ไลฟ์แฮ็ก

ความกลัวคืออะไร​ ทำไมเราถึงกลัว​ วิธีปัดความกลัว

266
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความกลัวคืออะไร​ ทำไมเราถึงกลัว​ วิธีปัดความกลัว
วิธีทำให้เราหายกลัว

​​​​​​วิธีเลิกกลัว​ วิธีเลิกกลัวผี​ ผีคืออะไร​ ทำไมต้องกลัวผี​ ผีกับคนใครน่ากลัวกว่า

​​​​​​ ความกลัว​ เป็นอารมณ์​ที่เกิดจากการรับรู้ภัยอันตราย​ของสิ่งมีชีวิต ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสมอง การทำงานของอวัยวะ และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในที่สุด เช่น การวิ่งหนี การหลบซ่อน Thx​ for Pic from freepik.

ความกลัวนั้นมีประโยชน์​

หลาย ๆ คนคงคิดว่าความกลัวมันจะไปมีประโยชน์​ได้อย่างไร​ ในเมื่อความหมายของมันไปทางลบทั้งนั้น​ แต่จริง ๆ แล้วความกลัวนั้นก็มีข้อดี​

ยกตัวอย่างเช่น​ หากเราไม่มีความกลัวอยู่เลย​ ตัดความกลัวออกไปจากสมอง​ เราจะเป็นคนที่ตายได้ง่ายมาก​ ก็เหมือนเด็กทารกอะครับ​ ที่ยังไม่มีความ​รู้ ไม่รู้จักว่าสิ่งไหนอันตราย​ไม่อันตราย​Thx​ for Pic from pixabay​

เพราะฉะนั้น​เด็กทารกก็จะทำในสิ่งที่ไม่ระวังตัวอยู่เสมอ​ อีกหนึ่งตัวอย่างคือ​ การเดินข้ามถนน​ ทุกคนคงคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก​

Advertisement

Advertisement

แต่ในตอนแรกผมบอกให้คุณนำความกลัวออกจากสมองไปแล้ว​ ตอนนี้คุณก็จะเดินข้ามถนนไปโดยที่ไม่ระมัดระวัง​รถเลย​ ไม่มองซ้าย มองขวาก่อนข้ามถนน​ นั่นแหละครับ​ เป็นเหตุผลที่คนเราจำเป็นต้องมีความกลัว​Thx​ for Pic from pixabay​

​​​​ การกลัวสิ่งที่ไร้สาระ

ไม่มีใครที่จะสามารถ​เปลี่ยนความกลัวของคุณได้นอกจากตัวของคุณเอง​ การกลัวสิ่งที่ไร้สาระคืออะไร​ ยกตัวอย่างเลยละกัน​

การกลัวผี ? บางคนเชื่อว่าผีมีจริงจนกลัวขึ้นสมอง​ กลัวความมืด​ กลัวว่าผีจะออกมา​ แต่เมื่อคิดดูดี ๆ แล้ว​ คนด้วยกันเองยังจะน่ากลัวมากกว่าผีซะอีก​ Thx​ for Pic from pixabay

คนน่ากลัวกว่าผี​ ​​​​​​คนสามารถ​โกงคุณได้​ คนสามารถ​นินทาคุณได้​ คนสามารถ​เกลียดคุณได้​ คนสามารถ​ทำร้ายคุณได้​ มีมากมายเยอะแยะจนพูดไม่หมด​

แต่ผีนี่สิ! ผีจะทำอะไรคุณได้ครับ ? ในเมื่อผีคือคนที่ตายไปแล้ว​ ผีกินข้าวไม่ได้​ ผีเขียนหนังสือ​ไม่ได้​ ผีเล่นโทรศัพท์​ไม่ได้​ และผี​เล่น​ Facebook​ ไม่ได้​ ผีต่างหากที่ต้องกลัวเรา​ ไม่ใช่เราไปกลัวผี! Thx​ for Pic from pixabay​

Advertisement

Advertisement

ความกลัวคือการไม่รู้

ตัวอย่างเดิมเลยครับ​ พูดถึง​การกลัวผี! เราไม่รู้ว่าผีมีจริงมั้ย​ เป็นแค่การจินตนาการของคนเราล้วน ๆ​

จะเห็นได้ชัดจาก​ แต่ละประเทศแต่ละชาติจะมีลักษณะ​ของผีที่แตกต่างกัน!​ ตายก็ตายเหมือนกัน​ แค่คนละสถานที่แต่ทำไมผีถึงมีหลายลักษณะนัก? Thx​ for Pic from pixabay​

ใครเป็นคนที่เจอผีคนแรก ?

คนที่เจอผีคนแรกเขามั่นใจได้อย่างไรว่า​ สิ่งที่เขาเจอนั่นคือผี! ​ ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพ​ การเดินผ่านทุ่งนากลับบ้าน​กลางดึก​ ซึ่งตอนเขาเดินไปเขาไปพบกับเงามืด​วิ่งไปวิ่งมา​ ใบไม้ขยับ​ มีลมพัดแรง​ อากาศหนาว​ วังเวง ประมาณ​นี้​ เขาก็จินตนาการ​ไปแล้วว่ามันต้องเป็นผีแน่ ๆ​ ผีชัวร์​ วิ่งดิครับรอไร​ แต่ ๆ ๆ! ทำไมเขาไม่คิดว่ามันเป็นเพราะสภาพอากาศ​มั่งล่ะ​ บางทีอาจจะเป็นแค่ลมพัด​ อาจจะเป็นแค่สัตว์​ป่าวิ่งผ่านก็ได้​

​​​​​ ทำไมผีต้องมาตอนกลางคืน ?

Advertisement

Advertisement

ทุกคนไม่เคยสงสัยกันหรอครับว่า​ ทำไมผีต้องมาตอนกลางคืน​ ทำไมผีต้องมาตอนมืด​ ทำไมผีต้องมาที่ ๆ เปลี่ยว​ ทำไมต้องอยู่ที่บ้านร้าง​ ทุกอย่างเป็นเพราะจินตนาการ​ของคนเราทั้งสิ้นครับ​Thx​ for Pic from pixabay​

"การที่เราจะหายกลัวได้เราต้องเรียนรู้และทำความคุ้นชินกับมัน" และ​

"หันหน้าเข้าใส่​ ไม่ใช่หันหลังชนฝา"

ขอเป็นกำลังใจสำหรับคนที่กำลังหาวิธีเลิกกลัวอยู่ครับ​ ขอให้บทความนี้เป็นประโยชน์​ต่อทุกคนนะครับผม​

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์