กีฬา

▶️คลิป : เพราะคำว่า กัปตันทีม เป็นหน้าที่อันทรงเกียรติ ที่เปลี่ยนชีวิตของผมไปตลอดกาล ปราชญ์ปรีชา เพ็ชรทอง นักฟุตบอลอาชีพ

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
▶️คลิป : เพราะคำว่า กัปตันทีม เป็นหน้าที่อันทรงเกียรติ ที่เปลี่ยนชีวิตของผมไปตลอดกาล ปราชญ์ปรีชา เพ็ชรทอง นักฟุตบอลอาชีพ

#หิ้วสตั๊ดล่าฝัน

เพราะคำว่า กัปตันทีม เป็นหน้าที่อันทรงเกียรติ จากการขีดเขียนฝันด้วยปลายสตั๊ด ที่นำพาชีวิตของผม เปลี่ยนไปตลอดกาล กัปตันปอ ปราชญ์ปรีชา เพ็ชรทอง นักฟุตบอลอาชีพ
.
ถ้าพูดถึงรายการ ฟุตบอลระดับตำนาน ที่มีส่วนสร้างสำคัญผลิตนักฟุตบอลเยาวชน ไปประดับ เป็นนักฟุตบอลอาชีพที่โลดแล่นอยู่ในเวที ในไทยลีก หนึ่งในนั้นคงมีรายการ จตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 29 ที่มี 4 โรงเรียนดังชายล้วน อย่าง โรงเรียน อัสสัมชัญ โรงเรียน กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย โรงเรียน สวนกุหลาบวิทยาลัย
.
และ โรงเรียน เทพศิรินทร์ มาลงแข่งขัน หาความเป็นหนึ่ง ที่ในรายการนี้ ได้ ก่อกำเนิด สุดยอดกัปตันทีม หมายเลข 9 ของ โรงเรียน เทพศิรินทร์ อย่าง กัปตันปอ ปราชญ์ปรีชา เพ็ชร์ทอง ของ โรงเรียน เทพศิรินทร์ ที่อยู่ในชุดเดียวกับ เจ้า พชร ชัยณรงค์  ที่ได้สร้างชื่อเสียง กับการ พาทีมลูกแม่ลำเพย ผงาดคว้าแชมป์ เดี่ยว ที่รอคอยมานานกว่า 20 ปี
.
และ ยังเป็นการคว้าแชมป์เดี่ยวครั้งแรกในรอบ 45 ปี ที่กัปตันปอ เด็กหนุ่มจากแดนใต้ ทำมันได้สำเร็จ แต่กว่าจะมามีวันนี้ ได้ นั้น กัปตันปอ ก็เกือบได้หันหลังให้ฟุตบอลมาแล้วก็หลายหน สตั๊ดฟุตบอล จะนำพาทุกครั้งกลับไปย้อนวันวาน ชีวิตของกัปตันปอ ถ้าพร้อมกันแล้วไปรับชมกันเลยนะครับ
.
กัปตันปอ หรือ ปราชญ์ปรีชา เพ็ชรทอง เขาถือกำเนิด วันที่ 13 กันยายน ที่ ตำบล ท่าศาลา อำเภอ ท่าศาลา จังหวัด นครศรีธรรมราช นักฟุตบอลแดนใต้อย่างแท้จริงครับ โดย ปอ เป็นเด็กใกล้ชิดกับกีฬาฟุตบอล ที่เรียกง่ายๆครับว่า สายเลือดนักฟุตบอลไทยตั้งแต่กำเนิดเลยครับ เพราะ ฟุตบอล มีทั้วทุกหนระแหงในหมู่บ้านของ ปอ ครับ ทำให้ ปอ ได้ซึมซับศาสตร์ลูกหนัง อย่างจริงจัง ในตอนประถม กับ โรงเรียน ปทุมานุกูล ครับ ที่เริ่มขัดเกราฝีเท้าที่ ศูนย์ฝึกฟุตบอล ท่าศาลา ตอน ป.3 ครับ
.
