ไลฟ์แฮ็ก

คนปกติมีพื้นที่ว่างทุกขณะ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนปกติมีพื้นที่ว่างทุกขณะ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เป็นคำขึ้นต้นก่อนเล่านิทานของนิทานทุก ๆ เรื่องที่เราเคยอ่าน เคยฟัง มาตั้งแต่ยังจำความได้ บางครั้งพ่ออ่านให้ฟัง บางครั้งแม่อ่านให้ฟัง บางครั้งครูอ่านให้ฟัง บางครั้งเพื่อนอ่านให้ฟัง บ่อยครั้งที่อ่านเอง แต่ไม่เคยเขียนเอง ได้สักครั้งเลย ^^ เดินเรื่องบทความด้วย คนปกติมีพื้นที่ว่างทุกขณะ เริ่มเปิดประเด็นท้องฟ้ามีพื้นที่ว่างปกติ

เราเป็นคนธรรมดา บนวิถีคนปกติ เราเคารพคนรวย เราเคารพคนจน เพราะเราเป็นคนธรรมดา

เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนรวย เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนจน เพราะเราเป็นคนปกติ

เราเคารพคนปกติ เพราะเราเป็นคนธรรมดา

รพี ดังศรีเทพ

คนปกติมีพื้นที่ว่างทุกขณะ ตามเรามา ตามมาด้วยเจตนาแห่งความปกติธรรมดาเป็นสำคัญ หากท่านอยากเป็นอย่างไร ท่านก็ฝึกเป็นอย่างนั้น และท่านต้องยอมรับผลลัพธ์ที่ท่านเลือกฝึกได้อย่างไร้ข้อต่อรอง เพราะผลลัพธ์จะทวีคูณกลับมาหาท่านนับไม่ถ้วนต่อการฝึกเพียงเล็กน้อย เริ่มจากหนึ่ง เลือกฝึกไม่ทำการรบกับตนเอง สอง ฝึกดับความไม่รู้ของตนเอง และยังมีอื่น ๆ อีกมากมาย อีกมากมาย อีกมากมาย

Advertisement

Advertisement

หนึ่ง ฝึกสอนตนเองให้วางเฉยต่อความฉลาด ที่ท่านคิดจะเอาเปรียบเบียดเบียนตนเองและผู้อื่น ขณะชีวิตท่านยังรู้สึกตัวมีในร่าง อย่างเป็นปัจจุบันขณะ เท่ากับว่า ท่านไม่ต้องทำการรบกับตนเอง เพราะพื้นที่ว่างสำหรับคนปกติ สร้างเองได้มากมายนับไม่ถ้วน โดยไม่ต้องเบียดเบียนใคร ๆ หรืออะไรใด ๆ แค่ฝึกพอใจ พอใจ พอใจ ในสิ่งที่สร้างขึ้นมาอย่างธรรมดาปกติ ด้วยตัวเราเองและตัวท่านเอง ทีละนิด ทีละนิด ไม่ต้องโลภมากจนต้องทำลายธรรมชาติอื่น ๆ เพราะถึงอย่างไร ทั้งท่านและเราก็ต้องดับ เลือกดับตามเหตุปัจจัยดี ย่อมงามกว่าเลือกทำลายธรรมชาติที่ใจกว้างอนุญาตให้เราและท่านมาอาศัยเพื่อฝึกพัฒนาวิวัฒนาการของความเป็นคนให้เจริญขึ้น

สอง ฝึกเดินเล่นตามธรรมชาติด้วยเท้าที่ท่านย่างทีละย่างตามใจธรรมดานำทางอย่างปกติธรรมดาไปเรื่อย ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับชีวิตท่านที่จะเดินทางออกนอกร่างในขณะถัด ๆ ไป นี่คือการฝึกดับความไม่รู้ของตนเอง

