อื่นๆ

ครั้งแรกของการเลี้ยงน้องแมว 1

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ครั้งแรกของการเลี้ยงน้องแมว 1

สวัสดีคนที่เข้ามาอ่านทุกท่านด้วยนะครับ ต้องขอชี้แจงกับทุกคนก่อนนะครับ ว่าในบทความนี้ผมจะมาบอกเล่าประสบการณ์การเลี้ยงน้องแมว เรื่องที่ควรจะรู้เบื้องต้น และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อ้างอิงจากผมนะครับ เพื่อจะได้เป็นข้อมูลเบื้องต้น ให้ผู้ที่สนใจอยากจะเลี้ยงได้ลองอ่านดูครับ ซึ่งน้องแมวของผมได้จากไปแล้วนะครับด้วยโรคร้าย ผมเลยอยากจะมาบอกเล่าเรื่องราวของผม และบทเรียนให้ฟัง ว่าสิ่งไหนที่ควรจะต้องทำและสิ่งไหนที่ควรจะระวัง

เริ่มต้นหาข้อมูลน้องแมว

กูเกิ้ล

เรื่องราวมันเริ่มจากที่ผมได้ย้ายมาจากต่างจังหวัด มาอยู่ที่ปทุมธานีเพื่อมาทำงาน หลังจากทำงานได้เงินเดือนเป็นเดือนแรก ตัวผมไม่มีของที่อยากจะได้ หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องการจะไปเลย (เอาง่าย ๆ ก็ไม่รู้จะเอาเงินไปทำอะไรนั่นแหละครับ) ในตอนแรกผมกะว่าจะลองหาสถานที่ท่องเที่ยว และลองไปกับเพื่อนดู ตัวผมก็เลยลองโทรปรึกษากับเพื่อน ว่าจะไปที่ไหนกันดี แต่ไป ๆ มา ๆ ไม่รู้มันมาลงเอยเรื่องการไปหาซื้อน้องแมวมาเลี้ยงได้ไงก็ไม่รู้ พอรู้แล้วว่าจะเอาเงินไปใช้ทำอะไรดี ผมก็ลงมือหาข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงแมวในเบื้องต้นจากกูเกิ้ลทันที ซึ่งพอลองหา ๆ ดูแล้ว ก็รู้สึกว่าตัวเองไหวสามารถที่จะเลี้ยงได้แน่นอน แต่ก็มีสิ่งที่ผมพลาดไปคือเรื่องค่าวัคซีนกับค่ารักษาโรคในตอนที่น้องแมวป่วย นั่นก็หมายความว่าถ้าน้องแมวผมป่วย ไม่ต้องพูดถึงค่ารักษาเลยไม่มีแน่นอน (เรื่องค่ารักษาผ่านไปก่อนเล่าต่อ) หลังดูเรื่องของใช้ที่จำเป็นและค่าใช้จ่ายโดยประมาณ ผมได้ลองปรึกษากับเพื่อนดูว่าพอจะรู้จักที่ไหน ที่มีน้องแมวขายบ้างมั้ย เพื่อนผมก็แนะนำสถานที่เป็นจตุจักรครับ ซึ่งตัวผมเองก็เคยเห็นคลิปตามยูทูปมาเหมือนกัน ว่าจตุจักรมีสัตว์ขายค่อนข้างหลายชนิดเลย ก็น่าจะมีน้องแมวเหมือนกัน ผมจึงตัดสินใจนัดกันกับเพื่อน และเดินทางไปในเช้าวันถัดไป

Advertisement

Advertisement

ออกตามหาน้องแมว

จตุจักร

เช้าวันถัดมาผมได้ขับรถไปหาเพื่อนตรงจุดที่นัดกันไว้ และได้นั่งรถตู้กันไปจนถึงที่จตุจักร ผมกับเพื่อนเราได้เดินวนหาอยู่ทั่วทุกร้าน แต่ก็ไม่เจอน้องแมวที่ราคาอยู่ในงบพอจ่ายไหว ในตอนแรกผมก็เกือบจะยอมแพ้และล้มเลิกไปหาซื้อที่อื่นแล้ว แต่ก็เสียดายเวลาและค่าเดินทางทั้งที่อุส่าห์มาตั้งไกล เลยตัดสินใจเดินวนดูอีกรอบนึงแมว

