กีฬา

▶️คลิป : เพราะคำว่า แฮตทริคฮีโร่ ที่เปลี่ยนชีวิตของผมไปตลอดกาล ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์ นักฟุตบอลอาชีพ

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
▶️คลิป : เพราะคำว่า แฮตทริคฮีโร่ ที่เปลี่ยนชีวิตของผมไปตลอดกาล ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์ นักฟุตบอลอาชีพ

#หิ้วสตั๊ดล่าฝัน

เพราะคำว่า แฮตทริคฮีโร่ ที่นำพาชีวิตของ ศูนย์หน้าร่างตันความเร็วสูง เปลี่ยนไปตลอดกาล ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์ นักฟุตบอลอาชีพ ครับ

ถ้าใครที่เป็นคลอฟุตบอลไทย คงจะคุ้นหูกันไม่น้อย กับ ชื่อ ไข่ตั้ง ที่สร้างปรากฏการณ์ ยิงคนเดียว 3 ประตู นำพาโรงเรียน อัสสัมชัญ คว้าชัย เหนือ อัศวินม่วงทอง โรงเรียน กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย ไปด้วยผลสกอร์ 3-1 คว้าแชมป์เดี่ยว ในรายการ จตุรมิตรสามัคคี ครั้งที่ 28 ได้สำเร็จ ที่ชื่อเสียงของ ไข่ตั้ง ในเวลานั้นเรียกง่ายๆว่าดังกระฉ่อน
.

ทั่วสารทิศ ที่เยาชนนักฟุตบอลไทย ในตอนนั้น ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เขาคือกองหน้าที่ดีที่สุดในฟุตบอลเยาวชน ก็ว่า ได้ ที่จัดการ คว้าดาวยิงสูงสุด และ นักเตะยอดเยี่ยมประจำรายการ จตุรมิตรสามัคคี ไปครองได้สำเร็จ แต่กราฟชีวิตนักฟุตบอลย่อมมีจุดที่ขึ้นสูง และ ลงต่ำเสมอ ดั่งชีวิตของ ไข่ตั้ง กว่าจะมายืนหยัดดั่งเช่นนักฟุตบอลอาชีพ ในทุกวันนี้ ได้มันไม่ง่ายจริงๆครับ
.

Advertisement

Advertisement

ไข่ตั้ง หรือ พิทักษ์ ภาภิรมย์ เขาถือกำนิด และ เติบโตที่ อำเภอ พยัคฆภูมิพิสัย จังหวัด มหาสารคาม เป็น ลูกคนที่ 2 จากทั้ง 3 คน ที่ทั้งชีวิตของเด็กน้อยคนนี้ มีแต่ฟุตบอลล้วนๆใน จากการไปซึมซับกีฬาฟุตบอลผ่านทางหน้าจอโทรทัศน์ในเวลาฟุตบอลไทยลีกแข่งขัน ไข่ตั้งจะตามติดตามเชียร์ ที่หน้าจอโทรทัศน์เป็นประจำ นั้นจึงเกิดเป็นความหลงไหล และ นำไปสู่ความฝันที่ยิ่งใหญ่ ว่าเมื่อโต ขึ้น จะเป็นนักฟุตบอล
.

หารายได้มาเลี้ยงตนเองและครอบครัวให้อยู่อย่างสุขสบายให้ได้ ไข่ตั้ง จึงเริ่มหัดเตะฟุตบอล จากไม่เป็นอะไรเลย แต่ได้ความที่ ครูพักลักจำเอา เพราะความชอบล้วนๆ ที่ไข่ตั้ง สร้างจุดเด่นในตัวเองแบบไม่รู้ตัว ครับ ที่รูปร่างกายของเขา ป้อม ตัน แข็งแรง บึกบึน กว่าเด็กในวัยเดียวกันอย่างมาก และ เรื่องของ จิตใจไม่ต้องพูดถึง ใจถึงพึ่งได้เสมอ จนจุดเด่นเหล่านี้ จะนำพาให้ชีวิตของ ไข่ตั้ง ในวัย 10 ขวบ มาพบกับคุณครู อนุวัฒน์ อิสระวงษ์ คุณครูในโรงเรียน พระกุมารศึกษา โรงเรียนที่ ไขตั้ง
.

