อื่นๆ

ความฝันกับความเป็นจริง ver.1

1.4k
คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความฝันกับความเป็นจริง ver.1

หากพูดถึงเรื่องอนาคตของเรานั้น เป็นอะไรที่ไม่มีความแน่นอนเป็นที่สุด ดังนั้นเราจึงต้องวางแผน และเตรียมการสำหรับปัจจุบัน และอนาคตที่กำลังจะมาถึง

ภาพถนนในมุมสูง

หากพูดถึงเรื่องความฝันกับความเป็นจริง จะเห็นภาพได้ง่ายที่สุดเลย เมื่อตอนเรายังเป็นเด็กน้อย เป็นนักเรียนมัธยมของรัฐแห่งหนึ่ง หรือของเอกชนแห่งหนึ่ง เรามักจะเริ่มวางแผนว่าเราจะเรียนต่อมัธยมศึกษาตอนปลายที่ไหน จะเริ่มวางแผนสำหรับอุดมศึกษาอย่างไร จะอยากเรียนอะไร หรืออยากทำงานอะไร ตามเป้าหมายที่ได้วางแผนไว้ แต่กว่าจะถึงในวันนั้น ความฝันของเราจะยังคงอยู่ หรือไม่ ความฝันของเราจะยังทำได้หรือไม่ เชื่อว่าหากมีความตั้งใจ พยายาม ยังไงเป้าหมายก็ต้องเป็นของเราอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่ว่าจะง่ายขนาดนั้นนะสิ่ หากเป้าหมายของเรา คือเป้าหมายที่ต้องเรียนพิเศษเพิ่ม ต้องใช้เงินจำนวนหนึ่งที่ต้องหมดไปกับการเรียนพิเศษ เด็กหลายคนที่ไม่สามารถเข้าถึงโอกาสดังกล่าว จึงต้องหยุดความฝันลงไป ไม่ใช่หลอกที่ปัจจัยเรื่องเงินจะเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ระบบการศึกษาที่มันเหลื่อมล้ำ และไม่ทันสมัย นั่นเอง จึงต้องทำให้เด็กหลายคนสนใจและขวนขวายมากขึ้น ที่จะไปเรียนพิเศษ เพื่อไปสอบตามเกณฑ์ เพื่อได้เข้าไปศึกษาในอุดมศึกษาอีกที

Advertisement

Advertisement

เด็กชาย2คน กับหนังสือที่อยู่ตรงหน้าเมื่อความฝันของเด็กเหล่านั้น ไม่สามารถทำได้ ทางเลือกที่เหลือก็มีไม่มาก แล้วเด็กส่วนนั้นจะทำยังไง….. ก็คงหลีกไม่พ้นถึงความเป็นจริงนั่นเอง

Dream come true

หากพูดถึงเรื่องของความจริงนั้น ก็คงไม่พ้นในเรื่องที่เราทำได้ หรือสิ่งที่เราถนัด หรือทำไปเพราะความเป็นอาชีพนี้มั่นคง ความเป็นจริงอาชีพนี้ไม่มีวันตาย ที่ความเป็นจริงอาชีพนี้จบมายังไงก็มีงานทำ เราจะมัวไปฝันทำไมละ ในเมื่อโลกของความเป็นจริงนั้นต่างจากแนวคิด ความฝันของเรา  …ใช่ไหมละ

ความเป็นจริงไม่ได้น่ากลัวอะไรกับคนที่มีฝัน แต่ถ้าเรายอมเดิมตามเกมส์นั้นไป บางครั้งเราอาจไม่ได้ชนะมันเสมอไป เราเองนั่นแหละที่จะเสียตัวตน ความเป็นเราไป ให้แก่ระบบ ที่มันทำให้เราไม่มีทางเลือก และไม่มีความคิดเป็นอิสระของตัวเอง


ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ

#รูปภาพหน้าปก Free-Photos / pixabay

Advertisement

Advertisement

#รูปภาพ รูปที่1 : saint / pixabay

#รูปภาพ รูปที่2 : White 77 / pixabay

#รูปภาพ รูปที่3 : geralt / pixabay

หากชอบผลงานผู้เขียน อย่าลืมกดติดตามกันด้วยนะคะ จะได้ไม่พลาดกับบทความในครั้งต่อไป 😘😘

เปิดประสบการณ์ความบันเทิงที่หลากหลายสุดปัง บน App TrueID โหลดเลย ฟรี !

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
Riewji
Riewji
อ่านบทความอื่นจาก Riewji

ชวนให้คิด และรู้ถึงความเป็นจริง

ดูโปรไฟล์

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์