อื่นๆ

ความคาดหวังจากคนในครอบครัวจะกลายเป็นปัญหรือไม่?

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความคาดหวังจากคนในครอบครัวจะกลายเป็นปัญหรือไม่?

ความคาดหวังจากคนในครอบครัวจะทำให้เราเติบโตไปเป็นคนยังไง "วันนี้เราลองมาอ่านบทความนี้กันดูนะครับ" ผมเชื่อว่าใครหลายคนกำลังเจอปัญหาเหล่านี้ พ่อแม่และคนในครอบครัวมาคาดหวังในตัวเราและบางครั้งก็ชอบเอาคนอื่นมาเปรียบเทียบกับเราทั้งๆที่บางคนก็ไม่ได้ชอบการถูกเปรียบเทียบสักเท่าไหร่ ส่วนตัวผมเข้าใจความรู้สึกนี้เป็นอย่างดีเลยเพราะตัวเองก็ไม่ชอบการถูกเปรียบเทียบเหมือนกันหลายครั้งที่เราทำผิดพลาดพวกเขามักจะซ้ำเติมเรามากกว่าการให้กำลังใจเราและคอยหยิบคนอื่นมาเปรียบเทียบว่าทำไมไม่เห็นเป็นเหมือนลูกคนอื่นเค้าบ้าง

ซึมเศร้าเอาจริงๆมันไม่มีใครเติบโตได้จากความผิดพลาดเพียงครั้งเดียวหรอกนะ

ทุกคนย่อมผิดพลาดกันได้ไม่มีใครเก่งมาตั้งแต่เกิด การที่คนเราจะใช้ชีวิตต่อไปได้ก็ต้องการกำลังใจเหมือนกัน แต่มันใช่แล้วหรอที่คนๆนึงต้องมาแบกรับความคาดหวังจากคนในครอบครัวทั้งๆที่เราก็ไม่ได้ขอใครมาเกิด แต่กลับต้องมาแบกรับเรื่องอะไรแบบนี้ เพราะแบบนี้ไงถึงทำให้คนบางคนตั้งคำถามไว้ในหัวมากมายว่าพ่อแม่รักเราจริงๆรึเปล่า หรือแค่คาดหวังให้เราเติบโตเพื่อเลี้ยงดูพวกเขาได้ ความจริงแล้วมันเป็นแบบไหนกันแน่ในสิ่งที่พวกเขาคิด

Advertisement

Advertisement

ซึมเศร้าความรักของพวกเขาที่มีให้กับเรามันมีอยู่จริงใช่ไหมหรือเราเป็นเพียงแค่ผลประโยชน์ในระยะยาวของพวกเขา

ตอนเรียนประถมผมเคยอ่านเจอคำสุภาษิตอยู่คำนึงคือคำว่า"พ่อแม่รังแกฉัน"  ผมเองก็สงสัยมาตลอดและพยายามหาความหมายของมันว่าพ่อแม่จะรังแกเราได้ยังไงแล้วเขาจะทำแบบนั้นไปทำไมกัน จนมาวันนี้ผมเริ่มเข้าใจความหมายของคำว่าพ่อแม่รังแกฉันมันคือการเลี้ยงดูแบบผิดๆ บางคนถูกเลี้ยงมาแบบตามใจส่วนบางคนก็ถูกเลี้ยงมาด้วยความกดดัน และการถูกเลี้ยงมาแบบนี้ส่วนใหญ่จะทำให้เด็กมีปัญหาเพราะพ่อแม่ไม่รู้เลยว่าเราชอบอะไรหรือไม่ชอบอะไรพวกเขามักจะเอาสิ่งที่เขาชอบมาใส่ในตัวเราทั้งๆที่เราไม่มีโอกาสได้เลือกด้วยตัวเองเลย

ซึมเศร้า

สุดท้ายแล้วผมอยากจะฝากเรื่องนี้ให้กับคนที่คิดจะมีลูก "จงมีลูกเมื่อพร้อม" พร้อมในที่นี้คือพร้อมที่จะดูเอาใจใส่เขาจริงๆ พร้อมที่จะให้โอกาสพวกเขาเสมอเวลาที่พวกเขาทำผิด พร้อมให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษาให้พวกเขาได้ เพราะคำว่ามีลูกเมื่อพร้อมบางคนอาจจะคิดว่าต้องเป็นเรื่องทางการเงินต้องมีเงินก่อนถึงจะเลี้ยงลูกได้อย่างเต็มที่แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่แค่เรื่องเงิน มันยังมีอีกหลายๆเรื่องที่ตัวพ่อแม่เองต้องพร้อมด้วยเช่น มุมมอง ทัศนคติ การอบรมอย่าลืมว่าเด็กไม่ได้ขอคุณมาเกิดเพราะฉะนั้นอย่าเอาความคาดหวังของตัวเองไปให้เด็กคนนึงต้องแบกรับ

Advertisement

Advertisement

ซึมเศร้า

ฝากติดตามกันด้วยนะครับ สำหรับคนที่มีปัญหาความรักหรือภาวะซึมเศร้า ไว้มาพูดคุยหรือเข้ามาคอมเมนท์กันได้นะครับ

เรียบเรียงโดย: Notaway

ขอบคุณรูปภาพทั้งหมดจากhttps://pixabay.com/th/

ภาพหน้าปกโดย:geraltจาก pixabay

ภาพที่1โดย:tookapicจาก pixabay

ภาพที่2โดย:rauschenberger จาก pixabay

ภาพที่3โดย:waldryanoจาก pixabay

ภาพที่4โดย:geraltจาก pixabay

*STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

cover anime

คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์