Advertisement

Advertisement

พำนักเรียนหนังสือ ในชั้น ประถม ได้เร่งมาเห็นแววของ ไข่ตั้ง ในความชอบกีฬาฟุตบอล จึงได้เริ่มขัดเกรา จีรไนให้ ไข่ตั้งเล่นฟุตบอล อย่างถูกวิธี ที่ไม่ใช่การ ครูพักลักจำ ดั่งที่ ไข่ตั้งทำเป็นประจำอีกต่อไป นั้นจึงเป็นการต่อเติมความฝัน ของไข่ตั้ง อย่างเหลือล้น และ ความโชคดี ที่ไม่คาดฝัน ในชีวิต ของไข่ตั้ง ที่ไม่คาดคิดในตอนนั้นก็เกิดขึ้น เมื่อ โรงเรียนที่ไข่ตั้งเรียนหนังสือ และ เตะฟุตบอล อยู่นั้น จะเป็นโรงเรียนเดียวกับ ลูกชาย ของ โค้ชโต่ย (ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย โค้ช ฟุตบอล อะคาเดมี่ ของ สโมสร โอสถสภา ในตอนนั้น) ที่ทุกครั้ง ที่โค้ชโต่ย มารับลูกเพื่อไปเรียนฟุตบอลเป็นประจำหลังเลิกเรียนเสร็จ ทำให้ ไข่ตั้ง เห็นโอกาสชั้นดี ที่ปูทางสู่นักฟุตบอลอาชีพได้ในอนาคต
.

จึงอาศัยความใจกล้า หิ้วรองเท้า เดินเข้าไปขอเรียนฟุตบอลกับโค้ชโต่ย ในเวลานั้นทันที นั้นจึงเป็นเหตุการณ์ที่เปลี่ยนชีวิตของ ไข่ตั้งไปตลอดกาล ที่โค้ชโต่ย จะรับไข่ตั้งเป็นศิษย์และคอยสอนสั่งให้ไข่ตั้ง ก้าวเข้าสู่เส้นทางนักฟุตบอลอย่างมั่นคง จึงทำให้ ไข่ตั้ง เริ่มฝึกปรือฝีเท้า ด้วยความขยันหมั่นเพียร ทำตามที่โค้ชโต่ยสั่งแบบไม่มีข้อสงสัย จนส่งผลให้ฟอร์มการเล่นฟุตบอลของ ไข่ตั้งในเวลานั้นถือได้ว่า เก่งพอสมควร จนความใจสู้มุ่งมั่น จึงกลายเป็นศิษย์รักของโค้ชโต่ย ในเวลาต่อมา โค้ชโต่ยจึงได้เล็งเห็นแววในการพัฒนาของไข่ตั้ง อยู่ตลอดเวลา จึงได้ทาบท่ามให้ไข่ตั้ง หิ้วสตั๊ดคู่ใจ
.

Advertisement

Advertisement

ออกไล่ล่าความสำเร็จใน เมืองหลวง ในเวลานั้น นั้นจึงเป็นการตัดสินใจของ ไข่ตั้ง ในวัยเพียง 13 ปี ที่จะตอบตกลงแบบไม่ต้องเสียเวลาคิด กับการเข้าใกล้ความฝันเข้าไปอีกนิดในการปูทางสู่นักฟุตบอลอาชีพครับ โค้ชโต่ยจึงได้พาไข่ตั้งไปไล่ล่าหาความสำเร็จในเส้นทางนักฟุตบอลในเมืองหลวง อย่าง กรุงเทพมหานคร ที่นับว่าเป็นการเดินทางไกล พร้อมแบกความฝัน ที่ยิ่งใหญ่ เมื่อไข่ตั้ง อายุได้ 13 ปี เท่านั้น ที่ไข่ตั้ง จะมาสวม สีเสื้อ นักฟุตบอลเยาวชนของอะคาเดมี่โอสถสภา และได้ทุนเรียนฟรี
.

