ความรู้

▶️คลิป : คำศัพท์กีฬาอเมริกันฟุตบอลที่ควรรู้ ถ้าอยากดูให้เข้าใจ - ตั้งวงเล่า [EP.4] PondTheStory

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
▶️คลิป : คำศัพท์กีฬาอเมริกันฟุตบอลที่ควรรู้ ถ้าอยากดูให้เข้าใจ - ตั้งวงเล่า [EP.4] PondTheStory

🔰เอาหละครับทุกคน กลับมาพบกับผม “ปอนด์” ในรายการ “ตั้งวงเล่า” กันอีกแล้วนะครับ สำหรับวีดีโอนี้จะเป็นพาร์ทต่อเนื่องสำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังหัดดูอเมริกันฟุตบอลกันอยู่ ซึ่งผมได้มีทำคลิป เริ่มต้นหัดดูอเมริกันฟุตบอลไว้แล้ว เพื่อนคนไหนที่ยังไม่ได้ดูก็กลับไปดูก่อนได้นะครับ ส่วนวีดีโอนี้เราจะมาอธิบายถึงคำศัพท์ที่ควรรู้ เพื่อดูการแข่งให้เข้าใจ และสนุกมากยิ่งขึ้น  ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ

🔸1.  Pocket  :  พ็อคเก็ต คือพื้นที่ด้านหลังตำแหน่ง Offensive Line ที่จะให้ QB ของทีมคอยบัญชาการเกมส์ มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่ผู้เล่นจะต้องคอยป้องกันแนวพื้นที่พ็อคเก็ตนี้อย่างสุดชีวิต ไม่ให้คู่แข่งฝ่าเข้ามาตบ QB ของเราได้ เ

🔸2.  End Zone  : เป็นพื้นที่สุดท้ายของสนาม  เป็นเป้าหมายที่ผู้เล่นแต่ละฝั่งจะต้องครองบอลบุกไปให้ถึง

Advertisement

Advertisement

🔸3.  Touch Down : คำนี้ผมคิดว่าเพื่อน ๆ หลายคนต้องเคยได้ยินมาแน่นอน เพราะเมื่อผู้เล่นฝั่งไหนที่บุกเข้า End Zone ทำ Touch Down ได้สำเร็จจะได้รับ 6 แต้มมาตุนไว้ก่อน และจะมีสิทธิ์ในการเล่นเกมส์พิเศษเพื่อรับคะแนนเพิ่ม

🔸4.   Extra Point : ต้องเลือกระหว่างการเตะบอลเข้าเสาโกวก็จะได้รับเพิ่มอีก 1 แต้มไป หรือจะเลือกถือบอลวิ่งเข้า End Zone อีกครั้งเพื่อรับ 2 แต้มแทน

🔸5.   Safety : มี 2 ความหมาย ความหมายแรกคือชื่อเรียกตำแหน่งผู้เล่นที่ยืนอยู่ท้ายสุดของทีมรับ ส่วนความหมายที่สองคือรูปแบบการทำคะแนนที่ฝั่งทีมรับทำการกดดันผู้เล่นทีมบุกที่ครองบอลอยู่ให้ล้มลง หรือออกนอกสนามในพื้นที่เขต End Zone รวมถึงทำบอลหลุดมือในพื้นที่ดังกล่าว ทีมรับจะได้ 2 แต้ม

🔸6.   Blind Side :  คำนี้จะเป็นคำเฉพาะของผู้เล่นตำแหน่ง QB เลย เพราะหมายถึงด้านที่เป็นมุมอับสายตา ซึ่ง QB จะมองไม่เห็นถือเป็นจุดที่ทีมรับมักจะชอบจู่โจมเข้ามา

Advertisement

Advertisement

🔸7.   Sack  : คือฝันร้ายสำหรับ QB โดยเมื่อผู้เล่นฝ่ายคู่แข่งทำการฝ่าแนวป้องกันเข้ามาใน Pocket ได้ ก็จะพุ่งเข้ารวบตัว QBที่ถือบอลอยู่ให้ล้มลง ก็จะถือเป็นการ Sack เกิดขึ้น ผลที่ตามมาก็คือจะทำให้เสียระยะการเริ่มต้นบุกที่ไกลขึ้น หากถูก Sack บ่อยๆก็อาจจะไปเริ่มไกลเกินครึ่งสนามเลยก็เป็นได้

