อื่นๆ

คนที่ฆ่าตัวตาย อาจไม่ใช่คนคิดสั้น

264
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนที่ฆ่าตัวตาย อาจไม่ใช่คนคิดสั้น

ไม่น่าเชื่อว่าโลกของเรามีคนฆ่าตัวตายเฉลี่ยทุกๆ 40 วินาที โดยในประเทศไทยมีผู้ฆ่าตัวตายสำเร็จเฉลี่ยประมาณวันละ 11-12 ราย ปัจจัยที่ทำให้คนตัดสินใจฆ่าตัวตายมีมากมายหลายสาเหตุ ผู้เขียนขอสรุปว่า เป็นเพราะความทุกข์ทรมานภายในจิตใจ อาจจะไม่ถูกต้องในทางการแพทย์

ฆ่าตัวตายหลายคนที่ฆ่าตัวตายมีการวางแผนไว้ล่วงหน้า บางคนพยายามสื่อสารออกมาเพื่อให้ญาติสนิทมิตรสหายรับรู้ เหมือนเป็นการส่งสัญญาณเตือน เราอาจจะเคยเห็นการระบายหรือการโพสต์ลงในสื่อโซเชียล บางทีการให้กำลังใจก็ไม่สามารถทำให้เขาผ่านพ้นสถานการณ์วิกฤตของชีวิตไปได้ จึงเลือกที่จะจบชีวิตแล้วจากไปโดยไม่ต้องอดทนสู้กับความรู้สึกที่แสนเจ็บปวดของตัวเองอีก

เชื่อว่าทุกคนเคยมีความทุกข์ แต่ปริมาณความทุกข์ของแต่ละคนมีมากน้อยต่างกัน ผู้เขียนเองก็เคยมีความทุกข์อย่างแสนสาหัส อยากจะนอนหลับยาวโดยไม่ต้องตื่นขึ้นมารับรู้และเผชิญกับสถานการณ์บางอย่างที่เลวร้ายอีก เพราะบางสิ่งที่กำลังทำร้ายจิตใจมันเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งตัวหรือทำใจไว้ล่วงหน้า เคยคิดว่าการตายในขณะที่มีความทุกข์ทรมาน อาจจะดีกว่าการตายในขณะที่ชีวิตกำลังมีความสุข

Advertisement

Advertisement

ฆ่าตัวตายในฐานะที่เราเป็นมนุษย์คนหนึ่ง ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมของมนุษย์ด้วยกันเป็นกลุ่มหรือครอบครัว เราอาจจะไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ที่กำลังคิดจะฆ่าตัวตายได้ แต่เราสามารถพูดให้กำลังใจ ให้คำแนะนำหรือรับฟังความรู้สึกโดยไม่ตำหนิหรือวิจารณ์ และรีบพาเขาไปพบแพทย์เพื่อรักษาเยียวยาสุขภาพจิตให้เร็วที่สุด

หากเราไม่สามารถช่วยเหลือเขาได้ ก็อาจจะบอกคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทของเขาให้รับทราบ อย่ากระทำการใดๆที่ตอกย้ำความรู้สึกของเขาให้แย่ลงไปอีก หรืออย่าทำร้ายจิตใจผู้อื่นให้เป็นทุกข์ด้วยวิธีการต่างๆ เพราะเราไม่รู้ว่าภายในจิตใจของแต่ละคนกำลังคิดอะไร มีความเข้มแข็งหรือเปราะบางเพียงใด คำพูดและการกระทำของเราอาจจะทำลายชีวิตผู้อื่นโดยไม่เจตนา

ฆ่าตัวตายสรุปว่าการฆ่าตัวตาย อาจจะไม่ใช่การคิดวางแผนในระยะเวลาสั้นๆ เขาน่าจะคิดมากมาพอสมควรแล้ว หากเราพบเห็นความผิดปกติที่เขาแสดงออกมาในลักษณะสั่งเสีย หรือรู้สึกผิด รู้สึกล้มเหลว รู้สึกท้อแท้หมดหวัง ให้รีบเข้าไปช่วยเหลือหรือให้คำแนะนำอย่างจริงใจ มาช่วยป้องกันและอย่าให้คนในครอบครัวหรือญาติมิตรของคุณฆ่าตัวตายกันนะครับ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ศิวกร
ศิวกร
อ่านบทความอื่นจาก ศิวกร

ชีวิต การเดินทาง และประสบการณ์

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์