อื่นๆ

คนที่ใช่กว่า...?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนที่ใช่กว่า...?

สวัสดีค่ะ ท่านผู้อ่านทุกท่านวันนี้ผู้เขียนมีเรื่องเล่าความรักของคู่รัก 2 คู่มาเล่าให้ฟัง

ทั้ง 2 คู่ต่างก็เป็นคู่รักที่รักกันมากดูแลเอาใจใส่และเข้าอกเข้าใจกันมานาน 9 - 10 ปี เป็นคู่รักที่คนรู้จักต่างก็แน่ใจว่าอีกไม่นานก็คงได้ยินข่าวดีจากคู่รัก 2 คู่นี้แน่ๆ แต่แล้วเหตุการณ์กลับไม่เป็นแบบที่คาดคิดเกิดขึ้นกับคู่รักทั้ง 2 คู่เมื่อฝ่ายชายก็ได้พบใครใหม่ที่คิดว่า “ใช่” มากกว่าผู้หญิงคนใหม่ที่สวยกว่าและมีเสน่ห์มากกว่าฝ่ายชายตัดสินใจคบหาดูใจด้วย โดยที่ยังไม่เลิกกับคู่รักเดิม ยิ่งคบเขาก็ยิ่งรู้สึกว่าใช่ผู้หญิงคนใหม่ที่คบกันมา 2 - 3 เดือน กับคนรักคนเดิมใน 9 - 10 ปีที่ผ่านมา เริ่มถ่วงดุลน้ำหนักที่เท่ากันบนตาชั่งการตัดสินใจของเขา ทายสิว่า ชายหนุ่มทั้งคู่เลือกใคร?

ใช่แล้ว...เขาทั้งคู่เลือกผู้หญิงคนใหม่สิ่งที่ผู้ชายทั้งคู่ต่างหยิบยกมากล่าวถึงก็คือคนรักคนเดิมที่เคยคบด้วยมีอะไรบางอย่างที่เขาไม่ค่อยชอบใจ อาจจะเป็นนิสัยส่วนตัวบางประการ แต่ในขณะที่คบกันมานั้นสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เขาพอรับได้เมื่อเทียบกับความดีอื่นๆ ที่เธอทำให้เขาและโดยเฉพาะอย่างยิ่งความรักอย่างหมดใจที่เธอมีให้เขา แต่วันหนึ่งที่พบผู้หญิงคนใหม่อะไรที่เคยทนได้ก็กลับทนไม่ได้ขึ้นมาโดยเฉพาะเมื่อผู้หญิงคนใหม่ไม่ได้มีข้อเสียในจุดนั้นเหมือนคนรักเก่าแต่ข้อแตกต่างอยู่ที่ ผู้ชายคนที่ 1 ถูกคนรักของเขาจับได้เองว่าเขามีผู้หญิงคนใหม่และเมื่อเขาบอกว่าเขาเลือกผู้หญิงคนใหม่เขาให้เหตุผลว่า “เขาดีกว่าคุณทุกอย่าง เขาคอยดูแลผม เขาเข้าใจผม(และที่สำคัญเขาสวยกว่า และใหม่กว่าคุณด้วย)”ส่วนผู้ชายคนที่ 2 … เลือกสารภาพกับคนรักว่า“ผมเป็นคนผิดเองที่นอกใจคุณ แต่คนที่ผมเลือกก็เป็นเขา ขอโทษนะ ผมผิดเอง ขอโทษจริงๆ” ถามคุณว่า ถ้าต้องเลือกระหว่างการปฏิบัติของผู้ชาย 2 คนนี้  แบบไหนที่ดูเป็น “ลูกผู้ชาย” มากกว่ากัน?

Advertisement

Advertisement

รูปชายหญิง ภาพโดย aoyon rahman จาก Pixabay

แต่ไม่ว่าจะเป็นแบบไหน ถ้ามีทางเลือก ผู้หญิงเราคงไม่เลือกสักทาง จริงไหมเพราะถ้าเราเลือกได้จริงๆ เราก็ขอเลือกให้เขามีเราคนเดียวมากกว่าเราเชื่อว่า สิ่งที่คนส่วนใหญ่ (อาจจะไม่ทุกคน … แต่ก็เชื่อว่าเป็นจำนวนมาก)ต้องการมากที่สุดในการตัดสินใจที่จะรักและใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับใครสักคนแล้วก็คือความ “จงรัก” และ “ภักดี” คุณทมยันตี เคยกล่าวถึงคำทั้ง 2 คำไว้ และเราสรุปเป็นใจความได้ว่า“จงรัก” อาจจะมากมายในวัยหนุ่มสาวอาจจะร้อนแรง อาจท่วมท้นในยามแรกรัก!แต่วันหนึ่งอาจจะจืดจางได้ตามกาลเวลาแต่คนรักคู่ใดๆ ในโลกก็มักเริ่มชีวิตคู่ด้วยคำๆ นี้แต่ “ภักดี” นั้นชั่วชีวิตความจงรักหรือความรักนั้นเราเชื่อว่ามันอาจจะไม่เข้มข้น ร้อนแรงตลอดไปก็จริง แต่มันคงเหลืออวลไอเป็นใยบางๆ ไว้ตราตรึงใจบ้างในยามที่เราหวนนึกถึงมัน แต่การที่คนสองคนอยู่กันมานานแสนนานขนาดนี้ย่อมต้องมีความผูกพันความเห็นอกเห็นใจและเข้าใจซึ่งกันและกันบ้างไม่มากก็น้อย