🔸8.   Play Action Pass  : เป็นทริคการเล่นเกมบุกของ QB ที่เห็นได้บ่อย โดยเมื่อเริ่มเกมหลังจากลูกถูก Snap แล้ว ผู้เล่นตำแหน่ง QB จะทำเป็นแกล้งยื่นบอลจะส่งให้กับผู้เล่นในตำแหน่งตัววิ่งหรือว่า Running Back  แต่ชักบอลกลับมาอยู่กับตัวเพื่อเปลี่ยนไปเล่นการขว้างบอลแทน ทำให้ทีมคู่แข่งเกิดเสียจังหวะเล่นได้

🔸9.   Blitz : เป็นรูปแบบการเล่นของทีมรับ ที่จะมีผู้เล่นบางคนทำการทิ้งตำแหน่งรักษาพื้นที่ของตัวเอง  ส่วนใหญ่ก็จะเป็น Line Backer , Safety หรือCorner Back เพื่อไล่ล่าบุกไปคว้าตัว QB ของคู่แข่ง โดยรูปแบบการเล่นนี้จะทำให้มีพื้นที่ว่างเกิดขึ้น ซึ่งทีมบุกมีโอกาสโจมตีไปยังพื้นที่นั้นได้ ดังนั้นรูปแบบการเล่น Blitz นั้นจะต้องเด็ดขาด และรวดเร็ว

Advertisement

Advertisement

🔸10.  Block : เป็นการป้องกันผู้เล่นฝั่งตรงข้าม หรือเป็นเป็นการบล็อคเปิดทางให้กับตัววิ่ง หรือผู้เล่นคนอื่นได้วิ่งไปเพื่อทำคะแนน

🔸11.  Curl Route  : คือแนวการวิ่งของผู้เล่นตำแหน่งปีก ที่จะวิ่งตรงออกไปจนถึงระยะนัดหมายตามแผน แล้วหมุนตัวหันกลับมาเพื่อรับลูกจาก QB ที่ขว้างส่งมา

🔸12.  Hitch & Go  : อันนี้จะคล้ายกับ Curl Route นะครับ แต่จะต่างกันตรงที่ จังหวะแรกที่หมุนตัวหันกลับมานั้นเป็นการหลอกตัวคุมปีกว่าจะรับบอล  แล้วก็ทำการสลัดการประกบโดยวิ่งแซงตัวคุมปีกไปเพื่อรับบอลจาก QB ที่จุดนัดพบในจังหวะที่สอง

🔸13.   Draft   : เป็นระบบการคัดเลือกนักกีฬาที่กำลังเรียนจบมหาลัยเพื่อเข้าสู่ทีมในแต่ละปี ซึ่งทีมที่มีผลงานแย่ที่สุดในลีกจะได้รับโอกาสดราฟผู้เล่นเป็นลำดับแรก ซึ่งจะมีผู้เล่นหน้าใหม่ที่มีฝีมือให้เลือกมากมาย เพื่อนำไปพัฒนาทีมให้ดีขึ้นในการแข่งขันฤดูกาลใหม่

🔸14.  Interception: ถือว่าเป็นฝันร้ายของ QB ที่ไม่ว่าคนไหนก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเอง โดยที่ผู้เล่น QB จะทำการขว้างบอลส่งออกไปให้เพื่อน แต่พลาดถูกทีมรับฝั่งตรงข้ามปาดหน้าฉกลูกไปได้แทนทำให้ทีมรับฝั่งคู่แข่งสามารถเปลี่ยนกลับมาเป็นฝ่ายบุกได้ทันที เหตุการณ์ Interception ในบางครั้งสามารถพลิกผลแพ้ ชนะ ของทีมได้เลยเหมือน New England Patriot กับ  Sea Hawk ในนัดชิงซุปเปอร์โบว์ พีท แคโรล เฮดโคชของ Seahawk ถึงกับต้องร้อง Oh no ถ้ายังจำกันได้

🔸15.  Onside Kick : เป็นการเตะลูกสั้นๆ เพื่อเริ่มเล่น ในสถานการณ์ที่ทีมอาจจะมีแต้มตามคู่แข่งอยู่ หรือต้องการให้ทีมเป็นฝ่ายครองบอล โดยการเตะจะต้องทำให้ลูกทำระยะให้ได้มากกว่า 10 หลา ทีมที่เตะจึงจะมีสิทธิเข้าครองบอลได้ แต่ก็เป็นดาบสองคมถ้าทีมรับเป็นฝ่ายได้ลูกนั้นหมายความว่าจะได้เริ่มเล่นในตำแหน่งที่ใกล้ Goal Line ของตัวเองมากกว่าปกติ

