อื่นๆ

ความมั่นใจคือความวิตกกังวล

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ
ความมั่นใจคือความวิตกกังวล

ความมั่นใจคือความวิตกกังวลกับเรื่องอะไรบางอย่างก่อนจะลงมือทำจริง ๆ แต่ความกังวลนั้นมันไม่ได้มีมากเท่าตอนคุณได้ลงมือทำจริง ๆ

มันเป็นเรื่องของการใช้ไหวพริบปฏิญาณ และการหาหนทางที่จะลงจากเขาให้ได้ เพราะไม่ใช่เช่นนั้น คุณอาจจะได้บาดเจ็บแน่ใจในธุรกิจก็เช่นเดียวกัน ถ้าคุณกำลังอยู่ในการเจรจาต่อรอง คุณไม่มีเวลามากังวลถึงเรื่องความมั่นใจหรือความน่าเชื่อถือหรอก คุณก็แค่ต้องผ่านมันไปให้ได้ คุณต้องแก้ปัญหาให้ได้และทำในสิ่งที่คุณต้องทำ

พาตัวเองให้เข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่คุณต้องการฝึกฝนนั้น ๆ แบบลึกซึ้งและเร็วที่สุดเท่าที่คุณจะทำได้ คุณอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่คุณจะได้รับประสบการณ์นั้นให้ได้ จะบีบความสงสัยของเสียงในหัวของคุณออกไปเพราะคุณกำลังทุ่มความสนใจให้กับงานตรงหน้า คุณจะไม่มีเวลามากังวลเพราะคุณต้องคอยติดตามสังเกตสถานการณ์ต่าง ๆ และคอยรับมือจัดการมัน โดยธรรมชาติแล้ว ระดับความรุนแรงทางอารมณ์ของคุณจะสูงขึ้น และไม่จำเป็นต้องบีบบังคับอะไรเลย การขาดความมั่นใจมันจะหายไปโดยอัตโนมัติ

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก unsplash.com

ความมั่นใจถูกสร้างมาจากประสบการณ์ อีกหนทางหนึ่งคือการหลอกสมองของคุณ คุณจะคิดว่ามันเพี้ยน แต่มันได้ผลแน่ มันคือเทคนิคการจัดการเสียงในหัวที่เราเรียกมันว่า การเยินยอตัวเอง หรือ การโอ้อวด เชื่อหรือไม่ว่ามันทำได้จริง ๆ และมันสามารถทำได้แบบนี้

ให้นึกถึงช่วงเวลาในอดีตที่คุณเคยประสบความสำเร็จอะไรบางอย่าง แล้วให้ไปที่กระจก หรือ ไปหาคนสักคน (ให้เลือกคนที่รู้ว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่) และให้พูดว่าคุณเป็นคนเยี่ยมยอดแค่ไหนในสถานการณ์นั้น ๆ และคุณได้ทำอะไรที่สุดยอดไปบ้าง แม้ว่ามันจะไม่ใช่ความจริงซะทั้งหมด มันก็ไม่สำคัญหรอก มันคือการฝึกฝน ที่จริงแล้ว ในการฝึกฝนนี้ คุณจะโกหกนิด ๆ หน่อยก็ได้ ลองยืนบนโต๊ะตีอก กำหมัดแน่น ๆ ทำอะไรก็ตามแต่ทางร่างกายที่ทำให้ตัวคุณสามารถสร้างความมั่นใจขึ้นมาได้

ภาพจาก unsplash.com

มันเป็นแค่เกมที่คุณต้องเล่นกับหัวคุณเอง ถ้าคุณทำมันด้วยเสียงอันดังและด้วยอารมณ์อย่างลึกซึ้ง แค่ประมาณสามสิบวินาที คุณจะพบว่าฮอร์โมนของความตื่นเต้นของคุณพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วและ ณ เวลาช่วงนั้น ความมั่นใจในการทำอะไรก็ตามจะทะยานสูงขึ้น คุณจำเป็นต้องรู้สึกถึงตอนที่เป็นคนที่ยิ่งใหญ่ว่า รู้สึก อย่างไร

