อื่นๆ

คนหน้าตาดีมีภาษีทางสังคมมากกว่าคนหน้าบ้าน ๆ จริงหรือ?

486
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คนหน้าตาดีมีภาษีทางสังคมมากกว่าคนหน้าบ้าน ๆ จริงหรือ?

เมื่อคนหน้าตาดีเส้นทางโรยด้วยกลีบกุหลาบ แล้วคนหน้าตาบ้าน ๆ จะเดินตรงไหน ?

https://unsplash.com/photos/obhFyfQdyc0ขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/obhFyfQdyc0

หลายคนคงเคยได้ยินประโยค "หน้าตาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง" ใช่!! มันคือเรื่องจริงในสังคมปัจจุบัน สังคมที่ผู้คนมองรูปลักษณ์ภายนอกเป็นลำดับแรก อาจจะฟังดูโหดร้ายหากต้องพูดว่า คนหน้าตาดีมักจะมีภาษีทางสังคม การงาน และความรักมากกว่าคนทั่ว ๆ ไปเสมอ หลายคนมีรายได้ที่มากขึ้นเพราะว่าหน้าตาดีขึ้น บุคลิกดีขึ้น และในปัจจุบันผู้คนสามารถสวยหล่อได้ตามที่ใจต้องการ ดังนั้นปัจจุบันนี้ไม่ว่าคุณจะทำงานในด้านไหนบริษัทมักจะเลือกคนที่มีหน้าตาดีและบุคลิกดีมาอยู่ในองค์กรเป็นลำดับต้น ๆ เพราะจะช่วยส่งเสริมองค์กรให้มีภาพลักษณ์ดียิ่งขึ้น ทำให้บุคคลหน้าตาธรรมดาหรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า หน้าตาบ้าน ๆ ต้องดิ้นรนและพิสูจน์ความสามารถของตัวเอง ทำให้คนหน้าตาบ้าน ๆ ต้องแสดงความสามารถของตัวเองมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เป็นที่ยอมรับ

Advertisement

Advertisement

ถ้าพูดกันตามหลักของความเป็นจริง แทบจะทุกคนในสังคมตัดสินคนที่หน้าตาก่อนเป็นลำดับแรก แม้หลายคนจะปฏิเสธเสียงแข็งว่าฉันไม่ใช่คนแบบนั้นแน่นอน งั้นมาดูสถานการณ์ตัวอย่างกัน

สถานการณ์ A : ในสถานการณ์ที่คุณกำลังเดินอยู่บนสะพานลอยคนเดียวกลางดึก มีคนหน้าตาดีเดินตามหลังคุณมา แน่นอนว่าคุณมักจะเดินให้ช้าลง เพื่อได้สังเกตผู้ชายหล่อ/ผู้หญิงสวยคนดังกล่าว เชื่อเถอะ !

สถานการณ์ B : ในสถานการณ์ที่คุณกำลังเดินอยู่บนสะพานลอยคนเดียวกลางดึก แล้วเจอผู้ชายหน้าตาบ้าน ๆ วัยกลางคนแต่สักเต็มตัว ในใจคุณก็คงอยากจะวิ่งลงจากสะพานลอยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เชื่อเถอะ !

และนี้แหละคือข้อได้เปรียบของคนหน้าตาดี ถ้าพูดตามหลักของความเป็นจริงเราไม่รู้จักกับคนทั้งสองคน แล้วทำไมเราถึงวางใจคนหน้าตาดีและหวาดกลัวคนที่สักเต็มตัว คำตอบก็คือ " ภาพลักษณ์ " นั้นเอง

Advertisement

Advertisement

https://unsplash.com/photos/UvMI5OF3vBcขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/UvMI5OF3vBc

มีนักวิทยาศาสตร์หลากหลายท่านที่พยายามหาทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์เพื่ออธิบายถึงสาเหตุที่คนหน้าตาดีมักมีภาษีทางสังคมมากกว่าคนทั่วไป โดยมีบทความทางด้านวิทยาศาสตร์ให้อ่านหลายฉบับด้วยกัน (สามารถหาอ่านได้ตามบทความวิทยาศาสตร์ของต่างประเทศ) และหน้าตาที่แตกต่างกันนั้นสืบเนื่องมาจากพันธุกรรมจากรุ่นพ่อแม่หรือบรรพบุรุษ โดยยีนต์จะเป็นตัวกำหนดลักษณะทางพันธุกรรมของมนุษย์ ทำให้ประชากรมีหน้าตาที่แตกต่างกัน ดังนั้นถ้าคุณหน้าตาดี นั้นอาจจะมาจากยีนต์ของพ่อแม่และบรรพบุรุษ

https://unsplash.com/photos/_y4LGVTeBwQขอขอบคุณภาพจาก https://unsplash.com/photos/_y4LGVTeBwQ

โดยการที่พันธุกรรมของคนแตกต่างกัน หน้าตาของแต่ละคนก็เลยแตกต่างกันด้วย และโอกาสที่เข้ามาหาคนหน้าตาดีมากกว่านั้นก็อาจจะเป็นเพราะค่านิยมทางสังคมที่คนส่วนใหญ่ให้คุณค่ากับคนหน้าตาดีมากกว่าเสมอ หลายครั้งเมื่อคนหน้าตาดีทำผิดมักจะมีคนออกมาปกป้อง สังเกตได้จากข่าวสารทางโซเชียล ที่คนคอมเม้นต์มักจะปกป้องคนที่หน้าตาดีจากคอมเม้นต์ทั้งหมดกว่า 70% เป็นข้อความให้กำลังใจ  และเมื่อคนหน้าตาบ้าน ๆ ทำผิด ผู้คนมักจะรุมประณามและต่อว่ากว่า 90 % ซึ่งถือว่าเป็นความน่าเศร้าของคนหน้าตาบ้าน ๆ อย่างมาก

Advertisement

Advertisement

ถ้าถามว่าเรื่องหน้าตาเป็นความเหลื่อมล้ำทางสังคมไหม มันก็อาจจะใช่ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดของคำตอบเพราะนอกจากหน้าตาแล้ว การกระทำก็ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากเช่นเดียวกัน เพราะถ้าคุณหน้าตาดีแต่ทำสิ่งที่เลวร้ายจนเกินกว่าจะให้อภัย สังคมก็พร้อมประณามคุณเช่นเดียวกัน สำหรับคนหน้าตาบ้าน ๆ ก็อย่าพึ่งสิ้นหวังในชีวิต เพราะตราบใดที่คุณมีความสามารถเพียงพอสังคมก็พร้อมที่จะสนับสนุนคุณเหมือนกัน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์