Advertisement

Advertisement

ทำให้ท่านทราบว่า คนปกติมีพื้นที่ว่างทุกขณะ ในเส้นทางเดินปกติธรรมดา

พื้นที่ว่าง

เพราะ ทุก ๆ สรรพสัตว์ในโลกเล็ก ๆ ใบนี้ รวมทั้งท่านและเราต่างก็มีลักษณะชีวิตที่คล้าย ๆ กับก้อนเมฆที่ลอยอย่างเบาสบายบนท้องฟ้า เพราะท้องฟ้ามีพื้นที่ว่างเป็นปกติในทุกขณะเพียงพอสำหรับให้ก้อนเมฆได้เปลี่ยนรูปร่างหลากหลายรูปแบบอย่างอิสระเสรี ตามเหตุ ตามปัจจัยของก้อนเมฆแต่ละก้อน และที่สำคัญก้อนเมฆแต่ละก้อนก็ไม่ได้สูญหายไปจากท้องฟ้าเลยสักก้อนเดียว แต่ไม่ได้แปลว่า ท้องฟ้าและก้อนเมฆเป็นอมตะ เพราะสิ่งใดเกิด สิ่งนั้นดับ มีเวลาเป็นตัวกำหนดตาม กลไกกฎธรรมดา เช่นเดียวกับเราและท่านและทุก ๆ สรรพสัตว์ ในโลกเล็ก ๆ ใบนี้ ที่เกิดขึ้นมาตามเหตุปัจจัยที่เราและท่านได้สร้างไว้ ดำเนินชีวิตตามธรรมดาปกติขณะชีวิตมีในร่างไปเรื่อย ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการออกเดินทางของชีวิตขณะชีวิตเดินทางออกร่างตามเหตุปัจจัยที่เราและท่านได้สร้างไว้

Advertisement

Advertisement

สำคัญสุดระหว่างทางฝึกเดินเล่นตามกฎธรรมดา ต้องมีโอกาสได้พบ ผู้ให้ชีวิตและความรู้ที่เจริญสะอาด สว่าง สงบ เรียกท่านว่า ท่านผู้มีพระคุณ และมีโอกาสเลือกพบ ทุก ๆ ท่าน ในทุก ๆ ช่วงของขณะชีวิตที่ยังมีในร่าง และเมื่อขณะชีวิตเดินทางออกนอกร่าง ท่านผู้มีพระคุณก็เดินเคียงข้างเราตลอด ขณะที่เราฝึกเดินเล่นตามกฎธรรมดา เพราะท่านคือ กลไกกฎธรรมดา

รพี ดังศรีเทพ

ต้องอาศัยความซื่อสัตย์สุจริต ทั้งในความคิดและการกระทำ เพื่อทยอย ละโลภ ละโกรธ ละหลง ในกิเลสที่มีตามธรรมชาติ ส่งผลให้เราและท่าน มีโอกาสเป็นคนปกติที่มีพื้นที่ว่างจากกิเลสทุกขณะ

ชีวิตที่ไม่ตกเป็นเหยื่อของความโลภ คือ ชีวิตที่เริ่มต้นฝึกเดินเท้าเปล่า ^^ ฝึกเดินเท้าเปล่า แปลว่า ฝึกสันโดษ ^^ ด้วยความพอใจ พอใจ พอใจ ที่จะสันโดษไปจากความโลภ โดยอาศัยกำลังใจดีที่สร้างขึ้นมาเองตามธรรมดาให้มีความภูมิใจทุกขณะที่ฝึกเดินเล่นตามกฎธรรมดา ด้วยความปกติธรรมดาขณะชีวิตมีในร่าง บนโลกเล็ก ๆ ใบนี้ ท่านจะได้ประโยชน์จากความสงบ สงัด ท่านจะไม่คิดเบียดเบียนตนเอง สว่างในใจปกติธรรมดา ท่านจะไม่คิดวางแผนเบียดเบียน เอาเปรียบ คดโกงต่อผู้อื่น สะอาดหมดจดจากความโลภทุกรูปแบบ โดยปริยายก้อนเมฆงามหลากหลาย

