อื่นๆ

ความงดงามของภาพลวงตา

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความงดงามของภาพลวงตา

ความงดงามของภาพลวงตา ที่ทับซ้อนเป็นวง ๆ เป็นกลม ๆ มากมายนับไม่ถ้วน คล้าย ๆ กับก้อนเมฆ ที่ลอยบนท้องฟ้า แต่ละก้อน ๆ มีรูปร่างลักษณะแตกต่างกัน บางก้อนคล้ายจะกลม บางก้อนคล้ายรูปหัวใจ บางก้อนเป็นริ้ว ๆ เป็นต้น

ซึ่งแปรเปลี่ยนไป ตามสภาพอากาศบนท้องฟ้า บางครั้งก้อนเมฆเป็นสีขาวคล้ายปุยนุ่น ดูนุ่มนวล บางครั้งเป็นก้อนเมฆสีดำมืดมิด รอเวลาให้พายุฝนโปรยปรายกระหน่ำไปบนพื้นดิน บนภูเขา ในทะเล ในป่าไม้ และบางครั้งท้องฟ้าก็ไปกระจายก้อนเมฆเอง^^ ตามธรรมชาติภายในโลกกลม ๆ เล็ก ๆ ใบนี้

ความงดงามของภาพลวงตา จึงไม่มีตัวตน เพราะเปลี่ยนแปรได้ ควบคุมไม่ได้ แต่ถ้าเราหลงติดกับความงดงามนี้

ผลเสียที่จะเกิดกับเราและท่าน คือ ภาพลวงตาจะควบคุมเราและท่าน ให้คิดวนเวียนในอดีต โหยหาอนาคตที่ไม่มีจริง สูญเสียขณะปัจจุบันอันมีค่ามากมาย ซึ่งอาจจะมีเพียงเสี้ยววินาทีหนึ่ง ไปอย่างน่าเสียดาย

Advertisement

Advertisement

รพี ดังศรีเทพความงดงามของภาพลวงตาอีกลักษณะหนึ่งซึ่งท่านผู้มีพระคุณท่านหนึ่ง ได้กล่าวไว้ว่า

มันก็เหมือนกับลมกระทบผิวน้ำที่เรียบเหมือนกระจกให้เกิดเป็นคลื่นเป็นลอนขึ้นมา ในลักษณะต่าง ๆ กัน รอดูจนกว่ามันจะสงบไปในตัวมันเอง

จากคำกล่าวของท่านผู้มีพระคุณ ผู้เขียนนำมาใช้ประกอบการฝึกเดินเล่นตามกฎธรรมดา เช่น

มีเหตุการณ์ที่ไม่ปกติเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของผู้เขียน ตั้งแต่ผู้เขียนอายุ 10 ขวบ ผู้เขียนเลือกมองกลุ่มคนเหล่านี้เป็น ภาพลวงตาที่มีความงดงามลักษณะหนึ่ง เพราะผู้เขียนไม่มีอำนาจควบคุมกลุ่มคนเหล่านี้ได้ จากนั้นจึงเลือกแจ้งความต่อทางการที่มีอำนาจหน้าที่และมีความเป็นธรรมตามความจริงทุกประการ โดยไม่ได้ออกไปพูดจาทะเลาะ เจอข้างนอก ผู้เขียนเลือกเดินผ่านไม่พูดแม้แต่คำเดียว จนกว่ากลุ่มคนเหล่านี้จะสำนึกดีได้ และรับโทษตามกฎหมายจากเหตุปัจจัยที่ได้สร้างไว้ทุกประการ

Advertisement

Advertisement

โดยผู้เขียนเลือก ฝึกเดินเล่นธรรมดาไม่อาฆาต ไม่พยาบาท และยังเดินเล่นฝึกธรรมดาบนเส้นทางตามกฎธรรมดา ช่วยเหลือเพื่อนร่วมทางตามใจธรรมดา ๆ ของผู้เขียนอย่างปกติ ไปเรื่อย ๆ

ผู้เขียนมั่นใจว่าจะได้รับความช่วยเหลือตามธรรมที่เป็นจริง ตามกฎธรรมดาของโลกใบนี้ ทำให้มีกำลังใจดีระหว่างเดินทางฝึกธรรมดาและเดินเล่นต่อไปได้เรื่อย ๆ ในระหว่างรอชีวิตของผู้เขียนเดินทางออกนอกร่าง ตามเหตุปัจจัยที่ผู้เขียนสร้างไว้เองอย่างปกติธรรมดาทั้งหมด

