อื่นๆ

ครั้งเดียวในชีวิต ทำเพื่อพ่อแม่ | อุปสมบท

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครั้งเดียวในชีวิต ทำเพื่อพ่อแม่ | อุปสมบท

ถ้าถามว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้พ่อแม่ของเรามีความสุขที่สุดที่ลูกผู้ชายหนึ่งคน จะทำให้พ่อแม่ของตนเองได้หลายคนก็คงจะตอบไปต่าง ๆ นา ๆ โดยอาจจะลืมคิดไปว่าสิ่งที่ทำให้พ่อแม่ของเรามีความสุขที่สุด และเป็นสิ่งที่ผู้ชายเท่านั้นที่จะทำให้ท่านได้คือ ‘ การบวช

บวช หรือ อุปสมบท เป็นประเพณีที่มีคู่ประเทศไทยมาอย่างยาวนาน เป็นการแสดงตัวของชายไทยว่า จะเดินทางภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เพื่อศึกษาพระธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ขัดเกลาจิตใจ และที่สำคัญคือการทำให้พ่อแม่ปลื้มปิติอย่างมากจนมีคนนำไปกล่าวว่าพ่อแม่ได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์ การที่เราจะอุปสมบทได้นั้นจะต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ หรือมากกว่า หากอายุน้อยกว่านั้นจะเรียกว่าเป็นการบรรพชา โดยหลังจากบวชแล้วจะมาพระอุปัชฌาย์เป็นผู้สั่งสอนในเบื้องต้น ทั้งพระธรรมวินัย ข้อวัตรปฎิบัติต่าง ๆ

Advertisement

Advertisement

การที่ผู้ชายคนหนึ่งจะทำการบวชได้นั้น จะต้องมีการเตรียมตัวอยู่พอสมควร โดยในขั้นตอนแรกเราจะต้องไปติดต่อพระอุปัชฌาย์เพื่อแจ้งความตั้งใจว่าจะขอบวชเข้ามาในพระพุทธศาสนา หลังจากนั้นพระอุปัชฌาย์จะทำการกำหนดวันเวลาในการบวชของเรา หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า ฤกษ์ยาม หลังจากนั้นเราจะต้องมาทำการฝากตัวที่วัด หรือที่คนไทยเราเรียกว่าการ เข้านาค

ในพุทธประวัติได้กล่าวไว้ว่า มีพญานาคตนหนึ่งมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก จึงได้แปลงกายมาเป็นคนเพื่อนมาขอบวชเข้ามาในพระพุทธศาสนา แต่เมื่อถึงเวลาที่พญานาคตอนนี้หลับทำให้กลับคืนสู่ร่างเดิม และมีพระภิกษุรูปอื่นมาเห็นเข้า ความทราบถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านจึงได้สั่งสอนพญานาคตนนี้ว่า จะต้องเป็นบุรุษเท่านั้นจึงจะสามารถที่จะบวชเข้ามาเป็นพระภิกษุได้ พญานาคตนนั้นจึงขอพระสัมมาสัมพุทธเจ้าให้เรียก บุคคลที่จะมาบวชในพระพุทธศาสนาว่า ' นาค ' ซึ่งพระองค์ก็ทรงอนุญาต อันนี้คือที่มาของคำว่า นาค

Advertisement

Advertisement

การโกนหัวของชายที่ต้องการจะอุปสมบท

หลังจากที่เราเป็นนาคมานุ่งขาวห่มขาวอยู่ในวัดแล้ว เราก็จะต้องทำการท่องบทสวดมนต์ที่เรียกว่า คำขานนาค หรือเรียกง่ายๆก็ตือคำขอบวช รวมทั้งรักษาศีล 5 เพื่อชำระล้างจิตใจในเบื้องต้นด้วย แต่ถ้ามองอีกมุมหนึ่ง การเข้านาคก็เหมือนการเข้ามาเก็บตัวของผู้ที่ต้องการจะเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา เพราะตามความเชื่อของคนไทยที่มีมาแต่โบราณ ก่อนบวช ก่อนเรียนจบ ก่อนแต่งงาน มักจะมีมารมาผจญ