🔸16.  Passing Game  : ใช้เรียกสำหรับการเล่นลูกขว้าง

🔸17.  Rushing Game   : ใช้เรียกสำหรับการเล่นแบบวิ่งครองบอลทำระยะ

🔸18.  Punt : การเตะเปลี่ยนให้อีกทีมได้สิทธิการเล่น เมื่อทีมบุกไม่สามารถทำระยะ 10 หลาได้ในการเล่น 3 ครั้งซึ่งทีมไม่ต้องการเสี่ยงที่จะเล่นในครั้งที่ 4

🔸19.  Return : การวิ่งย้อน ซึ่งเกิดจากการเตะ Kick off , การเตะ Punt หรือเกิด Fumble หรือ Interception

🔸20.  Super Bowl: การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลชิงแชมป์ประจำปี เพื่อเฟ้นหาทีมที่แข็งแกร่งที่สุดในปีนั้น จัดขึ้นในวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก และมีผู้ชมเยอะที่สุดในโลก ถือเป็นการแข่งขันที่ทำให้คนอเมริกันรวมตัวกันเป็นหนึ่งเดียวได้ ยอมจ่ายค่าตั๋วที่มีราคาสูงมากเพื่อให้ได้เข้าไปดูการแข่งขันที่สนามให้ได้  หรือถ้าไปไม่ได้ก็จะรวมตัวดูการถ่ายทอดสดทางทีวีกันอยู่ที่บ้าน ถึงขั้นแทบไม่มีรถวิ่งบนถนนในวันนั้น ละครซีรี่ส์หรือรายการทีวีจะต้องหลีกทางฉายให้ ยังไงฉายไปก็ไม่มีใครดู เพราะคนไปดู Super Bowl หมด ค่าโฆษณาที่มีราคาแพงที่สุด แต่แบรนด์ชื่อดังหลายแบรนด์ต่างทุ่มงบไม่อั้นเพื่อที่จะได้ air time มา มีข้อมูลนะครับว่า Super bowl ครั้งที่ 54 มีค่าโฆษณา 30 วินาที อยู่ที่ 5.6 ล้านเหรียญ หรือ 179 ล้านบาท

💥ก็หวังว่าเพื่อนๆที่ดูคลิปนี้น่าจะเข้าใจคำศัพท์ของอเมริกันฟุตบอลเพิ่มขึ้น จะได้ดูการแข่งได้เข้าใจและสนุกขึ้น แต่ผมขอบอกว่าในคลิปนี้เป็นการยกตัวอย่างคำศัพท์แค่บางส่วนมานะครับ และถ้ามีคำไหนที่ผมอธิบายได้ไม่เคลียร์ ไม่ถูกต้อง ตามภาษากีฬาก็ต้องขอโทษด้วยนะครับ หรือเพื่อนๆที่ดูมีคำศัพท์อื่น ๆ อยากแชร์เป็นความรู้ก็พิมพ์คอมเม้นท์บอกกันไว้ด้วยนะครับ

✍️ถ้าชอบคลิปวีดีโอของผม หรือคิดว่าวีดีโอของผมมีเป็นประโยชน์ ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กด Subscribe  ให้ผมด้วยนะครับ แล้วเดี๋ยววีดีโอหน้ามีคอนเท้นท์อะไรน่าสนใจผมจะมา ตั้งวงเล่า ให้เพื่อนๆฟังกันอีกทีนะครับ แล้วเจอกันใหม่ในวีดีโอหน้าครับผม

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

ช่องทางติดตามผลงาน

📌 Facebook : https://www.facebook.com/PondTheStoryFilm

📌 True ID In-Trend : https://creators.trueid.net/@16534

📌 IG : https://www.instagram.com/pondthestory/

📌 Line : pond_planb

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

✍️บทความ และคลิปวีดีโอที่แนะนำ

💥WORK FROM HOME : ทำงานที่บ้าน ทุกคนสามารถทำได้จริงหรือ?

💥พาไปด้วย『EP.1』เที่ยวรัสเซีย √ บุก มอสโก เที่ยวรัสเซียด้วยตัวเอง

💥7 ไอเดีย ขายอะไรดี อาชีพเสริมไม่ต้องง้อหน้าร้านกำไรดี - ตั้งวงเล่า [EP.3] PondTheStory

▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬▬

😁ติดต่องาน: Tel : 092 526 5962 (ปอนด์)

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์