ในโรงเรียนชั้นนำของประเทศไทย อย่างโรงเรียน ประเทืองทิพย์ ในระดับชั้น ม.1 ที่อยู่ในชุดร่วมรุ่นเดียวกับ  จตุรพัชร สัทธรรม, ประสิทธิชัย เพิ่ม, นวพล ผูกบุญเชิด และ ธนัด บัวลม ครับ ที่ถือได้ว่า ชุดผู้เล่นเยาวชนของโอสถสภา ในชุดนี้ที่นำทีมโดย ไข่ตั้ง ถือว่าน่ากลัวมากๆในยุคนั้นครับ ที่เมื่อรวมกันเป็นหนึ่งออกไล่ล่าความสำเร็จ กวาดแชมป์ มามากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น แชมป์ มหานครเกมส์ 14 ปี และ รองแชมป์กรมพลศึกษา 14 ปี ก ทำให้โรงเรียน ประเทืองทิพย์วิทยา และ อะคาเดมี่ โอสถสภา
.

ในเวลานั้นถือว่าน่ากลัวสุดๆสำหรับทุกๆทีมที่ได้เจอครับ กับสไตล์การเล่นของ ไข่ตั้ง กองหน้า ตัวเตี้ย บึกบึน วิ่งไม่มีหมด โหยหาการทำประตูอยู่ตลอดเวลา คู่แข่งจะตัวใหญ่กว่าขนาดไหน ไข่ตั้ง จะสยบมันด้วยใจของนักสู้ในตัวของเขาครับ จึงส่งผลให้ ชื่อเสียงของ ไข่ตั้ง เริ่มเป็นที่รู้จัก ในวงการฟุตบอลไทยมากขึ้น จนชื่อของเขาไปปรากฏติดธงไตรรงค์เป็นนักฟุตบอลเยาวชนทีมชาติไทย ในรุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี ครับ ที่ไปแข่งขันในรายการ
.

ชิงแชมป์นานาชาติ ครั้งที่ 9 ที่เมืองเยืองดึก ประเทศเกาหลีใต้ และได้เป็นกัปตันทีมพาลูกทีมลงทำศึกในรายการนี้อีกด้วยครับ แถมในปีเดียวกัน เมื่อเสร็จสิ้นภาระกิจในระดับชาติ ไข่ตั้ง ยังได้ข้ามรุ่นไปยืนกองหน้าให้กับโรงเรียนประเทืองทิพย์ในรายการ ปตท. รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ก่อนจะพาทีมเข้าชิงกับ โรงเรียน อัสสัมชัญ ธนบุรี แต่ผลสุดท้ายก็พลาดท่าแพ้ไปอย่างน่าเสียดายครับ ซึ่งแม้จะจบลงด้วยการได้แค่รองแชมป์
.

แต่ดาวเตะอายุ 15 ปี รายนี้ ก็ได้รางวัลกองหน้ายอดเยี่ยม มาครอง ทั้งที่แบกอายุถึง 2 ปี เต็มครับ นั้นจึงเป็นการตอบแทนด้วยคำพูดของ ไข่ตั้ง ได้แสดงให้ทุกคนเห็นครับ และ ในปีต่อมา เมื่อ ไข่ตั้งอายุได้ 16 ปี กับประสบการณ์ที่เหลือล้น จนพาทีมโรงเรียนประเทืองทิพ สร้างบิ๊กเซอร์ไพรส์สำคัญ เมื่อคว้าแชมป์ 16 ปี ก กรมพลศึกษา ไข่ตั้ง” พิทักษ์ ภาภิรมย์ ควบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมในรายการดังกล่าวได้อีกด้วย
.