โดย ได้พบกับ โค้ชฟุตบอลคนแรกในชีวิตของเขา นั้นก็คือ อาจารย์ ชาญยุทธ บุญล้อม (อ.เขียว) ครับ ทำให้ ปอ ได้ฝึกปรือฝีเท้าที่มีแบบแผนมีเป้าหมายอันแน่วแน่ ว่าสักวัน จะต้องเป็นนักฟุตบอลอาชีพ และ ติดทีมชาติไทยในอนาคตให้ได้ จึงได้ฝึกปรือฝีเท้าจนฟอร์มการเล่นของม ปอ ในตอนนั้น ถือได้ว่าพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดดครับ จนอีก 3 ปี ต่อมา ปอ ในตอน ป.6 ที่พลัดวัยเข้าสู่ มัธยม ที่กลายเป็นแหล่งผลปูทางสำคัญ ให้เขาก้าวเข้าสู่นักฟุตบอลอาชีพ ครับ ที่ โรงเรียนดังย่าน ปทุมธานี เปิดคัดตัวนักฟุตบอล
.
เยาวชน เข้าสู่โครงการช้างเผือก อย่างโรงเรียน สวนกุหลาบวิทยา ปทุมธานี ที่เป็นโรงเรียนในเครือสวนกุหลาบทั้ง 10 แห่งครับ ที่ ปอ ได้ทราบข่าวจึงไม่รอช้าครับ หยิบสตั๊ดคู่ใจ พร้อมกำเงินหลักพันแบกความฝันอันยิ่งใหญ่ดิ่งตรงขึ้นไปตั้งพิกัดสู่สนามคัดตัวทันทีครับ ที่ใจของ ปอ ในตอนนั้นได้ก้าวข้ามจากคำว่า กลัว ไปหลายขุมครับ จะคงเหลือแต่คำว่า กูมาไกล กูต้องติดโรงเรียนแห่งนี้ให้ได้ นั้นจึงหล่อหลอมให้ ปอ เด็กหนุ่มจากแดนใต้ กับคาแลกเตอร์ที่ดูสุขุมเยือกเย็น ลงฝ่าฟันกับเด็กอีกนับร้อย
.
ที่สรุปแล้วผลประกาศออกมาว่า ปอ  ปราชญ์ เพ็ชรทอง จะมีรายชื่อติดเป็นนักฟุตบอลเยาวชน เข้าสู่โรงเรียน ครับ นั้นจึงเป็นก้าวแรกแห่งความสำเร็จ ต่อทำงานหนักและใจสู้ของ ปอ ครับ และ ตั้งแต่วันนั้น อีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ปอ ก็ได้ตบเท้าเข้ามาศึกษาเล่าเรียน รวมถึงเตะฟุตบอล อยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้ครับ จนความเป็นผู้นำของ ปอ
.
ได้เริ่มเฉิดฉายทุกครั้งเมื่อ ปอ เหยียบลงบนหญ้าสีเขียวครับ ที่ผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามจะต้องเกรงข้ามต่อความดุเดือดเลือดพล่าน แต่คงไว้ด้วยหัวใจ น้ำใจนักกีฬาในตัวของเด็กหนุ่มคนนี้ครับ ที่โดดเด่นกว่า เด็กในวัยเดียวกัน จนส่งผลให้ ปอ เรียนจบที่ โรงเรียนสวนกุหลาบ วิทยาลัย ปทุมธานี ได้แค่ ม.1 ครับ ก่อนจะขึ้น ม.2 ปอ ก็ได้ออกโบยบิน
.
หาความท้าทายครั้งใหม่อีกครั้ง ในถิ่น ลูกแม่ลำเพย อย่างโรงเรียน เทพศิรินทร์ ครับ ที่ ปอ ได้หอบความสำเร็จจากโปร์ไฟล์ที่โรงเรียนเก่ากับประสบการณ์ที่ผ่านมา ที่ ปอ ได้สอยตามรุ่นพี่ มาคัดตัว ที่เมืองใหญ่ ณ สนาม ของโรงงานยาสูบ ที่ทำให้ ปอ จดจำเหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตของ ปอ ไปตลอดกาลครับ ที่มีจังหวะที่ลูกฟุตบอลในสนามคัดตัว เด้งออกมา ปอ จึงไปเก็บมาและเตะคืนลงในสนามคัดครับ
