อื่นๆ

ครั้งหนึ่งฉันเคยพึ่งไลฟ์โค้ช (life coach) แล้วพบว่า ..

273
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครั้งหนึ่งฉันเคยพึ่งไลฟ์โค้ช (life coach) แล้วพบว่า ..

เป็นกระแสสังคมตอนนี้ที่มีการออกมาต่อต้านไลฟ์โค้ช (life coach)  ผู้ซึ่งหากินกับความทุกข์ยากของมนุษย์ด้วยการขายคอร์สสอนการใช้ชีวิตในด้านต่างๆ แถมยังราคาแพงถึงหลักหลายหมื่นบาทกันเลยทีเดียว หลายๆคนเลยออกมาตั้งข้อสงสัยว่าจริงๆแล้วชีวิตมนุษย์นั้น จำเป็นแค่ไหนที่จะต้องมีคนมาสอนเราใช้ชีวิตกันไปในทิศทางไหน

สิ่งที่เป็นสามัญสำนึกของมนุษย์ การมีความสุข การได้รับความสำเร็จ การมีวินัย การเงิน ความรัก ทัศนคติ วิสัยทัศน์ ต่างๆ ทำไมถึงมีบางกลุ่มคนสามารถสร้างอาชีพจากการสอนสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้คนที่ตัดสินใจไปซื้อคอร์สเรียนกัน ทั้งๆที่มันเป็นสิ่งที่เราต้องรู้เบื้องต้นอยู่แล้วว่าจะจัดการมันได้ยังไง คล้ายๆที่เราก็สามารถปรึกษาปัญหาเหล่านี้กับคนรอบข้างได้

ไลฟ์โค้ชแล้วเหล่าบรรดาไลฟ์โค้ชต่างๆ เราจะแน่ใจได้ยังไงว่ารู้ลึก รู้จริง เชื่อถือได้แค่ไหน รู้อะไรไหมค่ะ คำถามเหล่านี้ ความสงสัยลังเลใจ มันจะไม่เกิดตอนเรากำลังหูดับตับไหม้ ไฟสุมอกหรอกจริงไหม เราต้องการยาแรงเพื่อรักษาหัวใจตอนบอบช้ำ หรือชีวิตเรามันไม่ต้องการกำลังใจอย่างนั้นหรือ กำลังใจที่ว่าสู้ๆนะ มันไม่พอ ปากที่บอกว่าเข้าใจแต่ไม่ได้เข้าใจจริงๆมันก็ไม่พอ ถ้ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่รู้จักพอ กับเรื่องของการแก้ปัญหาชีวิตบางทีสามัญสำนึกธรรมดามันก็ไม่ช่วยให้อะไรๆดีขึ้นเลย ธรรมชาติจะรักษาเราก็จริง แต่ธรรมชาติต้องใช้เวลา คนที่สามารถหาเงินมาซื้อเวลาได้มีหรือจะไม่ยอมจ่าย ยิ่งทำให้ช่วงเวลาแห่งความทุกข์ความทรมานหายไปเท่าไหร่ก็ยิ่งดี

Advertisement

Advertisement

คุณมีเวลาไหม

ใช่ค่ะ ฉันคือคนหนึ่งที่เคยเข้าคอร์สรักษาจิตใจกับไลฟ์โค้ชไม่ใช่กับนักจิตวิทยา

ใครต่อใครก็คงจะเคยอกหัก คงไม่ต้องบรรยายว่าทนความเจ็บปวดไม่ได้ถึงขึ้นไหน ถึงต้องแบกร่างกาย หอบเงินไปเข้าคอร์สเสียตังค์เพื่อหวังว่าความทุกข์จะหายไป เงินหลักหมื่นมันน้อยมากถ้าเทียบกับความทุกข์ที่ที่เราต้องเผชิญ ณ ตอนนั้น ฉันฟังคลิปวิดีโอสอนฟรีทางช่องทางออนไลน์ของไลฟ์โค้ชท่านนี้อยู่เป็นประจำ ฉันเชื่อ ฉันศรัทธาเพราะถูกจริตกับการพูดจาให้กำลังใจและการบอกเล่าเรื่องราวไปในเชิงของการคิดบวก มองบวก ฉันคิดแค่ว่าเนื้อหาสาระมันนำไปใช้ได้ ฉันเริ่มมองโลกในแง่ดีแบบจริงจัง มองเห็นโอกาสในวิกฤต เริ่มมองหาสิ่งดีๆที่มาพร้อมกับเรื่องร้ายแล้วก็พบว่ามันมีสองด้านเสมอ ความสุขมันเริ่มมีได้ง่ายขึ้น สิ่งเหล่านี้ถ้ามันเป็นสามัญของมนุษย์จริงๆ ทำไมคนแบบฉันถึงคิดเองไม่ได้ แล้วทำไมเราต้องพยายามจะทุกข์เพราะมีบางคนมาบอกว่าเรากำลังเชื่อฟังบางอย่างที่ผิด แล้วต้องหันมาฟังใคร คนที่ยืนว่าไลฟ์โค้ชว่าลวงโลกใช่หรือไม่

Advertisement

Advertisement

ได้แต่คิดแล้วก็สงสัยคุณไม่จำเป็นเลยที่ต้องเสียเงินไปกับเรื่องเหล่านี้ ถ้าคุณสามารถจัดการความทุกข์ จัดการปัญหาที่คุณมีได้อย่างชาญฉลาด คุณมีกลวิธีผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากได้ด้วยตัวคุณเองอย่างมีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราจะไม่ยืนว่าคนที่เห็นต่างว่าผิด เพราะการจัดการความรู้สึกในแง่ลบของแต่ละคนไม่เท่ากันและต่อให้เท่ากันก็ยังไม่เห็นประโยชน์ของการต่อต้านสิ่งที่ไม่ได้ส่งผลเลวร้ายต่อคนอื่นอยู่ดี

ขอบคุณภาพประกอบจาก freepik.com: ภาพหน้าปก / รูปภาพที่ 1 / รูปภาพที่ 2 / รูปภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ป่าเตย
ป่าเตย
อ่านบทความอื่นจาก ป่าเตย

ชอบเรื่องเกี่ยวกับจิตวิทยาและการวิเคราะห์ผู้คน

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์