อื่นๆ

"ควันบุหรี่" จากข้างบ้าน...จัดการอย่างไรดี?

16.8k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
"ควันบุหรี่" จากข้างบ้าน...จัดการอย่างไรดี?

หลายคนคงเคยเจอปัญหาเดียวกัน ที่นั่งอยู่ในบ้านดี ๆ ก็ได้กลิ่นบุหรี่ลอยเข้ามา ทั้งที่มีกฎหมายออกมาควบคุมแล้วนะ ก็ยังมีคนบางกลุ่มบางประเภท ทำมึนไม่สนใจ "ฉันจะสูบตรงนี้เนี่ยจะทำไม" มันเป็นแบบนี้สังคมไทย (ส่วนน้อยนะ) บางคนสูบในบ้านตัวเองก็จริง แต่บ้านมันติดกันก็ไม่พ้นได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่ที่ลอยเข้ามาบ้านเรา แต่อีกบางประเภทนี่สิ หลบลูก หลบหลาน หลบคนในบ้านของตัวเอง แต่เดินมาสูบหน้าบ้าน ข้างบ้านคนอื่น แบบนี้น่าจะโดนดำเนินคดีตามกฎหมายซะหน่อยมั้ย...

จริง ๆ แล้วถ้าในกรณีเป็นเพื่อนบ้านกัน แล้วยังคบหาดี ๆ กันอยู่ก็พอที่จะพูดขอกันได้ง่าย แต่ถ้าแบบเกลียดกันไม่ชอบหน้ากันแล้วจะทำยังไงดี...ขืนเข้าไปบอก ไปพูดมีหวัง มีเรื่องมีราวบานปลายใหญ่โตแน่นอน !!!

บุหรี่ ถ้าจะจัดการด้วยกฎหมาย ก็ผิด 100% แต่จะไม่คุ้มและเสี่ยงกับความปลอดภัยของเราเองรึเปล่า ฉะนั้นจะทำวิธีไหน ก็ต้องเซฟตัวเองไว้ซะหน่อย (ไม่ได้เจตนาบอกให้ถอยหรือบอกให้กลัวนะ) แต่บางที เจอกับพวกอันธพาล กร่างไปทั่ว มันก็ต้องหาวิธีดี ๆ ที่ปลอดภัยดีกว่าเนอะ

Advertisement

Advertisement

ลองมาดูกันนะคะ ว่ามีวิธีไหนที่คุณสามารถลองเอาไปปรับใช้ กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้นของคุณได้บ้าง

1. การพูดคุยแบบมิตรไมตรี วิธีนี้ง่ายสุดและผู้เขียนเคยใช้แล้วได้ผล ก่อนอื่นต้องอาศัยการสังเกตุของเราดูว่า เป็นคนที่น่าพูดคุยด้วยดี ๆ ได้รึเปล่า น่ากลัวมั้ย อย่างครั้งของผู้เขียน มีชะโงกหน้า แอบดูตรงหลังประตูอยู่ซักพักจนแน่ใจ ก็เดินเข้าไปเลยค่ะ ใช้คำพูดแบบเพราะ ๆ หวาน ๆ เลยค่ะ "ขอโทษนะคะ คุณคะ พอดีควันบุหรี่มันเข้ามาข้างในบ้านน่ะค่ะ รบกวนไม่สูบบุหรี่ตรงนี้นะคะ ขอโทษจริง ๆ ค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ" ได้ผล คนสูบบุหรี่คนนั้นเค้าก็ยิ้มรับคำพร้อมพยักหน้าแล้วเดินไป ผู้เขียนก็เสียงหวานต่อเลยค่ะ "ขอบคุณนะคะ ขอบคุณมากค่ะ" กรณีเจอคนที่ดูเหี้ยม ๆ โหด ๆ น่ากลัว ๆ ขอแนะนำอย่าแม้แต่จะพูดอะไร แอบดูซักแปบ ถ้าเป็นขาจรอาจจะใช้ความอดทนซะหน่อย หรือปิดประตูหน้าต่าง ถึงจะไม่ 100% แต่ปลอดภัยกว่านะ

Advertisement

Advertisement

ห้ามสูบ2. โจทย์ยากต้องหาตัวช่วย ถ้าเป็นสายโหดแถวบ้าน หรือแบบไม่ชอบหน้ากัน วิธีนี้น่าจะเหมาะกว่า แอบถ่ายรูปเก็บไว้เป็นหลักฐานขณะที่ยืนสูบบุหรี่บริเวณบ้านเรา แล้วนำไปปรึกษาหัวหน้าหมู่บ้าน หรือหัวหน้าชุมชนที่เราอยู่ ขอความช่วยเหลือให้ช่วยแก้ปัญหา ช่วงแรกอาจจะขอแค่ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ จัดพื้นที่สำหรับสูบบุหรี่ให้ตามชุมชน หมู่บ้านนั้น ๆ (น่าจะทำทุกพื้นที่ ทุกหมู่บ้านให้ครบจริง ๆ คนที่ไม่สูบบุหรี่จะได้ไม่ต้องมีปัญหากับใคร) ทีนี้ก็กลับมารอดู ว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงรึเปล่า ถ้าดีขึ้นก็จบปัญหา แต่ถ้ายังเหมือนเดิม มาต่อข้อ 3 เลยค่ะที่สูบ

3. เล่นใหญ่ไปเลย นำหลักฐานที่ถ่ายเก็บไว้ ติดต่อขอความช่วยเหลือ ที่สำนักงานเขต สำนักงานอำเภอ สำนักงานเทศบาล โดยตรงเลยคะ ให้ช่วยลงมาดูปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้น สร้างความเดือดร้อนรำคาญใจ และถ้ายิ่งมีผลต่อสุขภาพด้วยแล้ว อย่ารีรอที่จะดำเนินการ ร้องทุกข์ ร้องเรียน ตามขั้นตอนเลยค่ะ

Advertisement

Advertisement

และทั้งหมดนี้ ขอให้ค่อย ๆ แก้ไขปัญหา ใช้สติ อย่าใจร้อน อย่าใช้อารมณ์ เด็ดขาดค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าคนไหนนิสัยอย่างไร ฉะนั้นเน้นใจเย็น ทำแบบเนียน ๆ ที่สุดนะคะ เพื่อความปลอดภัยของตัวเรา และครอบครัวค่ะ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าหากว่าคนทุกคนมีความเข้าใจ เห็นอกเห็นใจกัน ปัญหานี้ก็จะเบาบางลงได้ เพราะใคร ๆ ก็รู้ถึงโทษ และผลเสียจากการสูบบุหรี่กันดีอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็อยากจะขอร้อง (คนบางกลุ่ม) ที่ยังมองไม่เห็นความเดือดร้อนจากควันบุหรี่ของคุณ ให้ช่วยทำตามกฎระเบียบของสังคม เพื่อที่ควันบุหรี่ของคุณจะไม่ลอยไปทำร้ายใคร ๆ อีกนั่งสูบ

เครดิตรูปภาพ : ภาพหน้าปก pixabay , pixabay , ภาพประกอบที่ 1 pixabay , ภาพประกอบที่ 2 pixabay , ภาพประกอบที่ 3 pixabay , ภาพประกอบที่ 4 pixabay

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์