.
นั้นจึงเป็นการดึงสายตา ของ สุยอดโค้ชเยาวชน อย่าง โค้ช สมภพ สุขสมบัติ ที่เคยเห็นฟอร์มการเล่นของ ปอ เมื่อครั้งในสนามแข่งขันที่โรงเรียน สวนกุหลาบ ปทุมฯครับ และ เรียก ปอ เข้าไปเข้าพบครับ ท่านจึงบอกให้ ปอ นำรองเท้าสตั๊ดมาหาประสบการณ์ ที่โรงเรียนเทพศิรินทร์  มาลงคัดตัวที่โรงเรียนในเมืองหลวงของกรุงเทพฯในเวลานั้นครับ ที่ ปอ ได้เริ่มถ่ายทอดบทเรียนลูกหนังที่เขาได้ซึมซับมาเพียง 1 ปี
.
ลงวาดลวดลายและแสดงความเป็นผู้นำเมื่อครั้ง ปอ ทำหน้าที่อยู่ในสนามครับ นั้นจึงทำให้ผลที่ออกมา ปอ ติดเป็นนักฟุตบอลของโรงเรียน เทพศิรินทร์ ก้าวเข้ามาเป็นลูกแม่ลำเพย อย่างเต็มตัวตั้งแต่ ม.2 ครับ นั้นจึงเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ ที่ได้เข้าใกล้คำว่า นักฟุตบอลอาชีพ มากขึ้น ครับ ที่โรงเรียนแห่งนี้ได้ขัดเกราเพชรเม็ดงามอย่าง ปอ ให้ก้าวขึ้นมาเป็น นักฟุตบอลได้อย่างมั่นคง ครับ ที่เพียงเวลาไม่นาน ที่ ปอ ได้พัฒนาฟอร์มการเล่นกับการแข่งขันทั้งภายนอกและภายในทีมที่แข่งขันกันทำผลงานที่สูงมาก ปอ จึงได้พัฒนาฟอร์มการเล่นฟุตบอลอย่างก้าวกระโดดครับ รวมไปถึงรับคมความเป็น ผู้นำ
.
จนได้ถูกรับหน้าที่อันสำคัญยิ่ง ที่สวมปลอกแขน กัปตันทีม พร้อมเพื่อนซี้คู่ใจ อย่าง พชร ชัยณรงค์ กองหน้าตัวความหวัง ที่เป็นส่วนผสมสำคัญ  จึงส่งผลให้ ปอ และ ผองเพื่อน ได้มีส่วนสำคัญ พาลูกทีม โรงเรียนเทพศิรินทร์ ผงาดขึ้นมาสานชื่อเสียงรวมความเป็นหนึ่งในศึกฟุตบอลขาสั้นของประเทศไทย ครับ ไม่ว่า จะเป็นฟุตบอล กรมพลศึกษา ประเภท ก ฟุตบอล ท.อ ที่ ปอ พร้อมลูกทีมผงาดคว้าความสำเร็จมากอย่างมากมายและโชคโชน กระทั่ง เวที สู่นักฟุตบอลอาชีพ จะเปิดขึ้นในชุดผู้เล่น ของ ปอ ในวัย 18 ปี
.
กับการมาของ สุดยอดโค้ชฟุตบอลนักเรียน อย่าง โค้ช โต่ย ศิริศักร์ ยอดญาติไทย ที่มาปลุกไฟในตัว ของ นักเตะ โรงเรียนเทพศิรินทร์ มาสู้ศึกรายการสุดท้ายของบอลนักเรียนที่สร้างสตาร์ดังในไทยลีกอย่าวมากมาย อย่าง จตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 29 ครับ ที่ ปอ ก็ได้รับหน้าที่สำคัญ ที่แขนซ้ายของ ปอ จะหนักอึ้งกว่าทุกรายการที่ลแข่งขันถึงล้านเท่า ที่ กัปตันปอ ต้องนำลูกทีมลงทำศึก ในครั้งนี้ เผชิญหน้ากับ นักเตะเยาวชนดีกรีทีมชาติไทยอีก 3 โรงเรียน รวมถึง สายตาผู้ชมอีกนับแสนคน ทั้งทางหน้าจอโทรทัศน์ และ ในสนามแข่งขัน รวมถึงสานฝันต่อพี่ศิษย์เก่าที่รอคอย แชมป์ฟุตบอลแห่งศักดิ์ศรี
