อื่นๆ

คนรู้จักขอยืมเงิน ควรให้เขายืมเงินดีไหม?

588
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนรู้จักขอยืมเงิน ควรให้เขายืมเงินดีไหม?

พอเห็นหัวข้อนี้แล้วเชื่อแน่ว่าหลายคนคงอาจเคยประสบพบเจอกับเรื่องนี้ไม่มากก็น้อยใช่มั้ยล่ะคะ? ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนวัยเรียนทั้งสนิทและไม่สนิท เพื่อนของเพื่อน เพื่อนร่วมงาน ญาติพี่น้อง หรือแม้แต่คนรู้จัก ซึ่งบางคนเราก็ไม่ได้สนิทใจขนาดนั้น แต่ก็ไม่กล้าปฏิเสธ เพราะกลัวเขาจะหาว่าเราไม่มีน้ำใจ ทั้งที่จริงเราก็มีภาระค่าใช้จ่ายภายในครอบครัวและไม่สะดวกใจที่จะให้ยืมสักเท่าไหร่ วันนี้เราเลยรวบรวม 5 วิธีปฏิเสธไม่ให้ยืมเงินมาฝากกัน รับรองว่านอกจากจะไม่เสียเงินแล้ว ยังไม่เสียความสัมพันธ์อันดีอย่างแน่นอนเลยค่ะ

ยืมเงิน 11. รีบชิงยืมเงินตัดหน้าเขาก่อน

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนหน้าเดิม ๆ ที่มาขอยืมเงินเราเป็นประจำค่ะ หากเขาทำทีเดินเข้ามาหาเราล่ะก็... ให้รีบชิงยืมเงินตัดหน้าเขาก่อนว่า “เฮ้ย... ขอยืมเงินหน่อยสิ พอดีเราต้องยืมเงินมาจ่ายค่า... พอมีเงินให้เรายืมก่อนได้ไหม?” พร้อมทั้งยิ้มอ่อนให้เขา

Advertisement

Advertisement

2. ทวงเงินที่เคยยืมไปให้ครบ

แม้ว่าวิธีนี้จะโหดร้ายไปสักหน่อย แต่เหมาะสำหรับคนที่เคยยืมเงินไปแล้วแต่ยังไม่ได้คืนเงิน หรือคืนเงินไม่ครบ ซึ่งหากเจอคนประเภทนี้ล่ะก็... เราขอแนะนำว่าให้ทวงเงินที่เคยยืมไปให้ครบก่อน และถ้าเขาขอยืมเงินอีกให้ฟังเหตุผลเขาก่อนแล้วค่อยพิจารณาตามเหตุผลว่าสมควรให้ยืมมั้ย? หากมีเหตุผลมากพอก็ให้เขายืมเงินเท่าที่เราสามารถให้เขายืมได้และถึงไม่ได้เงินก้อนนั้นคืนก็ไม่เป็นไร (ให้คิดซะว่าเป็นหนี้สูญ!) แต่ถ้าไม่มีเหตุผลก็ไม่ต้องให้ยืม พร้อมทั้งบอกเหตุผลของเราว่าทำไมถึงไม่ให้ยืมค่ะ ถ้าคนที่ขอยืมเข้าใจเราก็ดีไป แต่ถ้าเขาไม่เข้าใจแล้วพาลโกรธเรา จงคิดซะว่าดีแล้วล่ะที่ไม่ให้ยืม

ยืมเงิน 23. แกล้งบ่นเปรย ๆ ว่าเงินไม่พอใช้หรือจำเป็นต้องใช้เงินเหมือนกัน

หากใครที่คิดว่าเคยใช้สองวิธีแรกไม่ได้ผล ก็ให้ใช้วิธีนี้เลยค่ะ ด้วยการลองแกล้งบ่นเปรย ๆ ไปว่ามีปัญหาชีวิตโน่นนี่นั่น ทำให้เงินไม่พอใช้ ดราม่าหรือทำท่าเคร่งเครียดกุมขมับเข้าไว้ รับรองว่าเพื่อนที่มาขอยืมเงินต้องชะงักและไม่กล้าขอยืมเงินแน่ ๆ ซึ่งวิธีนี้ใช้ได้กับคนที่ไม่ได้สนิทเท่านั้นนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวรู้ทันซะก่อน

Advertisement

Advertisement

4. ตีมึนด้วยการอยู่เงียบ ๆ นิ่ง ๆ

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนขี้เกรงใจ ไม่กล้าปฏิเสธคนที่ขอยืมเงิน แต่อีกใจหนึ่งก็ไม่อยากให้ยืมเงินค่ะ ซึ่งเราอาจทำเป็นไม่ได้ยิน หรือตีมึนด้วยการอยู่นิ่ง ๆ เงียบ ๆ หรือหายหน้าหายตาไป ไม่รับสาย ไม่ตอบข้อความในไลน์ / ในเฟซบุ๊กสักพัก เดี๋ยวคนที่มาขอยืมเงินก็เงียบหายไปเองค่ะ

ยืมเงิน 35. บอกไปตามตรงว่าไม่ให้ยืม

วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ขอยืมเงินเราบ่อย ๆ จนแทบเดือนชนเดือน หรือรู้นิสัยการใช้เงินของเขาว่าใช้เงินสิ้นเปลืองกับเรื่องไร้สาระค่ะ ซึ่งเราสามารถบอกไปตามตรงว่าไม่ให้ยืม หรือไม่สะดวกให้ยืม แอบกระซิบว่าต้องใจแข็งมาก ๆ อย่าใจอ่อนเด็ดขาดเลยนะคะ ท่องไว้ว่า “เอ็นดูเขา เอ็นเราขาด” ค่ะ

พอทราบ 5 วิธีปฏิเสธไม่ให้คนมายืมเงินอย่างนี้แล้วก็สามารถลองนำไปปรับใช้กันได้นะคะ แต่ขอให้ใช้วิธีอย่างละมุนละม่อมที่สุด เพื่อไม่ให้เสียความรู้สึกหรือเสียความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันค่ะ

Advertisement

Advertisement

เครดิตภาพหน้าปก (ภาพที่ 1): niekverlaan / Pixabay

เครดิตภาพที่ 2: niekverlaan / Pixabay

เครดิตภาพที่ 3: niekverlaan / Pixabay

เครดิตภาพที่ 4: niekverlaan / Pixabay


เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
AlichaIndy
AlichaIndy
อ่านบทความอื่นจาก AlichaIndy

นามปากกา Windy_55: หญิงสาวผู้รักการกิน การท่องเที่ยว และการเขียนเป็นชีวิตจิตใจ

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์