ทำให้ นักเตะโรงเรียนประเทืองทิพ ในตอนนั้นรวมไปถึง ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์  ตกเป็นนักฟุตบอลเนื้อหอมจากการถูกทาบท่ามจากโรงเรียนในครือของ 4 โรงเรียน จตุรมิตร อยากได้ไปร่วมทีมครับ ที่ประจวบเหมาะกับ สโมสร โอสถสภา ชุดใหญ่มีปัญหาเรื่องงบประมาณพอดีจึงส่งผลต่อระบบเยาวชนทันที จึงทำใ้ห้ผู้เล่น ของโรงเรียนประเทืองทิพในชุดนั้น ต่างแยกย้ายหาโอกาสในเส้นทางนักฟุตบอลครั้งใหม่ หนึ่งในนั้นก็มีรายชื่อของ ไข่ตั้ง ที่ถูกทาบท่าม จาก อินทรีแดง โรงเรียน อัสสัมชัญ โดย มาสเตอร์โอภาส ธิราศักดิ์ ก็ไม่รอช้า จัดการดึง 3 นักเตะจาก ประเทืองทิพย์ มาร่วมชายคา “อินทรีแดง” ได้แก่
.

พิทักษ์ ภาภิรมย์, นวพล ผูกบุญเชิด และ ธนัด บัวลม ส่วน จตุรพัชร สัทธรรม และ ประสิทธิชัย เพิ่ม สองแนวรับ ย้ายไปอยู่กับ กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัยครับ ที่แม้แต่ เพื่อนพ้องของไข่ตั้งในเวลานั้นต่างแยกย้ายไปเรียนในโรงเรียนใหม่ แต่ ในระดับแข่งขันนามสโมสร ก็กลับมารวมชุดกัน ส่งแข่ง ในรายการ Thailand youth league u17 ที่มีการนำทัพ โดย ไข่ตั้ง และผู้เล่นชุดเดิม รวมไปถึงสุดยอดกุญซือคู่บุญ อย่าง โค้ชโต่ย ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย นำทัพ ในชื่อสโมสร ซุปเปอร์พาวเวอร์ ครับ ส่งผลให้ ผู้เล่นในชุดนี้ ขึ้นมาผงาด อีกครั้ง หลังพาทีม ซุปเปอร์พาวเวอร์พงาด ได้ที่ 3 ในรายการนี้ไปครอง ส่วนไข่ตั้ง ก็คว้าดาวซัลโว ไปครอบได้สำเร็จ ที่ไข่ตั้ง เคยออกมาให้สัมภาษณ์ ถึงโค้ช โต่ยว่า
.

แกเหมือนพ่อเลย ตอนเช้า แกจะคุมพวกเราซ้อมที่สนามซ้อมโอสถสภา แล้วก็ขับรถไปส่งให้ไปเรียน กลางวันแกก็ทำงานให้กับโอสถสภา พอตอนเย็นแกก็ไปคุมสโมสร (ไทยฮอนด้า) แกทำแบบนี้ทุกวัน ดูแลพวกผมทุกวัน แกสอนพวกผมทุกอย่างทั้งเรื่องในสนาม นอกสนาม”
.

จากนั้น เมื่อเวลาผ่านไป 1 ปี จนเข้าระดับชั้น ม.6 ปีสุดท้ายของการเรียนมัธยม ไข่ตั้ง ก็ได้สัมผัสทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลประเพณีระดับนักเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง จตุรมิตรสามัคคี ในครั้งที่ 28 ที่เขาไม่เคยคิดมาก่อน ที่ไข่ตั้ง ซ้อมฟุตบอลเป็นอย่างหนัก ในทุกๆวันเพื่อเตรียมความพร้อมทางด้านจิตใจและร่างกาย สู้ศึกสำคัญ ในรายการนี้ ที่เจ้าตัวจำจดจำไม่มีวันลืมครับ ว่ากาลครั้งหนึ่ง ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีม โรงเรียนอัสสัมชัญ ที่แขนข้างซ้ายนั้นหนักอึ้ง กว่าทุกครั้งที่ได้สัมผัส เพราะ นั้นคือ การแบกรับความกดดัน ความหวัง ของ ผู้เล่นในทีม ทีมสต๊าฟโค้ช ทีมนักเรียนในโรงเรียน ทีมศิษย์เก่า และผู้ชมในสนามศุภชลาสัย อีกนับหมื่นคนครับ
.

