ไลฟ์แฮ็ก

ควันหลงงานสัปดาห์หนังสือ! 5 วิธีดูแลหนังสือ ไม่ให้เก่า และอยู่ได้นานๆ

129
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ควันหลงงานสัปดาห์หนังสือ! 5 วิธีดูแลหนังสือ ไม่ให้เก่า และอยู่ได้นานๆ

ตอนนี้ก็ผ่านงานสัปดาห์หนังสือมาได้หลายอาทิตย์แล้ว หลายคนคงได้หนังสือมาเยอะเลยใช่ไหมคะ ซึ่งนักอ่านอย่างเรานั้นก็มีหลายประเภทด้วยกัน บางคนได้หนังสือมาแล้วก็เปิดอ่านเลย ส่วนบางคนก็ยังไม่รีบอ่านซื้อมาเก็บสะสมเพื่อความสบายใจ แต่ไม่ว่าจะเป็นนักอ่านสายไหนก็ต้องรักและหวงแหนหนังสือตัวเอง เปรียบหนังสือเสมือนสมบัติล้ำค่า ดังนั้นบทความนี้จะมาบอกวิธีดูแลหนังสือให้อยู่กับเรานานๆ ค่ะ

ปกหนังสือ
1. ใส่ปกหนังสือ

การดูแลรักษาหนังสือให้อยู่กับเรานานๆ นั้นก่อนอื่นเลยเมื่อได้หนังสือมาแล้วให้เอาไปห่อปกเลยค่ะ เพราะการห่อปกหนังสือหรือใส่ซองพลาสติก ซองซิป จะเป็นการป้องกันหนังสือจากฝุ่น ความชื้น ปลวกและแมลงต่างๆ ทำให้หนังสือไม่เลอะ มีสภาพเหมือนใหม่ นอกจากนี้ยังแก้ปัญหามุมปกยับที่นักอ่านทั้งหลายไม่ชอบ และช่วยให้หนังสือไม่ไปเสียดสีกับเล่มอื่นจนเกิดรอยด้วย เห็นไหมคะว่าการใส่ปกหนังสือมีประโยชน์มากขนาดนี้เพราะฉะนั้นคนรักหนังสืออย่าลืมห่อปกกันนะคะ

Advertisement

Advertisement

ที่คั่นหนังสือ
2. ใช้ที่คั่นหนังสือแทนการพับมุม

การพับมุมหนังสือเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ เพราะจะทำให้หนังสือเสียหายหรือขาดง่ายนั่นเอง ทางที่ดีควรหาที่คั่นหนังสือมาใช้คั่นหน้ากระดาษแทนเพื่อเป็นการถนอมหนังสือและรักษาสภาพหนังสือให้คงทนค่ะ และนอกจากการพับมุมแล้วอีกสิ่งที่ไม่ควรทำเด็ดขาดคือการคว่ำหรือหงายหนังสือทิ้งไว้นั่นเองค่ะ เพราะจะทำให้หนังสือบาน เสียรูปทรง สันหนังสือชำรุดง่าย และทำให้หนังสือเล่มโปรดของทุกคนพังเร็วค่ะ

ที่เก็บหนังสือ
3. หาที่เก็บหนังสือให้เหมาะสม

การดูแลรักษาหนังสือนั้นสถานที่เก็บก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเลยค่ะ ถ้าเลือกที่เก็บไม่ดีจะทำให้หนังสือชำรุดเสียหายเร็ว ควรเก็บหนังสือไว้ในส่วนที่แสงแดดส่องไม่ถึง เพราะแสงแดดเป็นศัตรูตัวร้ายของหนังสือทำให้หนังสือซีด เหลืองกรอบ นอกจากนั้นแล้วควรหลีกเลี่ยงความชื้นด้วย เพราะความชื้นจะทำให้หนังสือพองและกระดาษย่น ดังนั้นที่เก็บหนังสือที่ดีที่สุดคือที่แห้งมิดชิดและไม่โดนแดด หรือถ้าต้องเก็บหนังสือไว้ที่มีแสงแดดส่องก็ให้หาผ้าม่านมาบังแดดก็ได้ค่ะ

Advertisement

Advertisement

อ่านหนังสือ
4. หมั่นหยิบหนังสือมาอ่าน

หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าการถนอมหนังสือจะต้องเก็บไว้อย่างดีห้ามเอาออกมาอ่านบ่อยๆ แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ผิดค่ะ การหยิบมาอ่านบ่อยๆ จะทำให้หนังสืออยู่ได้นานกว่า เพราะถ้าเก็บหนังสือไว้ไม่อ่านเลยจะทำให้หน้ากระดาษติดกัน เสี่ยงขาดขณะที่เปิดอ่านได้ และยังทำให้หนังสือเหลืองเร็วมีฝุ่นมาเกาะเพราะไม่ได้จับเลย ดังนั้นการเอาหนังสือมาอ่านบ่อยๆ คอยหยิบจับสม่ำเสมอสามารถป้องกันแมลงที่มากัดกินหนังสือ และทำให้เห็นว่าหนังสือเล่มนั้นๆ ชำรุดตรงไหนจะได้รีบซ่อมอย่างทันท่วงที

ดูแลรักษาหนังสือ
5. อ่านหนังสืออย่างระมัดระวัง

สิ่งที่สำคัญมากๆ ในการดูแลรักษาหนังสือก็คือการอ่านหนังสืออย่างระมัดระวังนั่นเองค่ะ ไม่ควรทำอาหารเลอะหนังสือ เพราะกลิ่นคราบอาหารจะทำให้มดและแมลงมาแทะเล็มหนังสือได้ นอกจากอาหารแล้วเครื่องดื่มก็ต้องระวังด้วยค่ะ ถ้าเราเผลอทำน้ำหกใส่หนังสือก็จะทำให้หนังสือพองเสียสภาพ นอกจากนี้เวลาเปิดหนังสือควรเปิดเบาๆ และกางหนังสือให้พอดีเท่าที่พอมองเห็น ไม่กางหนังสือกว้างจนเกินไป จะทำให้กาวของสันหนังสือหลุดจากตัวเล่มและหนังสือชำรุดฉีกขาดง่ายค่ะ

Advertisement

Advertisement


เป็นยังไงบ้างคะวิธีดูแลรักษาหนังสือที่นำมาฝากไม่ได้ทำยากเลยใช่ไหมคะ เชื่อว่าคนรักหนังสือทั้งหลายต้องอยากให้หนังสือของตัวเองอยู่ในสภาพสวยงามไร้รอยขีดข่วนกันอยู่แล้ว ใครที่กำลังมองหาวิธีถนอมหนังสือให้อยู่ได้นานๆ สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ได้ค่ะ ถ้าทำตามนี้รับรองว่าหนังสือเล่มโปรดจะได้อยู่กับเรานานๆ โดยที่มีสภาพใหม่เอี่ยมแทบไม่ต่างกับตอนที่ซื้อมาเลยค่ะ

เครดิต : ภาพประกอบทั้งหมดโดยผู้เขียน nunwd

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
nunwd
nunwd
อ่านบทความอื่นจาก nunwd

ชอบแมว อนิเมะ และ Taylor Swift

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์