ชีวิตที่เลือกใส่รองเท้าเป็น คือชีวิตที่มีในร่างระหว่างทางที่ฝึกเดินเล่นตามใจปกติธรรมดา รองเท้าที่ท่านต้องเลือกมาใช้เพื่อหลีกหนีจากความโลภ คือ รองเท้าแห่งความภูมิใจในความสง่างามของความเป็นคนธรรมดา นุ่มนวล ไม่อ่อนแอ แต่อ่อนโยนต่อการย่างเดิน แต่ในระหว่างทางที่เดินอาจจะพบอุปสรรคบ้างเป็นธรรมดา ความยืดหยุ่นของรองเท้าที่ท่านเลือกจะรองรับฝ่าเท้าของท่านขณะย่างเดินทุกขณะ ความยืดหยุ่นของรองเท้า คือ

มองเห็นช่องว่างของความจริงที่ความโลภมี นั่นคือไม่มีอะไรเลย ^^ นอกจากความทุกข์ทรมานจาก ผลลัพธ์ที่ได้มาจากวิธีการแสวงหาความโลภ ^^

ผลดีคือท่านจะไม่ตกเป็นเหยื่อของคนโลภ และไม่เป็นคนโลภขณะเดินเล่นในโลกเล็ก ๆ ใบนี้

หลากหลายตามเหตุ ตามปัจจัย

ชีวิตที่เลือกไม่ใส่รองเท้าได้ เป็นปลายทางของชีวิตที่มีในร่างขณะที่เดินเล่นตามปกติธรรมดา เป็น ชีวิตที่เลือกอิสระจากความโลภ ความโกรธ ความหลง ได้เป็นขณะ ๆ ที่ยังรู้สึกตัว เป็นชีวิตที่งดงาม เป็นจุดเริ่มต้นของความเจริญที่ยั่งยืน  เออและก็นานมาแล้ว จากอะไรบางอย่าง เราก็ยังเดินเล่นเป็นปกติธรรมดา ทุก ๆ ย่างที่เท้าเราย่างไป ตามใจที่นำทาง ขณะชีวิตเดินทางออกนอกร่างในขณะถัด ๆ ไป ผลดีที่เราและท่านจะได้รับจากการไม่ใส่รองเท้าขณะชีวิตมีในร่าง ก็คือ ความคุ้นชินจากการไม่มีรองเท้าขณะชีวิตเดินทางออกนอกร่างตามเหตุปัจจัยที่เราและท่านได้สร้างไว้

ทุก ๆ ท่านเห็นพื้นที่ว่าง ในบทความที่เราเขียนบ้างหรือไม่ ขณะที่ตามเรามา ?

ไม่เคยมีป่าช้าตัวเราเองและตัวท่านเอง จึงต้องฝึกไร้ความเคืองโกรธในใจเป็นขณะ ๆ  ที่มีโอกาสเห็นความโกรธในใจเป็นขณะ ๆ ที่มีโอกาสละความโกรธในใจได้เป็นขณะ ๆ และดับความโกรธลงตามเหตุปัจจัยภายนอกและภายในใจ ได้ทันในปัจจุบันขณะ ทุกขณะ ที่รู้สึกโกรธ ย่อมงดงาม

แต่ก็ยังมีความโกรธให้เห็นอีกเรื่อย ๆ ^^ เนื่องจากความโกรธมีตามธรรมชาติ และตัวเราเองและตัวท่านเองก็เป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ จึงต้องฝึกไร้ความโกรธเป็นขณะ ๆ ตามธรรมชาติ ด้วยการฝึกเดินเล่นเป็นปกติธรรมดาตามกฎธรรมชาติ ความโกรธจึงมี ซึ่งเราเพียงแต่รับทราบ ว่า มี แต่เราฝึกไม่เอา ฝึกไม่เป็น ฝึกไปเรื่อย ๆ ตามธรรมดาปกติ เพื่อข้ามผ่านความโกรธด้วยการย่างเท้าทีละย่าง ทีละย่างอย่างธรรมดาปกติ ส่งผลให้รู้สึกงดงามทุกขณะเมื่อผ่านความโกรธได้ ชมดอกกุหลาบ ระหว่างเดินเล่น

