อื่นๆ

คนสมัยก่อนนำสิ่งใดลงไปกินในหลุมหลบภัยเมื่อเกิด “สงคราม”

318
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนสมัยก่อนนำสิ่งใดลงไปกินในหลุมหลบภัยเมื่อเกิด “สงคราม”

คนสมัยก่อนนำสิ่งใดลงไปกินในหลุมหลบภัยเมื่อเกิด “สงคราม”

เมื่อ 80 กว่าปีที่แล้ว อย่างที่รู้กันว่าได้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ประชาชนทุกพื้นที่ต่างหนีตายและหาที่หลบซ่อนตัว ซึ่งนั่นก็คือ “หลุมหลบภัย” เมื่อมีสงครามก็จะมีการปะทะและปล่อยระเบิด หากจะหลบในบ้านก็คงไม่ปลอดภัย ประชาชนจึงต้องขุดหลุมเพื่อลงไปหลี้ภัยในนั้นภาพที่ 1 : https://www.freepik.com/free-vector/nuclear-bomb-explosion-ruined-city-vector_5901404.htm#page=1&query=%20World%20war&position=2

ยายเล่าว่า เมื่อตอนยายเด็ก ๆ เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขึ้น ทำให้ผู้คนล้มตายจำนวนมาก บ้านเรือนพังเสียหาย ทำให้การหลบอยู่ในบ้านไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยและควรทำในตอนนั้น พ่อของยายและชาวบ้านคนอื่น ๆ ต่างพากันขุดหลุมเพื่อที่จะเอาไว้เป็นที่หลบภัยเมื่อเกิดการทิ้งระเบิด หลุมที่ขุดขึ้นนั้นจะลึกและใหญ่พอสมควรแล้วแต่ขนาดของครอบครัว ว่ามีจำนวนคนมากน้อยแค่ไหน กล่าวคือ 1 หลุม ต่อ 1 ครอบครัวนั่นเอง หลุมนี้จะใช้หลบเฉพาะตอนเกิดการทิ้งระเบิดเท่านั้น ส่วนเวลาที่สงบลงบ้างแล้ว ชาวบ้านก็จะออกมาทำมาหากินเช่นเคย แต่ถ้าเมื่อไรที่ได้ยินเสียงเรือบินมา (เรือบิน เป็นภาษาชาวบ้านสมัยก่อน หมายถึง เครื่องบินทิ้งระเบิด) ก็จะรีบพากันลงไปในหลุมหลบภัย ซึ่งยายบอกว่าบางครั้งต้องหลบอยู่ในหลุมหลบภัยเป็นอาทิตย์ ๆ กันเลยทีเดียว ภาพที่2 : https://www.freepik.com/free-vector/illustration-robbery-bank-vault-safe_6993892.htm#page=1&query=%20Escape%20hole&position=1

Advertisement

Advertisement

อาหารที่จะนำไปประทังชีวิตในหลุมหลบภัย ซึ่งถ้าเป็นสมัยนี้ก็คงจะไม่ยากใช่ไหมคะ เพราะสมัยนี้เรามีทั้งอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง นม ขนม และอาการแปรรูปอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเลือกสรรได้ ซึ่งต่างจากเมื่อก่อนมาก เมื่อก่อนสิ่งที่นำลงไปกินเพื่อประทังชีวิตในหลุมส่วนมากจะเป็น ข้าวพอง ข้าวสุกตากแห้ง (ยังไม่ได้คั่ว) มัน เผือก กล้วย ประมาณนี้ค่ะ คือในตอนนั้นมีแค่นี้ถือว่าดีมากแล้ว ถามว่าทำไมไม่เอาข้าวที่หุงสุกใหม่ ๆ ไป คือ ถ้าเป็นเหตุการณ์ในตอนนั้นก็คงจะเตรียมอะไรไม่ได้มาก จะมามัวหุงข้าวก็ไม่ได้ ซึ่งชาวบ้านจะอาศัยตอนที่สงครามเริ่มสงบลง ออกมาเตรียมทำข้าวพองเพื่อเตรียมไว้ (ข้าวพอง คือ การนำข้าวหุงสุกไปตากแดดจนแห้งแล้วนำมาคั่วให้พองหอม ไม่ได้ใส่ปรุงเครื่องใด ๆ) ส่วนครั้งไหนถ้าคั่วไม่ทันก็จำใจที่จะต้องนำข้าวที่ตากแห้งไว้ไปกินทั้งอย่างนั้นเลยภาพที่3 :  https://www.freepik.com/free-photo/pile-puffed-rice-cakes-brown-wooden-table_4280887.htm#page=1&query=Puffed+rice&position=37

Advertisement

Advertisement

ถามว่าแล้วทำไมต้องเป็นข้าวพอง ก็เพราะเตรียมง่าย สะดวกต่อการกิน อีกทั้งไม่เสี่ยงที่จะเน่าเสียอีกด้วย เพราะในแต่ละครั้งที่มีการทิ้งระเบิดชาวบ้านก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าจะต้องอยู่ในหลุมหลบภัยนานกี่วัน หากนำข้าวหุงสุกหรือกับข้าวลงไปก็กลัวว่ามันจะเสียหมดสะก่อน ครั้นจะให้แบกหม้อ ไห จานชามลงไปปรุงในหลุมหลบภัยก็ไม่ได้ เพราะหลุมที่ขุดไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนัก เนื่องจากขุดกันแบบวิถีชาวบ้านทั่วไป ไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยทุ่นแรงมากมายนัก บวกกับเวลาที่มีจำกัด จึงทำให้ขุดได้แค่พอดีกับตัวคนเข้าไปได้เท่านั้น ยายบอกแค่คนก็ยังจะไม่มีพื้นที่ให้หายใจเลย นั่งแบบเก็บคอ งอเข่า กันเลยทีเดียว

เครดิตภาพ : ภาพปก, ภาพที่1, ภาพที่2, ภาพที่3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์