ส่งผลให้เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนของความงดงามของภาพลวงตาว่ามีคุณประโยชน์เหมาะที่จะใช้ ดู เพื่อละเว้นการทำใจให้ขุ่นมัว โดยฝึกใจให้เห็นเป็นปกติธรรมดา ว่าภาพลวงตาเกิดขึ้นแล้วก็ต้องดับตามเหตุปัจจัยของภาพลวงตา และนำภาพลวงตาที่ ผู้เขียนเลือก มองผ่าน มาใช้สร้างกำลังใจดีให้กับผู้เขียนเอง

เพราะความขุ่นมัวทั้งปวงก็มาจากแหล่งธรรมชาติที่ผลิตกิเลสทั้งปวงซึ่งเป็นสิ่งที่อาศัยในโลกเล็ก ๆ ใบนี้เช่นเดียวกับผู้เขียนจึงเหนือการควบคุมของผู้เขียน

Advertisement

Advertisement

สิ่งที่ทำได้และมีผลดีคือ มองผ่าน ภาพลวงตาที่งดงาม ด้วยสติที่งดงามยิ่งกว่า

หนึ่งในกิเลสทั้งปวง ก็คือ ภาพลวงตา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกของวง กลม กลม มากมายก่ายกอง นับไม่ถ้วน

รพี ดังศรีเทพ

รพี ดังศรีเทพ

ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ไพศาล และนับไม่ถ้วนเหล่านั้น เราไม่มีตัวตน แม้แต่เศษดินก็ไม่ใช่ของเรา เราสร้างดิน น้ำ ไฟ ลม ให้เป็นตนเองด้วยตนเองไม่ได้

ธรรมดาที่ไม่มีจุดเกิด ย่อมไร้จุดดับเป็นธรรมดา ธรรมดาที่มีจุดเกิด ย่อมมีจุดดับเป็นธรรมดา เพราะความธรรมดาตั้งบนพื้นที่ว่างของกฎธรรมดา กฎธรรมดาก็คือกฎธรรมชาติ กฎธรรมชาติก็คือกฎแห่งกรรม เช่นนั้นเอง

เราเพียงแค่เกิดขึ้นมาตามเหตุปัจจัยที่พร้อมพอดีและอนุญาตให้เรามาอาศัย เพื่อฝึกสติและกุศล เพื่อสละคืนกิเลสทั้งปวงกลับสู่ธรรมชาติซึ่งคือแหล่งที่มาของกิเลสทั้งปวง ด้วยใจธรรมดาที่ตั้งบนเมตตาที่ถูกต้อง

และต้องวางเฉยต่อสิ่งที่มากระทบชนิดที่มีสติและกุศลประกอบทุกขณะที่ชีวิตมีในร่าง

และจะต้องไม่เป็นผู้วางเฉยชนิดที่มีวิปริตทางสามัญสำนึกของความเป็นคน

ความธรรมดาแห่งผู้มาฝึกธรรมดา ย่อมนำทางให้ผู้ฝึกมีกำลังใจดีเป็นปกติธรรมดามากพอที่จะใช้ ดู ความงดงามของภาพลวงตา และเลือกไม่ลงไปเป็นผู้เดินเล่น ในความงดงามที่ภาพลวงตาสร้างขึ้นมาตามธรรมชาติ ตลอดระยะเวลาระหว่างการเดินทางปกติเพื่อฝึกความธรรมดาตามกฎธรรมดา

รพี ดังศรีเทพ

สิ่งใดเกิดขึ้นกับเราแล้วสิ่งนั้นย่อมดีเสมอตามเหตุปัจจัยที่เราสร้างไว้ กลไกของวงกลม มีลักษณะเป็น infinity war gimmick มีวงกลม กลม มากมายก่ายกอง ที่เราได้สร้างไว้เอง

โอกาสเดียวที่เราจะออกมาจากกลไกของวงกลมนี้ได้ เราต้องฝึกในขณะปัจจุบัน โดยเป็นผู้ดู และผู้วางเฉยที่มีสติและกุศลเป็นมิตร ชนิดที่ไม่มีความวิปริตทางสามัญสำนึกเจือปนเลย