ไปเจออยู่ร้านนึงมีน้องแมวเด็กอยู่หนึ่งตัวครับ เป็นแมว 3 สีก็เลยขอเจ้าของร้านเขาดูครับ เป็นแมวตัวเล็ก ๆ อายุที่ผมเดาตอนนั้นน่าจะประมาณ 3 เดือน (ที่บอกว่าเดา คือ ผมลืมถามเจ้าของร้านครับ) เจ้าของร้านบอกว่าก่อนหน้าผมมีคนมาถามซื้อคนนึงแล้วครับ แต่เขายังตัดสินใจไม่ได้ ผมเลยไม่รอช้ารีบขอซื้อเลย เจ้าของร้านเขาให้ผมเสนอราคาจะลดให้เอาเท่าไหร่ (งบตอนนั้นผมมี 1,500 บาทนะครับ แต่ก็กดมาเผื่ออยู่ 2000) ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องราคาแมวมากนัก เลยปรึกษากับเพื่อนว่าเท่าไหร่ดี สรุปได้มาในราคา 1,300 บาทครับ (ถึงจะมารู้ทีหลังว่าน้องเป็นแมวพันธุ์ธรรมดามีแจกตามเพจก็เถอะ) เมื่อได้น้องแมวแล้ว ต่อไปเป็นอาหารกับของใช้ครับ โชคดีไม่ต้องเดินหาไกล เพราะร้านขายของทั้งหมดอยู่ตรงข้ามกับร้านขายแมวเลยครับ ที่ผมซื้อไปทั้งหมดก็จะมี กระเป๋าใส่แมว 280 บาท กระบะทราย 250 บาท อาหารเม็ดสำหรับแมวเด็ก 180 บาท ทรายแมว 80 บาท ถ้วยอาหาร 20 บาท (อันนี้ได้จากร้านอื่น) รวม ๆ ทั้งหมดก็จะเป็น 810 บาทครับ (ราคาบางอย่างไม่แน่นอนนะครับ เพราะผมก็จำไม่ค่อยได้) รวมราคาน้องแมวไปด้วยก็จะเป็น 2,110 บาทครับ เกินงบอย่างไม่ต้องสงสัยเลยทีเดียว อันนี้ขนาดยังไม่ได้รวมค่าเดินทางเลยนะเนี่ย เมื่อได้ทุกอย่างเสร็จหมดเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นก็กลับบ้านเลยครับผม

Advertisement

Advertisement

โอเครู้สึกว่าบทความนี้มันจะค่อนข้างยาวแล้ว เดี๋ยวขอจบไว้ตรงนี้ก่อนนะครับ ไว้เดี๋ยวผมมาเล่าต่อบทความหน้า ก่อนจบผมขอเตือนอะไรหน่อย เรื่องการไปซื้อแมวที่จตุจักร ผมไม่แนะนำนะครับเพราะเชื้อโรคค่อนข้างเยอะ ร้านขายสัตว์อยู่ติด ๆ กันหลายร้าน ไม่รู้ว่าจะได้โรคอะไรแถมมาบ้าง เรื่องนี้ก็เป็นอีกอย่างที่ผมพลาดไปเหมือนกัน แนะนำลองหาที่อื่นที่ไม่ใช่แหล่งชุกชุมแบบนี้นะครับ และเรื่องการฉีดวัคซีนต่าง ๆ ควรพาน้องแมวไปฉีด ย้ำนะครับต้องพาไปฉีด ไม่อย่างนั้นน้องแมวคุณอาจจะป่วยหนัก จนสายเกินแก้ก็ได้ และตรวจโรคด้วยก็ดีนะครับ ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายแนะนำลองหาข้อมูลจากกูเกิ้ล หรือให้ถามคุณหมอที่เราพาน้องไปฉีดนะครับจะดีที่สุด  แต่ถ้าจะให้ผมบอก ก็เตรียมเยอะได้เท่าไหร่ยิ่งดีครับ อาจจะ 5,000 ถึง 10,000 บาท เลยยิ่งดีครับ เผื่อไว้จะได้ไม่ลำบากเวลามีเหตุอะไร โอเคน่าจะประมาณนี้แหละครับ ในบทความนี้ขอบคุณที่อ่านจนจบนะครับ ไว้เจอกันใหม่บทความหน้าสวัสดีครับ

Advertisement

Advertisement

Credit รูปภาพ

ภาพปก จาก: ผู้เขียน

ภาพที่ 1 จาก: pixabay

ภาพที่ 2 จาก: pixabay

ภาพที่ 3 จาก: pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์