวของให้กับคนงานอยู่บ่อยครั้ง พ่อค้าแม่ค้าบางเจ้าก็มาแจกผลไม้ฟรี ข้าวกล่องฟรี ให้กับคนงาน ภาพเหล่านั้นมันทำให้ผมลืมความหดหู่ในใจไปได้ชั่วขณะ อย่างน้อยน้อยคนไทยที่พร้อมจะเสียสละเงินส่วนตัวมาช่วยเหลือคนงานเหล่านี้ ก็ยังคงมีให้เราเห็นอยู่เสมอ
พ่อค้าแม่ค้าแจกข้าวให้คนงานผมอยากให้บทความนี้ สะท้อนถึงอีกมุมหนึ่งของสังคมไทยให้แก่ผู้อ่านและผู้ที่กำลังท้อแท้หรือรู้สึกผิดหวัง  ให้กลับมาสู้ชีวิตเพื่อตัวเองและคนรอบข้างต่อไป ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปสักเท่าไหร่ สุเหร่าคลองหนึ่งแห่งนี้ ก็ยังคงเป็นเสมือนบ้านและแหล่งทำมาหากินของคนงานย่านนี้สืบไป เพราะอย่างน้อยวันนี้ คนข้างถนนก็ยังยิ้มได้อยู่ Y.thaistye

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Thaistye
Thaistye
อ่านบทความอื่นจาก Thaistye

บทความของผมมาจากความคิดอย่างแท้จริง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์