ในกลไกของวงกลม มีความธรรมดาเป็นมาตรฐาน ตามกฎธรรมชาติเราไม่สามารถก้าวก่ายปกป้องหรือช่วยเหลือสรรพสัตว์ใด ๆ ได้เลย ทุก ๆ สิ่ง ทุก ๆ อย่างเป็นไปตามเหตุ ตามปัจจัย ที่สรรพสัตว์แต่ละสรรพสัตว์สร้างไว้

แม้แต่ตัวเราเอง ถ้าไม่ฝึกตามกฎธรรมดาอย่างถูกต้องชนิดที่ไร้ความวิปริตทางสามัญสำนึกของความเป็นคนธรรมดา ก็มิมีสรรพสัตว์ใด ๆ ช่วยเราได้ เช่นกัน เพราะฉะนั้น ทุก ๆ สรรพสัตว์และตัวผู้เขียนเอง จะต้องเดินออกมาจากกลไกของวงกลมด้วยตนเอง

รพี ดังศรีเทพ

ประโยชน์ของภาพลวงตา

ใช้ฝึกในใจ เพราะแปรเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ควบคุมไม่ได้ เสื่อมสลายลงได้ตามกาลเวลา ส่งผลให้เราและท่านไม่จำเป็นต้องสร้างเหตุปัจจัยให้ได้เปรียบหรือเสียเปรียบต่อสรรพสิ่งใด ๆ เพราะเราและท่านก็เป็นภาพลวงตาอีกลักษณะหนึ่ง เช่นกัน เหมาะไว้ใช้ ดู เพื่อมองผ่าน

    เพราะว่าเราไม่คิดเบียดเบียนตนเองและผู้อื่นจึงไม่จำเป็นต้องสร้างหรือสนับสนุนสรรพสิ่งใด ๆ ให้กระทำการใด ๆ เอาเปรียบ หรือไม่เอาเปรียบต่อเราพระแม่ธรณีเป็นพยาน อกาลิโก

    และสำคัญที่สุดสรรพสิ่ง สรรพสัตว์ ทั้งเราและท่านที่มีอำนาจหน้าที่ตามรูปธรรมทางโลกเล็ก ๆ ใบนี้จะทำหน้าที่ดับภาพลวงตาที่มีความวิปริตทางสามัญสำนึก ให้เป็นปกติธรรมดาได้ตามลำดับ ส่งผลให้ความผิดปกติทยอยลดลง จนหมดไปในที่สุด

    เพื่อประโยชน์ของเราและท่าน จึงควรฝึกละเว้นความชั่วทั้งปวงขณะที่มีสติรู้เท่าทัน เมื่อชีวิตยังมีในร่าง

    ฝึกความปกติธรรมดาไปเรื่อย ๆ ให้คุ้นชินกับความปกติธรรมดา ชนิดที่ไร้ความวิปริตทางสามัญสำนึก เพื่อเป็นกำลังใจที่ดีเมื่อชีวิตเดินทางออกนอกร่างตามปกติธรรมดาของกฎธรรมชาติในโลกที่อนุญาตให้เรามาอาศัยฝึกความธรรมดา

    ขอบพระคุณค่ะ ความงดงามของภาพลวงตาทุก ๆ ลักษณะรพี ดังศรีเทพ

    ขอบพระคุณค่ะทุก ๆ ท่าน

    ขอบพระคุณค่ะ trueid

    ภาพในบทความเป็นของ รพี ดังศรีเทพ ผู้เขียน ทุกภาพ

    *STAR COVER"อย่ามัวแต่ดูมาดังกัน"*

    ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ขอชวนทุกคนมาสนุกโคฟเวอร์ พร้อมลุ้นรับเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 7,000 บาท (5 รางวัล) โคฟคนที่ใช่ ไลค์คนที่ชอบ`ร่วมสนุกได้ที่ ทรูไอดีคอมมูนิตี้ ห้อง cover บนแอปทรูไอดี`

    trueCover

    คลิกเลย >> https://ttid.co/UAnK/7y9jfqkq

    อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม >> https://bit.ly/3O1cmUQ

    ร่วมสนุกตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน 2565 - วันที่ 3 สิงหาคม 2565

    คัดลอกลิงค์
    คัดลอกลิงค์
    แจ้งตรวจสอบ

    ความคิดเห็น

    กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์