Advertisement

Advertisement

เสียงในหัวคุณจะพูดไปแล้วว่า “นี่มันคือความคิดที่งี่เง่าชัด ๆ คุณจะดูโง่ แล้วจะทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไรกันล่ะ?” เสียงในหัวนั่นคือ ฆาตกรที่อยู่ในตัวคุณ และความจริงที่ว่ามันโผล่ขึ้นมาพูดแบบนี้ได้ทั้งนั้น

วิธีสุดท้ายที่จะเข้าถึงความมั่นใจก็คือ การทำเลียนแบบหมายถึงการลอกเลียนการแสดงทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ให้เหมือนกับคนต้นแบบ คุณอาจจะลอกเลียนใครสักคนที่มีความมั่นใจก็ได้!

ความมั่นใจไม่ได้เกี่ยวกับความสามารถหรือประสบการณ์ที่ผ่านมา มันคือการเชื่อในตัวเอง และมีความมั่นใจในตัวเอง คุณต้องเชื่อมั่นในตนเอง แม้ว่าคุณอาจจะไม่รู้เรื่องอะไรมากนัก เช่น การต่อรองการขายหรือการก้าวผ่านสถานการณ์อันล่อแหลม คุณก็ยังคงเชื่อตัวเองมากพอที่จะไปต่อไม่ว่าจะยังไงก็ตาม เพราะคุณรู้ว่าคุณจะผ่านมันไปได้อย่างแน่นอน

คุณก็รู้ เมื่อคุณมองไปยังผลงานในอดีตของคุณ มันน้อยครั้งมากเลยที่มันจะทำให้ตัวคุณเองรู้สึกแย่ คุณสามารถนำตัวเองข้ามผ่านสถานการณ์ที่ยากลำบากมาได้เสมอ คุณทำมันได้ดีในแต่ละครั้งบางครั้งคุณชนะ บางครั้งคุณอาจจะล้ม แต่ในทุก ๆ ครั้งคุณก็ได้ เรียนรู้อะไรบางอย่าง ไม่ว่ายังไงก็ตามคุณก็นำตัวเองผ่านพ้นออกมาได้

Advertisement

Advertisement

ภาพจาก unsplash.com

สุดยอดของความมั่นใจก็คือการที่คุณเชื่อถือในตัวคุณและความสามารถของตัวคุณเองว่าคุณสามารถจะเอาชนะสิ่งต่าง ๆ ได้ แม้ในขณะที่คุณมีความสงสัยในความสามารถสร้างบางอย่างให้เกิดขึ้นได้ คุณจะได้เรียนรู้อะไรบางอย่าง คุณสามารถเชื่อในปฏิภาณไหวพริบของตัวคุณเองได้ แล้วมันสร้างขึ้นมาอย่างไร?

หนทางหนึ่งก็คือการกลับไปดูเรื่องราวของคุณในอดีต ถ้าคุณกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ลองมองไปยังสิ่งที่คุณได้ทำสำเร็จไปแล้วสิ มองไปที่เหตุการณ์ทั้งหมดที่คล้าย ๆ กับที่คุณเคยเผชิญมามันลงไป ที่ไหนที่คุณประสบความสำเร็จได้? และคุณจะเห็นได้ว่าในหลายกรณีเลยที่คุณได้สร้างเรื่องราวอันสุดยอดลงไปในบันทึกโดยที่คุณไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ

คนส่วนใหญ่รับมือกับความท้าทายไม่ค่อยดีนัก โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่มีความสามารถที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จลุล่วงได้ แต่สิ่งเดียวที่กัดเซาะคุณก็คือเสียงเล็ก ๆ ในหัวคนที่บอกว่า “คุณทำไม่ได้หรอก คุณรู้ไม่มากพอ คุณไม่มีความมั่นใจพอ” และนั่นเป็นเรื่องที่ไร้สาระ


ขอบคุณภาพปกจาก unsplash.com

ขอบคุณภาพประกอบเนื้อหา ภาพที่ 1 , ภาพที่  2 , ภาพที่ 3

คัดลอกลิงค์
คัดลอกลิงค์
แจ้งตรวจสอบ

ความคิดเห็น

กรุณาเข้าสู่ระบบเพื่อทำการคอมเม้นต์