Advertisement

Advertisement

จับมือ ภาพโดย Free-Photos จาก Pixabay

สิ่งที่เราเห็นจากคู่รักทั้ง 2 คู่ก็คือฝ่ายชายหมดความ “จงรัก” ลงไปแล้ว แต่ความรู้สึกอื่นๆ  อย่างเช่น ความผูกพันของคนสองคน ความเห็นอกเห็นใจความเข้าอกเข้าใจที่เคยมี มันไม่เหลือพอที่จะผูกใจเขาให้อยู่กับเราแล้วหรือคู่รักทั้ง 2 คู่ เป็นคู่ที่เรารู้จักดีทั้ง 2 คู่ ตอนที่เขารักกันเขาก็รักกันมาก เขาดูแลกันเป็นอย่างดี ตอนนี้เมื่อถึงจุดแตกหักเราพอรู้ว่าฝ่ายหญิงจะเป็นอย่างไรพอเข้าใจว่าผู้หญิงที่รักและภักดีต่อฝ่ายชายแต่เพียง ผู้เดียวจะรู้สึกอย่างไรผู้หญิง 1 ใน 2 คนนี้บอกกับฝ่ายชายตอนที่เขามาขอเลิกว่า“ไม่เป็นไร ฉันจะอยู่กับคุณก่อน จะอยู่ดูแลคุณอีกสักพักเพราะตอนนี้คนรอบข้างคุณและ! เพื่อนๆ ของเราไม่ค่อยมีใครอยู่ข้างคุณแล้วพอเพื่อนๆ ของเรายอมรับผู้หญิงคนใหม่ของคุณได้แล้วฉันก็จะไป”แต่ฝ่ายชาย เราไม่รู้ว่าตอนนี้เขาจะคิดอย่างไรอาจจะกำลังมีความสุขกับผู้หญิงคนใหม่ ความรักอาจกำลังท่วมท้นอาจกำลังวางแผนสร้างอนาคตที่สดใสกันอยู่เขาอาจจะมีความรักที่รุ่งโรจน์กว่าที่ผ่านมาก็เป็นได้เราก็หวังไว้แต่ว่าวันหนึ่ง เขาคงจะไม่เจอคนที่ “ใช่มากกว่า” อีกเพราะนั่นหมายถึงผู้หญิงที่ต้องเสียใจจะเพิ่มขึ้นอีก 2 คน ถ้าเราคิดจะมองหาคนที่ถูกใจ คนที่ “ใช่” คุณเชื่อไหมว่าเราหาได้เกือบชั่วชีวิต แต่คนที่จะตรงใจคุณจริงๆ 100% นั้น ไม่มีหรอกนอกจากคุณจะหยุดความต้องการที่ไม่มีข้อสิ้นสุดของตัวคุณเองไม่ได้ต้องการบอกว่าใครผิดหรือถูก แต่ต้องการให้คุณหยุดคิดสักนิดว่า อะไรในชีวิตที่คุณต้องการอะไรที่เป็นสิ่งที่ยั่งยืนกว่ากัน

Advertisement

Advertisement

มนุษย์เราหากจะรักและคิดจะใช้ชีวิตร่วมกับใครก็คงจะต้องการเพียงแต่ “เพื่อนคู่ชีวิต” สักคนคนที่อยู่กับเราเสมอไม่ว่ายามทุกข์ยากลำบากหรือผ่านความเป็นความตายมาด้วยกัน คนที่มองเห็นข้อเสียและข้อผิดพลาดของคุณ แต่ก็ยังรักและยังอภัยให้คุณได้เสมอคนที่พร้อมจะอยู่กับคุณแม้คุณจะกลายเป็นตาแก่หัวล้าน พุงยาน หนังเหี่ยวเขาก็พร้อมที่จะแก่เฒ่าไปพร้อมกับคุณ แต่คนที่ว่ามานี้คุณมักลืมเขาในยามที่คุณยังมีความสุขอยู่ในยามที่ชีวิตของคุณยังเป็น “ผู้เลือก” ที่ถูกห้อมล้อมด้วยผู้ถูกเลือกได้อยู่ในยามที่คุณยังมีหน้าตา มีเครื่องประกอบชีวิตที่เป็นที่สนใจจากคนเหล่านั้นอยู่คุณอาจจะต้องนึกถึงเขาอีกที ในยามที่คุณไม่มีใครแล้วในยามที่คนที่คุณคิดว่า “ใช่” เขาก็ไปกับคนใหม่ที่เขาก็คิดว่า “ใช่” มากกว่าคุณเหมือนกัน

รูป2คู่ ภาพโดย Wilfried Pohnke จาก Pixabay


คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์