.
ในรายการนี้มานานกว่า 45 ปี ครับ นับเป็นภาระหน้าอันใหญ่หลวงยิ่งนักที่เด็กวัย 18 ปี จะต้องเผชิญ ทำให้ กัปตันปอ และ ผองเพื่อนทำทุกวินาทีให้มีค่าที่สุดตั้งแต่วันแรกที่มีชื่อติดลุยรายการ เตรียมความพร้อมทั้งด้านจิตใจและร่างกาย จึงส่งผลให้ รวมใจกันเป็นหนึ่ง เชื่อฟังคำของสุดขอดโค้ช อย่างโค้ชโต่ย ที่ส่งผลให้ในแต่ละเกม ที่ กัปตันปอ สวมปลอกแขนกัปตันทีม เขนทำหน้าที่นั้นได้อย่างดีเยี่ยมปลุกขวัญกำลังใจของเพื่อนผอมได้เป็นหนึ่ง ส่งต่อสิ่งที่โค้ชโต่ย ได้พร่ำสอนมาใช้จนหมดสิ้น รวมถึง วุฒิภาวะการเป็นผู้นำของ กัปตันปอ ได้ผลิดอกออกผล ทุกครั้งตลอดการแข่งขัน ทำให้ ลูกแม่ลำเพย โรงเรียนเทพศิรินทร์ในชุดของ กัปตันปอ ในชุดนี้ ผงาดขึ้น มา คว้าแชมป์เดี่ยว
.
ปรากฎขึ้นครั้งแรกในรอบประวัติศาสตร์ที่รอคอยมานานกว่า 45 ปี ที่นับว่าเป็นความทรงจำอันสำคัญยิ่งทั้งตัว กัปตันปอ เพื่อนผองภายในทีม และ ผู้ชมนับแสน ที่โห่ร้องถึงความสุดยอดของผู้เล่นในชุดนี้ ที่ปิดฉากฟุตบอลนักเรียนไปอย่างสวยงาม และ ได้ขีดเขียนประวัติศาสตร์ด้วยปลายสตั๊ดของสุดยอด กัปตันในดวงใจ ที่พูดได้ไม่อายปาก ว่า กัปตันปอ ครับ ถึงแม้ ว่า ในเวลาปัจจุบันที่ล่วงเลยเหตุการณ์คว้าแชมป์ในวันนั้น
.
มานานนับปี ที่ผู้เล่นและเพื่อนของ กัปตันปอ ทุกคน ต่างโลดแล่นอยู่ในเวทีไทยลีกทุกคน รวมถึงตัว ของกัปตัน ปอ ที่ได้ค้าแข้งและรับทุกเรียนฟรี ที่สถาบันชั้นนำของประเทศไทยในอุดมศึกษา อย่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมสู้ศึกในไทยลีก 3 อย่าง จามจุรี ยูไนเต็ด ที่ กัปตันปอ ได้โลดแล่นหาความสำเร็จในฐานะนักฟุตบอลอาชีพ ต่อไป จะคงเหลือแต่ตำนาน นักฟุตบอล สีเขียวเหลือ ลูกแม่ลำเพย โรงเรียน เทพศิรินทร์ ที่จะถูกกล่าวขานตราบนานเท่านาน ในชุดคว้าแชมป์ จตุรมิตรสามัคคี ครับ
.
.

Advertisement

Advertisement

กัปตันปอ ปราชญ์ปรีชา เพ็ชรทอง นักฟุตบอลอาชีพ
.
.
เขียนโดย สตั๊ดฟุตบอล (ผู้เขียน)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

Advertisement

Advertisement

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์