อื่นๆ

ความพยายามสำหรับคุณ

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความพยายามสำหรับคุณ

พวกคุณทุกคนอาจเคยได้ยินสุภาษิตโบราณที่ว่า  ' ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น ' หลายคนใช้คำนี้เป็นคติประจำใจ แต่คุณเคยคิดไหมว่าพยายามแล้วจะสำเร็จได้จริงหรือ ?

เชื่อว่าหลายคนก็เคยประสบความสำเร็จเพราะความพยายามดั่งคำสุภาษิต และบางคนอาจจะประสบความสำเร็จโดยที่ไม่ต้องพยายามอะไรเลย แต่บางคนจะพยายามแค่ไหน จะพยายามแถบตายยังไง ก็ไม่เคยพบกับความสำเร็จเลยสักที แสดงว่า ความพยายามนี้ใช้ไม่ได้กับทุกคนหรือ ?

ความพยายาม

วันนี้เราจะมาพูดถึงคำว่า ' ความพยายาม ' ที่เราสงสัยว่าสามารถใช้คำนี้ได้อย่างถูกต้องจริง ๆ หรือ ? มีผู้คนมากมายที่ใช้คำนี้เป็นคติประจำใจ เพื่อให้ไปถึงเส้นชัยแห่งความสำเร็จ เพื่อใช้เป็นแรงผลักดันตัวเอง แต่ถ้าเรานำคำนี้ไปใช้ในทางที่ผิดล่ะ ? มันจะทำให้ประสบความสำเร็จไหมนะ ? เราสงสัยว่าถ้าคนเรานำความพยายามไปใช้ในทางที่ผิดแล้วประสบความสำเร็จ มันจะยุติธรรมสำหรับคนที่ตั้งใจทำอย่างสุจริตหรือ ความพยายาม เราจะยกตัวอย่างเช่น นายเอ ( นามสมมุติ ) คิดจะฮุบสมบัติจากพี่ชายคนโต ที่เป็นผู้สืบทอดตระกูล นายเอจึงวางแผนพยายามที่จะฆ่าพี่ชายนานอยู่หลายปี จนในที่สุดนายเอก็ทำสำเร็จโดยที่ไม่มีใครรู้และได้รับมรดกไป ความพยายามของนายเอได้ประสบความสำเร็จแล้ว แบบนี้เรียกว่าใช้คำได้ถูกต้องไหมนะ  อีกหนึ่งตัวอย่าง นางบี ( นามสมมุติ ) แอบชอบนายเอมานานแต่รู้ว่านายเอมีภรรยาอยู่แล้ว จึงได้พยายามทำทุกวิถีทางให้นายเอมาสนใจตน และพยายามกำจัดภรรยาของนายเอให้ออกไปให้พ้น ๆ ทาง จนในที่สุด นายเอและภรรยาก็หย่าร้างกัน แล้วนายเอก็ได้มาอยู่กับนางบี นี้ถือเป็นความพยายามที่ประสบความสำเร็จของนางบี ดั่งคำที่ว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น  มันก็จริงที่พวกเขาพยายามแต่พวกเขาพยายามในเรื่องที่ไม่ถูก แต่กับบางคนที่พยายามด้วยความถูกต้องกับไม่ได้รับอะไรเลย หรือความพยายามนี้เลือกคนงั้นหรือ ? หรือว่าความพยายามนี้เป็นเพียงแค่คำ ๆ หนึ่ง หรือว่าเป็นบุญเก่ากรรมก่ออย่างนั่นหรือ

Advertisement

Advertisement

ความพยายาม แต่ถึงอย่างไร เราทุกคนก็ยังยึดมั่นในความพยายามอยู่ เว้นแต่ว่าจะมากน้อยแค่ไหน และเห็นผลเช่นไร บทความนี้ผู้เขียนอยากให้ทุกคนได้ลองคิดดูถึงความพยายามที่กำลังทำอยู่ แล้วความพยายามสำหรับคุณคืออะไร ?

ภาพประกอบโดยเจ้าของบทความ

Advertisement

Advertisement

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์