ซึ่งเอาจริงๆถ้ามองแบบใช้เหตุผลก็จะทราบว่า 3 อย่างที่กล่าวมาเมื่อใกล้ถึงเวลาก็จะรู้สึกว่าความสนุกในชีวิตกำลังจะหมดไป ทำให้เรามักจะเที่ยวไปสังสรรค์ กับเพื่อนฝูงซึ่งก็ต้องมีการเดินทาง เมื่อมีการสังสรรค์เกิดขึ้นแล้วสิ่งที่ตามมาก็คือความเมื่อยล้า และขาดสติ พอถึงเวลาที่ต้องเดินทางกลับมาเพื่อจะพักผ่อนถึงเวลานั้นร่างกายอาจจะไม่ไหว เมื่อต้องเดินทางด้วยการขับขี่ยานพาหนะก็อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตอย่างเบา หรืออาจจะร้ายแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้ นี่แหละครับความสำคัญจริง ๆ ของการเข้านาค

Advertisement

Advertisement

นาคเดินเข้าสู่พระอุโบสถ โดยมีญาติๆเดินมาส่ง

หลังจากที่ผ่านการ อุปสมบท เรียบร้อยแล้วเราจะกลายเป็น พระ ซึ่งจะต้องทำตามกฏของสงฆ์ ไม่ว่าจะเป็นการตื่นแต่เช้าเพื่อทำวัตรสวดมนต์ในตอนเช้ามืด หลังจากนั้นจะต้องเตรียมตัว บิณฑบาต หรือเป็นการไปโปรดญาติโยม ซึ่งการบิณฑบาตนี้เราจะเดินเท้าเปล่าไปตามเส้นทางต่าง ๆ ผ่านหน้าบ้านของชาวบ้าน ก็จะต้องมาที่โรงฉันเพื่อที่จะสวดมนต์ และให้พรญาติโยมที่อาจจะตื่นไม่ทันตักบาตรในตอนเช้าแล้วมาวันเพื่อถวายภัตตาหาร ก็ถือว่าเป็นการโปรดญาติโยมอีกหนึ่งทาง

เมื่อถึงช่วงบ่ายของวัน พระจะต้องทำความสะอาดสถานที่ส่วนรวมซึ่งอาจจะมีการกำหนดสถานที่รับผิดชอบของพระแต่ละรูป เมื่อปฏิบัติกิจกรรมเหล่านั้นเสร็จเรียบร้อยก็ถึงเวลาพักผ่อนเตรียมตัวสำหรับการสวดมนต์ทำวัตรเย็น ซึ่งในขั้นตอนการสวดมนต์ทำวัตรเย็นนี้ ความยาวของบทสวดก็จะขึ้นอยู่กับการกำหนดของทางวัด ซึ่งวัดที่ผู้เขียนได้อุปสมบทอยู่นั้น บทสวดมนต์จะมีความยาวประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นจะมีการนั่งสมาธิรวมกันทั้งวัดเป็นเวลาประมาณ 10 ถึง 15 นาที หลังจากนั้นก็พากันแยกย้ายกลับที่พัก หรือที่เรียกว่า กุฏิ ซึ่งถือว่าเป็นการจบกิจวัตรประจำวันของพระสงฆ์

พระ บวชใหม่นั่งอยู่ท่ามกลางที่ประชุมสงฆ์‘ ข้าพเจ้าขอลาสิกขา ข้าพเจ้าขอลาซึ่งพระธรรมวินัย ท่านทั้งหลายจงจำข้าพเจ้าไว้ว่าเป็นคฤหัสถ์ ’ หลังจากศึกษา ขัดเกลาจิตใจเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาที่ต้องลาสิกขาบท หลังจากสิ้นคำกล่าวในข้างต้นแล้วแล้วก็จะถือว่าพระรูปนั้นได้เป็นฆราวาส หรือคนไทยนิยมเรียกว่า ‘ ทิด ’ อย่างไรก็ตามเราไม่ทราบได้ว่าการบวชนั้นจะทำให้พ่อแม่ได้ขึ้นสวรรค์จริงหรือเปล่า แต่ที่ทราบได้แน่ชัดที่สุดคือการบวชทำให้พ่อแม่ดีใจ สบายใจ ปลื้มใจเป็นที่สุด หากเป็นไปตามคำที่ว่าสวรรค์อยู่ในอก นรกอยู่ในใจแล้ว คุณพ่อคุณแม่ของเราคนจะได้ไปถึงสวรรค์เพราะอานิสงส์ของการบวชของเราเป็นแน่

พิธีอุปสมบทภาพถ่ายทั้งหมดโดยนักเขียน

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์