อื่นๆ

คนถนัดซ้าย "บกพร่องทางร่างกาย" หรือ "อัจฉริยะ"

973
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนถนัดซ้าย "บกพร่องทางร่างกาย" หรือ "อัจฉริยะ"

เชื่อว่าในชีวิตที่ผ่านมาของเรานี้ คงได้เคยมีเพื่อนที่ถนัดมือซ้ายกันบ้าง บางคนอาจพบเพื่อนที่ถนัดมือซ้ายตอนเรียนหนังสือ นั่งอยู่ข้าง ๆ กัน เวลาที่ต้องเขียนรายงานหรือจดตามครูบนกระดาน ข้อศอกก็ต้องมาชนกัน ทำให้รู้สึกขัดใจเล็กน้อย ซึ่งตอนนั้นอาจจะยังไม่เข้าใจว่าเพื่อนคนนี้เป็นคนถนัดมือซ้าย แล้วทำไมเราถึงถนัดมือขวา เป็นคำถามที่น่าคิด และคนถนัดซ้ายบกพร่องทางร่างกาย หรืออัจฉริยะ ลองมาหาคำตอบด้วยกันค่ะ

คนถนัดซ้าย ถือว่าเป็นประชากรกลุ่มน้อยในโลก มีเพียงแค่ 10% เท่านั้น คนส่วนใหญ่บนโลกใบนี้ถนัดมือขวา สิ่งที่แบ่งแยกว่าทำไมคนนี้ถนัดซ้าย คนนี้ถนัดขวา นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่สามารถหาหลักฐานอธิบายได้อย่างชัดเจน ซึ่งแม้แต่ทารกฝาแฝดแท้ ก็ยังอาจมีความถนัดของมือไม่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น คนถนัดมือซ้ายก็ไม่ใช่เป็นเพราะความบกพร่องทางร่างกายแต่อย่างใด

Advertisement

Advertisement

คนถนัดซ้ายเค้าว่ากันกว่า คนถนัดมือซ้ายจะเป็นคนมีพรสวรรค์ทั้งทางด้านภาษา กีฬา คณิตศาสตร์ มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกันได้ดีกว่าคนที่ถนัดมือขวา แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีงานวิจัยชิ้นไหน ที่สามารถอธิบายเรื่องเหล่านี้ได้อย่างชัดเจน

สำหรับคนไทยนั้น เมื่อพ่อแม่สังเกตได้ว่าลูกถนัดมือซ้าย ต่างก็อยากให้ลูกกลับมาใช้มือขวาเหมือนคนทั่วไป เพราะคิดว่าการใช้มือขวาดีกว่า จึงพยายามสอนลูก จับมือลูก ให้ลูกเปลี่ยนมาใช้มือขวาให้ได้ ซึ่งเด็กที่ถนัดซ้าย ต้องปรับตัวมาใช้มือขวา จะเกิดความสับสนชั่วระยะเวลาหนึ่ง แต่ก็อาจจะสามารถปรับได้ในที่สุด ถ้ามีความถี่ที่มากพอ แต่ถ้าครอบครัวไหนเข้าใจ และ ไม่ได้ซีเรียสเรื่องนี้ ก็จะปล่อยให้เด็กเติบโตอย่างที่เด็กถนัด

คนถนัดซ้ายสำหรับตัวผู้เขียนเอง จำได้ว่าตอนอนุบาลเป็นคนที่ถนัดมือซ้ายมาตลอด จับดินสอมือซ้าย แต่เมื่อแม่เห็นว่าถนัดมือซ้าย จึงพยายามสอนให้เขียนหนังสือมือขวา หลังจากนั้นก็พยายามเขียนมือขวามาเรื่อย ๆ จนเกิดความเคยชินในที่สุด แต่ถามว่ากิจกรรมอย่างอื่นที่ไม่ใช่การเขียนหนังสือ ใช้มืออะไร ตอบเลยว่า ใช้มือซ้ายเป็นส่วนใหญ่ ไป ๆ มา ๆ ก็เลยเป็นคนที่ใช้มือได้ทั้ง 2 มือ

Advertisement

Advertisement

ผู้เขียนใช้มือซ้ายในการจับไม้กวาด จับไม้ถูพื้น เพื่อทำความสะอาดบ้าน,  จับกรรไกรตัดกระดาษ , จับไม้แบดมินตัน , จับมีดปลอกผลไม้ และจับฟองน้ำล้างจาน ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ ไม่ได้ถูกแม่บอกให้เปลี่ยน ก็เลยใช้มือซ้ายทำตามที่ถนัดได้ ส่วนกิจกรรมที่ใช้มือขวาก็ได้แก่การจับปากกาเขียนหนังสือ จับพู่กันวาดรูป และจับแปรงสีฟัน

คนถนัดซ้ายการถนัดมือซ้าย ไม่ได้เป็นการชี้ว่าคน ๆ นั้นจะมีความสามารถ หรืออัจฉริยะพิเศษกว่าคนอื่น ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการฝึกฝนทักษะนั้น ๆ ความมีวินัย และความอดทนในการทำซ้ำ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะถนัดซ้าย หรือ ถนัดขวา ก็สามารถประสบความสำเร็จได้เช่นกัน


ภาพปก / รูปที่ 1 / รูปที่ 2 / รูปที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
LekFarmfunbook
LekFarmfunbook
อ่านบทความอื่นจาก LekFarmfunbook

เริ่มต้นจากความเป็นแม่ ที่อยากให้ลูกพูดภาษาอังกฤษได้ นำมาสู่การอ่านนิทานให้ลูกฟัง จนแม่รักการอ่านเอง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์