สุขภาพ

คลิป : 3 ท่าบริหารป้องกันสมองเสื่อม

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
คลิป : 3 ท่าบริหารป้องกันสมองเสื่อม

3 ท่าบริหารป้องกันสมองเสื่อม

พูดถึงสมองถือเป็นอวัยวะหนึ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับเรา ทั้งช่วยในการจดจำ เรียนรู้ ควบคุมการทำงานของร่างกาย และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งสมองก็เหมือนกับร่างกายส่วนอื่น ๆ ที่สามารถชำรุดเสื่อมได้ หากไม่ดูแลรักษาดี ๆ เอาละค่ะ วันนี้เด็กหญิงพิมมี่จะชวนทุกคนมาดูแลสมองของเราให้แข็งแรงสมบูรณ์ด้วยการบริหารแบบง่าย ๆ เพียง 3 ท่า แบบเคลื่อนไหวสลับข้าง ฟังดูเหมือนจะง่าย แต่บอกเลยว่าต้องใช้สมองสุด ๆ เลยนะคะ มาดูกันค่ะว่ามีท่าอะไรบ้าง

1. ทำมือรูปตัว L สลับจีบปรกหน้า ท่านี้เด็กหญิงพิมมี่ชอบนะคะ ชอบการจีบเป็นชีวิตจิตใจเพราะเป็นนางรำ เอ๊ย ไม่ใช่แล้ว ก็คือ มือหนึ่งทำนิ้วชี้ตั้งฉากกับนิ้วโป้ง ให้เหมือนตัว L ส่วนอีกมือหนึ่งให้ทำท่าจีบให้ปลายนิ้วที่เหลือชี้ขึ้น นาฏศิลป์เค้าจะเรียกว่า จีบปรกหน้าค่ะ (นึกภาพไม่ออกดูในคลิปนะคะ) แล้วก็ทำสลับข้างค่ะ บอกเลยว่าไม่ง่ายน้า

Advertisement

Advertisement

2. ทำมือนับเลขสลับข้าง นับเลข 1-10 แบบสลับซ้ายขวาไปเรื่อย ๆ เริ่มจากเลข 1 มือข้างหนึ่งก็ชูนิ้วชี้นิ้วเดียว เลข 2 มืออีกข้างก็ชูสองนิ้วขึ้น หุบมืออีกข้างลง เลข 3 ก็สลับไปชูสามนิ้วอีกข้าง หุบมือข้างเดิมลง แบบนี้ไปเรื่อย ๆ ค่ะ (ดูคลิปประกอบนะคะ) จนครบ 10 ค่ะ ยากตรงที่ต้องจำดี ๆ นะว่าเลขไหนต้องทำมือยังไง และสลับไปข้างไหนบ้าง

3. ยกนิ้วโป้งสลับกับนิ้วก้อย ก็คือมือข้างหนึ่งยกนิ้วโป้ง มืออีกข้างหนึ่งชูนิ้วก้อย แล้วก็สลับกันไปมาค่ะ แค่นี้เอง แต่ตอนทำรับรองได้ว่า ไม่ใช่แค่นี้แน่นอนค่ะ

เอาละค่ะก็จบกันไปแล้วสำหรับ 3 ท่าบริหารป้องกันสมองเสื่อม ทำง่าย ๆ แต่ต้องใช้สมองในการประมวลผลพอสมควรเลย รับรองว่าทำแล้วห่างไกลจากโรคสมองเสื่อมแน่นอนค่ะ

ห้องส่องร้านดังมาแรง รวมของกินอร่อยต้องโดน บอกสูตรเมนูลับที่ไม่ลับอีกต่อไป

Advertisement

Advertisement

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์