^^ เรายืนยัน ^^ ผ่านได้ ผลดีที่เราและท่านจะได้รับเมื่อผ่านข้ามความโกรธ คือ ท่านจะไม่เป็นเหยื่อของใคร ๆ เลย ท่านจะพอใจที่ท่านเห็นความโกรธ แล้วไม่ลงไปคุยกับความโกรธ แต่เลือกมองและเก็บข้อมูลตามความจริง แล้วแจ้งความตามความจริง

นี่คือ ช่องว่างของการเห็นความโกรธ ท่านจะไม่เป็นหมากอีกตัวที่เพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความวุ่นวายในสังคมบนโลกเล็ก ๆ ใบนี้ บนพื้นที่ว่างที่มี สำหรับคนปกติทุกขณะ

เมื่อเหตุปัจจัยภายนอกมากระทบต่อเราและท่านชนิดวิปริตทางสามัญสำนึก ย่อมทำให้ความโกรธในใจเราและท่านเริ่มก่อตัวขึ้น แต่เลือกฝึกไม่ออกเสียงทะเลาะ และแจ้งความตามจริง เท่ากับว่า เห็นเหตุแห่งทุกข์ นั่นคือ เห็นความโกรธและวิธีดับความโกรธที่เกิดจากเหตุปัจจัยภายนอก รอ ท่านผู้มีธรรมปกติทำหน้าที่ เท่ากับว่า เห็นช่องว่างตามความจริงของวิธีดับทุกข์ โดยพิจารณาดูความโกรธในใจค่อย ๆ ทยอยดับลง ระหว่างรอและเมื่อความโกรธในใจ ดับลงในใจทีละนิด ๆ ทำให้ไม่รู้สึกบีบคั้นใด ๆ ในใจ นั่นแปลว่า ทุกข์จากเหตุปัจจัยภายในดับลง

ไม่ยื้อ ไม่เร่ง เป็นปกติระหว่างรอผลลัพธ์ เท่ากับว่า คงความปกติได้ขณะหนึ่ง จงภูมิใจแล้วเก็บความรู้สึกนี้ไว้ในใจ ขณะชีวิตยังมีในร่าง

และยังคงเดินทางย่างไปอย่างคนปกติธรรมดา ด้วยใจปกติธรรมดา อย่างไร้ความวิปริตทางสามัญสำนึก และฝึกตนเองให้ช่วยเหลือผู้อื่นอย่างถูกต้อง ทั้งทางกฎหมายและทางสามัญสำนึกดี ตามใจปกติธรรมดาต่อไปเรื่อย ๆ เท่ากับว่า เลือกทางสะอาด สว่าง สงบ ที่เจริญต่อขณะชีวิตนี้ที่ทยอยเดินทางออกจากร่าง อย่างงดงามอีกลักษณะหนึ่ง

ThankYouForJoining รพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะทุก ๆ สรรพสัตว์ ทุก ๆ สรรพสิ่ง ที่เมตตาแสดงทุก ๆ รูปแบบ ทุก ๆ ลักษณะให้เราและท่านได้เห็นความงมงาย ความไม่รู้ ความมัวเมา ความลุ่มหลง ขณะที่เท้าของเราและท่านเดินเล่นไปอย่างปกติธรรมดาตามกฎธรรมชาติทีละย่าง ทีละย่างบนโลกเล็ก ๆ ใบนี้รพี ดังศรีเทพ

ขอบพระคุณค่ะทุก ๆ ท่าน

ขอบพระคุณค่ะ trueid

ภาพในบทความเป็นของ รพี ดังศรีเทพ ผู้เขียน

^^ Every time, simple things are the best for everyone ^^

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลก์คนที่ชอบ 'ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี'

STAR COVER

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์