ที่เชื่อมั่นและไว้วางใจให้ ไข่ตั้งรับหน้าที่อันทรงเกียรติในครั้งนี้ ครับ และ สิ่งที่ไข่ตั้ง ตอบแทนให้ทุกคนได้สรรเสริญในตัวสุดยอดกองหน้ารายนี้นั้นก็คือ พาทีม อินทรีแดง ผงาดคว้าแชมป์เดี่ยว ในรายการฟุตบอล จตุรมิตรสามัคคีครั้งที่ 28 เหนือ โรงเรียน กรุงเทพคริสเตียนไปด้วยสกอร์ 3-1 ที่ 3 ลูกนี้ มาจากความสุดยอด ฮีโร่ยิงแฮตทริก คนเดียว 3 ลูกติด ของ ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์ ครับ ที่ได้ขีดเขียนประวัติศาสตร์
.

ด้วยปลายสตั๊ดของเขาครับ ปิดฉากฟุตบอลนักเรียนขาสั้นไปอย่างสวยงามครับที่ ไข่ตั้งตบเท้าสู่นักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว ให้กับ ทีมโรมาฟ้าขาว พัทยา ยูไนเต็ด สวมเสื้อหมายเลข 6 ลงเล่นในทีมชุดบี ในไทยลีก 4 ในเวลานั้นครับ ที่อยู่ในชุดร่วมรุ่นเดียวกับ  ธนัด บัวลม, นวพล ผูกบุญเชิด, ประสิทธิชัย เพิ่ม, สิริมงคล ตั้งเจริญนุรักษ์
.

ดูเหมือนว่า ถนนลูกหนังอาชีพที่เหมือนเพิ่งจะเริ่มต้นแบบจริงจัง และก็หันหลังกลับไม่ได้ของ “ไข่ตั้ง” จะมอบสิ่งดีๆ ดั่งความฝันเข้ามารวดเร็ว ที่กราฟชีวิตนักฟุตบอลพุ่งสูงขึ้นทันทีครับ เมื่อเขามีชื่อติดทีมชาติไทย ชุดอายุไม่เกิน 19 ปี ครับ  แต่หลังจากนั้นไม่นาน กราฟชีวิต นักฟุตบอลอาชีพ ของไข่ตั้ง จากที่ขึ้นสูงในหน้าจอโทรทัศน์และตัวความหวังของทีมชาติไทยในชุดใหญ่จะลดคอยถอยลงไปเรี่อยๆหลังจากได้รับอาการบาดเจ็บจากการลงแข่งของสโมสร ครับ ที่ทำให้ ไข่ตั้ง ได้พักการเตะฟุตบอลไปนานนับปี ครับ
.

ที่ชื่อของเขาห่างหายไปจากหน้าสื่อต่างๆไปตามกาลเวลา เพราะด้วยอาการบาดเจ็บครับ ที่ดูเหมือนเป็นจุดที่ท้อที่สุดของ ไข่ตั้ง ที่จะต้องห่างหายจากฟุตบอลไปนานนับปี แต่ก็นั้นแหละ ครับ เพชร อยู่ไหนก็ยังเป็นเพชรอยู่วันยังค่ำ ที่ความใจสู้และมุ่งมั่นของไข่ตั้งจะนำพาให้เขานั้นหายจากอาการบาดเจ็บ และกลับมาสู้ศึกในฐานนะนักฟุตบอลอาชีพอีกครั้ง กับ สุยอดทีม อย่าง ขอนแก่น เอฟซี ในไทยลีก2 ครับ ที่มอบโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ให้กับสุดยอดกองหน้าร่างบึกบึน อย่างไข่ตั้ง สร้างขีดเขียนประวัติศาสตร์ด้วยปลายสตั๊ดของเขาครับ

ไข่ตั้ง พิทักษ์ ภาภิรมย์ นักฟุตบอลอาชีพ

เขียนโดย สตั๊ดฟุตบอล (ผู้เขียน)

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน  App TrueID โหลดเลย ฟรี !

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์

ฝังวีดีโอ

คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์